Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 11+12: Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em

Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 11+12: Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em

Tăng cường phúc lợi cho trẻ em. Mở thêm trường lớp, tạo điều kiện cho trẻ em vui chơi trong những ngày lễ Tết : Trung thu, Nguyên Đán, Quốc tế thiếu nhi ., xóa nạn mù chữ, mở lớp học tình thương, nhiều tổ chức xã hội được thành lập.

Trong điều kiện đất nước ta hiện nay, Đảng và nhà nước đã quan tâm chăm sóc trẻ em như thế nào ?

 

ppt 25 trang hapham91 9063
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 11+12: Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TIẾT 11-12:TIẾT 11,12:TUYÊN BỐ THẾ GIỚI VỀ SỰ SỐNG CỊN, QUYỀN ĐƯỢC BẢO VỆ VÀ PHÁT TRIỂN CỦA TRẺ EMI. TÌM HIỂU CHUNG1. Xuất xứ:Trích Tuyên bố của Hội nghị cấp cao thế giới về trẻ em.Mặt trước của trụ sở Liên hiệp quốc ở Niu -Ooc TIẾT 11-12:TIẾT 11,12:TUYÊN BỐ THẾ GIỚI VỀ SỰ SỐNG CỊN, QUYỀN ĐƯỢC BẢO VỆ VÀ PHÁT TRIỂN CỦA TRẺ EMI. Tìm hiểu chung1.Xuất xứ: trích Tuyên bố của Hội nghị cấp cao thế giới về trẻ em.3. Bố cục: 3 phần 2. Kiểu văn bản , phương thức biểu đạt:- Văn bản nhật dụng; - PTBĐ chính: nghị luận? Bố cục của văn bản và nội dung chính từng phần ?+ Phần 1: Sự thách thức: Nêu lên những con số và cuộc sống thực tế trên nhiều mặt , tình trạng rơi vào hiểm họa của nhiều trẻ em trên thế giới hiện nay .- Đoạn đầu: Khẳng định quyền được sống , được phát triển của trẻ em trên khắp thế giới và lời kêu gọi khẩn thiết tồn nhân loại hãy quan tâm đến vấn đề này .+ Phần 2: Cơ hội: Khẳng định những điều kiện thuận lợi cơ bản để cộng đồng quốc tế cĩ thể đẩy mạnh việc chăm sĩc , bảo vệ trẻ em .+ Phần 3: Nhiệm vụ: Xây dựng những nhiệm vụ cụ thể mà từng quốc gia và cả cộng đồng quốc tế cần làm vì sự sống cịn , phát triển của trẻ em.II.Tìm hiểu văn bảnỞ phần “ Sự thách thức” bản Tuyên bố đã giúp em biết được điều gì? - Bị trở thành nạn nhân của chiến tranh, nạn phân biệt chủng tộc - Chịu thảm họa của đói nghèo, vô gia cư, dịch bệnh, mù chữ, - Mỗi ngày có tới 40.000 trẻ em chết do suy dinh dưỡng và bệnh tật => Cách trình bày rõ ràng, hợp lý, bản Tuyên bố đã nêu lên khá đầy đủ, cụ thể tình trạng bị rơi vào hiểm họa và cuộc sống khổ cực về nhiều mặt của trẻ em trên thế giới.1/Sự thách thức:Trẻ em là mầm xanh, là chủ nhân tương lai của đất nước trẻ em đang đứng trước nhiều hiểm họa.? Ở phần “Sự thách thức”,bản tuyên bố đã nêu lên thực tế cuộc sống của trẻ em trên thế giới ra sao?Nạn nhân của chiến tranh và bạo lực, của sự phân biệt chủng tộc, sự xâm lược, Nạn nhân của chiến tranh và bạo lực, của sự phân biệt chủng tộc, sự xâm lược, Nạn nhân của đĩi nghèo, khủng hoảng kinh tế, vơ gia cư, dịch bệnh,..