Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 36: Văn bản Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga (Trích "Truyện Lục Vân Tiên" - Nguyễn Đình Chiểu)
- Gồm 4 phần:
+ Lục Vân Tiên đánh cướp cứu Kiều Nguyệt Nga.
+ Lục Vân Tiên gặp nạn và được cứu.
+ Kiều Nguyệt Nga gặp nạn và được cứu
+ Lục Vân Tiên và Kiều Nguyệt Nga gặp lại và sum vầy.
*.Tóm tắt tác phẩm:
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 36: Văn bản Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga (Trích "Truyện Lục Vân Tiên" - Nguyễn Đình Chiểu)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KIỂM TRA BÀI CŨ? Đọc thuộc lòng một đoạn trong bài Kiều ở lầu Ngưng Bích?? Tâm trạng của Thúy Kiều trong đoạn trích Kiều ở lầu Ngưng Bích được diễn tả như thế nào?- Tâm trạng buồn rầu, cô đơn, đau xót(Trích “Truyện Lục Vân Tiên” của Nguyễn Đình Chiểu)Tiết 36: Văn bản: LỤC VÂN TIÊN CỨU KIỀU NGUYỆT NGA(Trích “Truyện Lục Vân Tiên” của Nguyễn Đình Chiểu)Tiết 36: Văn bản: LỤC VÂN TIÊN CỨU KIỀU NGUYỆT NGA Nguyễn Đình Chiểu: ( 1822- 1888).Sinh tại quê mẹ: Gia Định, quê cha TT Huế.1843 đỗ Tú Tài, chưa kịp đi thi tiếp thì mẹ mất, ông ốm nặng, bị mù và bị từ hôn.Ông về quê mẹ, làm thầy lang và dạy học.Sáng tác nhiều thơ văn khích lệ tinh thần yêu nước và chiến đấu của nhân dân Nam Bộ.Ông là một nhà yêu nước, một nhà thơ lớn của dân tộc, một thầy thuốc đáng trọng. - Nhắc đến ông là người ta nghĩ đến một con người có: + Nghị lực sống và cống hiến cho đời + Lòng yêu nước và tinh thần bất khuất chống giặc ngoại xâmNguyễn Đình Chiểu – Đồ Chiểu(1822- 1888)- Ông là 1 nhà yêu nước, một nhà thơ lớn của dân tộc, một thầy thuốc đáng trọng. - Sáng tác nhiều thơ văn khích lệ tinh thần yêu nước và chiến đấu của nhân dân Nam Bộ.I. Đọc – Tìm hiểu chung :1. Tác giả:Em hãy nêu những hiểu biết của em Nguyễn Đình Chiểu?Chân dung Nguyên Đình ChiểuKHU TƯỞNG NIỆM NHÀ THƠ NGUYỄN ĐÌNH CHIỂUQuang cảnh Mộ Nguyễn Đình Chiểu (Trích “Truyện Lục Vân Tiên” của Nguyễn Đình Chiểu)Tiết 36: Văn bản: LỤC VÂN TIÊN CỨU KIỀU NGUYỆT NGAI. Đọc – hiểu chú thích:a. Tác giả:Em hãy nêu một vài nét về sự nghiệp sáng tác của ông?(1822- 1888)- Ông là 1 nhà yêu nước, một nhà thơ lớn của dân tộc, một thầy thuốc đáng trọng. - Sáng tác nhiều thơ văn khích lệ tinh thần yêu nước và chiến đấu của nhân dân Nam Bộ.*, Sự nghiệp:Sáng tác nhiều tác phẩm bằng chữ Nôm có giá trị như: Truyện Lục Vân Tiên, Dương Từ- Hà Mậu, Chạy giặc, văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc..b. Tác phẩm:Em hãy nêu một vài nét về Tác phẩm “Lục Vân Tiên”?Viết vào khoảng đầu những năm 50 của thế kỷ 19. Cốt truyện do nhà thơ sáng tạo: Dài 2082 câu Lục bátKết cấu chương hồi xoay quanh diễn biến cuộc đời những nhân vật chính.*, Thể loại: Tác phẩm thuộc thể loại gì?Truyện thơ nôm- Gồm 4 phần: + Lục Vân Tiên đánh cướp cứu Kiều Nguyệt Nga. + Lục Vân Tiên gặp nạn và được cứu. + Kiều Nguyệt Nga gặp nạn và được cứu + Lục Vân Tiên và Kiều Nguyệt Nga gặp lại và sum vầy.*.Tóm tắt tác phẩm:(Trích “Truyện Lục Vân Tiên” của Nguyễn Đình Chiểu)Tiết 36: Văn bản: LỤC VÂN TIÊN CỨU KIỀU NGUYỆT NGAI. Đọc – hiểu chú thích:a. Tác giả:(1822- 1888)- Ông là 1 nhà yêu nước, 1 nhà thơ lớn của dân tộc, 1 thầy thuốc đáng trọng. - Sáng tác nhiều thơ văn khích lệ tinh thần yêu nước và chiến đấu của nhân dân Nam Bộ.