Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 106: Luyện tập thực hành viết bài văn nghị luận xã hội - Trần Thị Ngân
Dàn ý chung cho bài Nghị luận về tư tưởng đạo lí:
Mở bài: giới thiệu vấn đề nghị luận.
Thân bài:
+ Giải thích VĐ NL (Vấn đề nghị luận)
+ Biểu hiện
+ Bàn luận
+ Dẫn chứng .(xác thực, tin cậy)
+ Mở rộng phê phán.
Kết bài:
+ Khẳng định VĐNL
+ Liên hệ bản thân (rút ra bài học)
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 106: Luyện tập thực hành viết bài văn nghị luận xã hội - Trần Thị Ngân", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 106: Luyện tập thực hành viết bài văn nghị luận xã hội. Người dạy: Trần Thị Ngân Trường THCS Hiển Khánh Kiểm tra bài cũ Lập dàn ý chung cho bài văn Nghị luận về một tư tưởng đạo lý? Trò chơi tiếp sức Luật chơi: - Lớp cử một bạn làm trọng tài. - Chia lớp thành 2 đội thi, mỗi dãy là một đội. Các đội cử các thành viên của mình lên thi tiếp sức. Mỗi thành viên của đội chỉ được làm một ý của bài, sau đó chạy nhanh về chỗ để người sau tiếp sức( làm ý tiếp theo) . Nếu mỗi thành viên trong đội đều đã lên hết lượt mà vẫn còn bài thì các thành viên đã lên tiếp sức lần một có thể lên tiếp lần 2. - Thời gian thi 2 phút. Đội nào không tuân thủ đúng luật chơi là phạm quy. Dàn ý chung cho bài Nghị luận về tư tưởng đạo lí: Mở bài : giới thiệu vấn đề nghị luận. Thân bài : + Giải thích VĐ NL( Vấn đề nghị luận) + Biểu hiện . + Bàn luận . + Dẫn chứng .( xác thực, tin cậy) + Mở rộng phê phán. Kết bài: + Khẳng định VĐNL + Liên hệ bản thân ( rút ra bài học) Các đề bài sau thuộc dạng bài nghị luận nào? Lẽ sống “ Ăn quả nhớ kẻ trồng cây. Tình trạng nghiện game ở một số bạn trẻ hiện nay Sống không chỉ nhận mà phải biết cho đi. Hiện tượng vứt rác bừa bãi nơi công cộng. Tình trạng bạo lực học đường gia tăng. Tuổi trẻ cần phải có bản lĩnh. Tố Hữu viết: “ Ôi, sống đẹp là thế nào hỡi bạn?” ; nếu trả lời câu hỏi này thì em sẽ nói như thế nào là sống đẹp? Ước mơ sẽ giúp ta đi đến tương lai tươi sáng “ Gia đình là điểm tựa bình yên” Em có đồng ý với câu nói trên không? Phải trung thực mới thành người tốt. Trò chơi mảnh ghép Luật chơi Lớp cử ra 1 ban giám khảo. Lớp thành 2 đội thi (theo 2 dãy lớp ). Mỗi đội sẽ tự cử ra 1 bạn làm đội trưởng. Đội trưởng có nhiệm vụ chia đội của mình thành các nhóm nhỏ . Và các nhóm nhỏ trong mỗi đội sẽ thảo luận nhóm và làm phần phiếu học tập tương ứng mà đội trưởng đã phát. Sau mười phút các nhóm trong đội thảo luận, đội trưởng sẽ thu kết quả của các nhóm lại, sau đó ghép các phần phiếu học tập đã thu thành một dàn ý hoàn chỉnh cho đề văn nghị luận đề bài đã yêu cầu. Mỗi đội cử một đại diện lên thuyết trình về kết quả đã làm. Ban giám khảo nhận xét đánh giá theo các tiêu chí cô giáo đưa ra. Các tiêu chí đánh giá Đạt Chưa đạt Bố cục đầy đủ, đúng yêu cầu ( 3 phần rõ ràng: Mở bài, thân bài, kết bài) Nội dung đầy đủ, chi tiết, đúng yêu cầu Giải thích chính xác, rõ ràng, dễ hiểu. Lập luận chặt chẽ, thuyết phục Chứng cứ xác thực, đáng tin cậy Rút ra bài học ( liên hệ bản thân) phù hợp, nhân văn Trình bày sạch đẹp, rõ ràng, đúng chính tả Thời gian hoàn thành đúng quy định Mức 1 ( Rất tốt) Mức 2 ( Tốt) Mức 3 ( Khá tốt) Mức 4 (Trung bình) Mức 5 ( Yếu ) Viết tốt đoạn văn, đúng yêu cầu,đúng chính tả, diễn đạt trong sáng, lập luận thuyết phục Viết đúng yêu cầu, lập luận thuyết phục, diễn đạt còn mắc lỗi nhỏ về dùng từ , hoặc sai chính tả. Viết đoạn văn đúng yêu cầu, diễn đạt còn mắc lỗi dùng từ, chưa thực sự thuyết phục Viết đoạn văn có chạm ý đúng, diễn đạt còn lủng củng, lập luận chưa thuyết phục lắm. Viết đoạn văn không đúng yêu cầu, diễn đạy yếu, mắc lỗi dùng từ, lập luận không thuyết phục. BẢNG ĐÁNH GIÁ RUBIC HĐ ứng dụng Em rút ra kinh nghiệm gì cho bản thân khi làm văn Nghị luận? (Gợi ý : Bài văn nghị luận muốn sâu sắc thuyết phục thì yêu cầu về dẫn chứng, lý lẽ phải như thế nào?) HĐ bổ sung Làm hoàn thiện bài văn trên. Chuẩn bị bài tiếp theo.
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_ngu_van_lop_9_tiet_106_luyen_tap_thuc_hanh_viet_ba.ppt