(Người dân nghèo Congo)Nạn nhân của đĩi nghèo, khủng hoảng kinh tế, vơ gia cư, dịch bệnh, Nạn nhân của đĩi nghèo, khủng hoảng kinh tế, vơ gia cư, dịch bệnh, T¹i sao b¶n Tuyªn bè l¹i gäi lµ thùc tr¹ng Êy lµ "sù th¸ch thøc"?=> Bëi v× ®Êy lµ nh÷ng th¶m häa cơ thĨ vµ nghiªm träng, cã nguy c¬ ph¸t triĨn, kh«ng dƠ gi¶i quyÕt cđa nh©n lo¹i khi thùc hiƯn quyỊn sèng, quyỊn ®­ỵc ph¸t triĨn cđa trỴ em.Th¶o luËn nhãm2. Nh÷ng c¬ héi B¶n tuyªn bè ®· nªu c¸c ®iỊu kiƯn thuËn lỵi c¬ b¶n nµo ®Ĩ thùc hiƯn quyỊn ®­ỵc b¶o vƯ vµ ph¸t triĨn cđa trỴ em?§oµn kÕt chỈt chÏ c¸cquèc gia ®Ĩ t¹o ra søc m¹nh ®Ĩ b¶o vƯ trỴ em..Cĩ cơng ước quốc tế về quyền trẻ emViƯc t¨ngc­êng phĩc lỵi trỴ em ph¶i ®­ỵccoi lµ mét ­u tiªnSự hợp tác vàđồn kết quốc tếngày càng cĩ hiệuquả trên nhiều lĩnh vực:kinh tế tăngtrưởng,bảo vệ mơitrường =>Điều kiện thuận lợi để cộng đồng quốc tế đẩy mạnh việc chăm sĩc,bảo vệ trẻ em.=>Đây là cơ hội khả quan đảm bảo cho cơng ước được thực hiệnTăng cường phúc lợi cho trẻ em. Mở thêm trường lớp, tạo điều kiện cho trẻ em vui chơi trong những ngày lễ Tết : Trung thu, Nguyên Đán, Quốc tế thiếu nhi ., xóa nạn mù chữ, mở lớp học tình thương, nhiều tổ chức xã hội được thành lập.?Trong điều kiện đất nước ta hiện nay, Đảng và nhà nước đã quan tâm chăm sóc trẻ em như thế nào ? Sự quan tâm cụ thể của Đảng và Nhà nước về đẩy mạnh việc chăm sĩc, bảo vệ trẻ em – Tháng hành động vì trẻ em. Sự quan tâm cụ thể của Đảng và Nhà nước về đẩy mạnh việc chăm sĩc, bảo vệ trẻ em – Bảo vệ thân thể và tính mạng. Sự quan tâm cụ thể của Đảng và Nhà nước về đẩy mạnh việc chăm sĩc, bảo vệ trẻ em - Hội thi Tin học trẻ. Sự quan tâm cụ thể của Đảng và Nhà nước về đẩy mạnh việc chăm sĩc, bảo vệ trẻ em - Khám bệnh trẻ miễn phí.B¶n tuyªn bè ®· nªu ra c¸c nhiƯm vơ cơ thĨ vµ toµn diƯn nh­ thÕ nµo? H·y chØ ra c¸c nhiƯm vơ ®ã?4. Nh÷ng nhiƯm vơ4. Nh÷ng nhiƯm vơVỊ y tÕ: t¨ng c­êng søc kháe vµ chÕ ®é dinh dư­ìng; ng¨n ngõa c¸c nguyªn nh©n dÉn ®Õn tư vong, b¶o ®¶m an toµn cho ng­ưêi mĐ khi mang thai; thùc hiƯn kÕ ho¹ch hãa gia ®×nh.VỊ gi¸o dơc: ®¶m b¶o cho trỴ em häc hÕt bËc gi¸o dơc c¬ së; kh«ng ®Ĩ trỴ em mï ch÷, n©ng cao nhËn thøc cho trỴ vỊ nguån gèc, gi¸ trÞ b¶n th©n.VỊ x· héi: quan t©m ch¨m sãc vµ hç trỵ nhiỊu h¬n cho trỴ em bÞ tµn tËt vµ trỴ em cã hoµn c¶nh ®Ỉc biƯt khã kh¨n, b¶o ®¶m quyỊn b×nh ®¼ng; t¹o m«i tr­ưêng an toµn; khuyÕn khÝch trỴ em tham gia sinh ho¹t v¨n hãa x· héi. VỊ kinh tÕ: ®¶m b¶o sù t¨ng tr­ưëng vµ ph¸t triĨn ®Ịu ®Ỉn, ®ång bé nỊn kinh tÕ c¸c nư­íc; khÈn trư­¬ng cã gi¶i ph¸p gi¶i ng©n cho c¸c nư­íc ®ang ph¸t triĨn cã nỵ. Nhiệm vụ cụthể, tồndiện,thiết thực vì sựsống cịncủa trẻ emIII. Tỉng kÕtEm cã nhËn xÐt g× vỊ gi¸ trÞ néi dung vµ nghƯ thuËt cđa v¨n b¶n "Tuyªn bè thÕ giíi vỊ sù sèng cßn, quyỊn ®­ỵc b¶o vƯ vµ ph¸t triĨn cđa trỴ em"?1. VỊ nghƯ thuËt:V¨n b¶n cã bè cơc chỈt chÏ hỵp lÝ, dÉn chøng chÝnh x¸c, cơ thĨ cã tÝnh thuyÕt phơc. Lêi v¨n ch©n thùc, ng«n ng÷ trong s¸ng 2. VỊ néi dung:V¨n b¶n ®· kh¼ng ®Þnh vÊn ®Ị b¶o ®¶m quyỊn sèng, b¶o vƯ vµ ch¨m sãc cđa toµn thĨ céng ®ång quèc tÕ ®èi víi trỴ em. * Ghi nhí: SGK 11. B¶n tuyªn bè nµy ®Ị cËp chđ yÕu ®Õn vÊn ®Ị nµo trong ®êi sèng x· héi cđa con ng­êi? A. B¶o vƯ vµ ch¨m sãc phơ n÷B. B¶o vƯ m«i tr­êngC. B¶o vƯ vµ ch¨m sãc trỴ emD. Ph¸t triĨn kinh tÕ x· héi 2. Nh÷ng vÊn ®Ị nªu ra trong v¨n b¶n trùc tiÕp liªn quan ®Õn bèi c¶nh thÕ giíi vµo thêi ®iĨm nµo? A. Cuèi thÕ kØ XIX B. §Çu thÕ kØ XX C. Gi÷a thÕ kØ XX D. Cuèi thÕ kØ XX 2Theo em, phÇn in ®Ëm trong ®o¹n v¨n sau nãi vỊ néi dung g×?1. QuyỊn cđa mäi c«ng d©n2.NghÜa vơ cđa trỴ em3. NghÜa vơ cđa ng­êi lín ®èi víi trỴ em4. QuyỊn cđa trỴ emX"TÊt c¶ trỴ em trªn thÕ giíi ®Ịu trong tr¾ng, dƠ bÞ tỉn th­ư¬ng vµ cßn phơ thuéc. §ång thêi chĩng hiĨu biÕt ham ho¹t ®éng vµ ®Çy ư­íc väng. Tuỉi chĩng ph¶i ®­ưỵc sèng trong vui t­ư¬i, thanh b×nh, ®­ưỵc ch¬i, ®­ưỵc häc vµ ph¸t triĨn. Tư­¬ng lai cđa chĩng ph¶i ®­ưỵc h×nh thµnh trong sù hßa hỵp vµ t­ư¬ng trỵ. Chĩng ph¶i ®ư­ỵc tr­ưëng thµnh khi ®ư­ỵc më réng tÇm nh×n, thu nhËn thªm nh÷ng kinh nghiƯm míi." 3Em hiĨu nh÷ng khÈu hiƯu sau cã ý nghÜa như­ thÕ nµo? 1. "TrỴ em h«m nay - ThÕ giíi ngµy mai" 2. "TÊt c¶ v× tư­¬ng lai con em chĩng ta" => C¶ hai khÈu hiƯu ®Ịu muèn nãi tíi sù quan t©m, ch¨m sãc cđa mäi ng­ưêi, cu¶ c¶ céng ®ång x· héi tíi quyỊn lỵi cđa trỴ em. V× trỴ em lµ mét trong nh÷ng mèi quan t©m cđa §¶ng vµ Nhµ n­ưíc. VËn mƯnh cđa ®Êt nư­íc cã ph¸t triĨn m¹nh mÏ lµ nhê mét phÇn lín c«ng søc cđa thÕ hƯ trỴ như­ lêi Chđ tÞch Hå ChÝ Minh lĩc sinh thêi ®· tõng nãi.Phát biểu ý kiến về sự quan tâm chăm sóc của chính quyền địa phương, các tổ chức xã hội nơi em ở hiện nay đối với trẻ em.Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà:-Học ghi nhớ SGK/trang 35.-Chuẩn bị bài” Chuyện người con gái Nam Xương”.( Trả lời câu hỏi SGK/trang 51)

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_9_tiet_1112_tuyen_bo_the_gioi_ve_su_song_c.ppt