* Sự nghiệp:Sáng tác nhiều tác phẩm bằng chữ Nôm có giá trị: Truyện Lục Vân Tiên, Dương Từ- Hà Mậu, Chạy giặc, văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc..b. Tác phẩmViết vào khoảng đầu những năm 50 của thế kỷ 19. - Cốt truyện do nhà thơ sáng tạo: Dài 2082 câu Lục bátKết cấu theo chương hồi xoay quanh diễn biến cuộc đời những nhân vật chính.*.Tóm tắt tác phẩm:Đoạn trích nằm ở phần nào của tác phẩm?*.Vị trí đoạn trích:- Nằm ở phần đầu tác phẩm.(Trích “Truyện Lục Vân Tiên” của Nguyễn Đình Chiểu)Tiết 36: Văn bản: LỤC VÂN TIÊN CỨU KIỀU NGUYỆT NGAI. Đọc – hiểu chú thích:a. Tác giả:Đoạn trích có thể chia làm mấy phần?(1822- 1888)- Ông là 1 nhà yêu nước, 1 nhà thơ lớn của dân tộc, 1 thầy thuốc đáng trọng. - Sáng tác nhiều thơ văn khích lệ tinh thần yêu nước và chiến đấu của nhân dân Nam Bộ.* Sự nghiệp:Sáng tác nhiều tác phẩm bằng chữ Nôm có giá trị: Truyện Lục Vân Tiên, Dương Từ- Hà Mậu,Chạy giặc, văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc..b. Tác phẩm:Viết vào khoảng đầu năm 50 của thế kỷ 19. - Cốt truyện do nhà thơ sáng tạo: Dài 2082 câu Lục bát.Kết cấu theo chương hồi xoay quanh diễn biến cuộc đời những nhân vật chính.*.Tóm tắt tác phẩm:*.Vị trí đoạn trích:- Nằm ở phần đầu tác phẩm.*. Bố cục đoạn trích:- Đoạn 1 (14 câu đầu) : Lục Vân Tiên đánh tan bọn cướp, tiêu diệt tên cầm đầu Phong Lai.Đoạn 2 (còn lại) : Cuộc trò chuyện giữa Lục Vân Tiên và Kiều Nguyệt Nga.2 đoạn:(Trích “Truyện Lục Vân Tiên” của Nguyễn Đình Chiểu)Tiết 36: Văn bản: LỤC VÂN TIÊN CỨU KIỀU NGUYỆT NGAI. Đọc – hiểu chú thích:II. Đọc – hiểu văn bản:1. Nhân vật Lục Vân Tiên:Vân Tiên tả đột hữu xông, Khác nào Triệu Tử phá vòng Đương Dang.? Nếu chọn câu thơ đề tên cho tranh minh hoạ sau đây thì em sẽ chọn câu thơ nào?? Lục Vân Tiên được tác giả xây dựng qua nhưng tình huống nào?? Lục Vân Tiên gặp bọn cướp trong hoàn cảnh nào?1. Lục Vân Tiên đánh cướp: Vân Tiên ghé lại bên đàng,Bẻ cây làm gậy nhằm làng xông vô. Kêu rằng: “Bớ đảng hung đồ, Chớ quen làm thói hồ đồ hại dân.” Phong Lai mặt đỏ phừng phừng:“Thằng nào dám tới lẫy lừng vào đây. Trước gây việc dữ tại mầy,Truyền quân bốn phía phủ vây bịt bùng.” Vân Tiên tả đột hữu xông,Khác nào Triệu Tử phá vòng Đương Dang. Lâu la bốn phía vỡ tan,Đều quang gươm giáo tìm đàng chạy ngay. Phong Lai trở chẳng kịp tay,Bị Tiên một gậy thác rày thân vong ”Hãy tìm những chi tiết, hành động, lời nói của Lục Vân Tiên khi đánh cướp?(Trích “Truyện Lục Vân Tiên” của Nguyễn Đình Chiểu)Tiết 36: Văn bản: LỤC VÂN TIÊN CỨU KIỀU NGUYỆT NGAI. Đọc – hiểu chú thích:II. Đọc – hiểu văn bản:1. Nhân vật Lục Vân Tiên:*. Hành động:-Một mình bẻ cây làm gậy- Xông vào đánh bọn cướp.- Tả đột hữu xông* Hình ảnh Bọn cướp:* Lời nói:- Bớ đảng hung đồ1. Lục Vân Tiên đánh cướp: Vân Tiên ghé lại bên đàng,Bẻ cây làm gậy nhằm làng xông vô. Kêu rằng: “Bớ đảng hung đồ, Chớ quen làm thói hồ đồ hại dân.” Phong Lai mặt đỏ phừng phừng:“Thằng nào dám tới lẫy lừng vào đây. Trước gây việc dữ tại mầy,Truyền quân bốn phía phủ vây bịt bùng.” Vân Tiên tả đột hữu xông,Khác nào Triệu Tử phá vòng Đương Dang. Lâu la bốn phía vỡ tan,Đều quang gươm giáo tìm đàng chạy ngay. Phong Lai trở chẳng kịp tay,Bị Tiên một gậy thác rày thân vong ”Hãy tìm những chi tiết miêu tả bọn cướp?(Trích “Truyện Lục Vân Tiên” của Nguyễn Đình Chiểu)Tiết 36: Văn bản: LỤC VÂN TIÊN CỨU KIỀU NGUYỆT NGAI. Đọc – hiểu chú thích:II. Đọc – hiểu văn bản:1. Nhân vật Lục Vân Tiên:*. Hành động:- Một mình bẻ cây làm gậy- Xông vào đánh bọn cướp.- Tả đột hữu xông* Lời nói:- Bớ đảng hung đồ* Hình ảnh Bọn cướp: Hung dữ, rất đông1. Lục Vân Tiên đánh cướp: Vân Tiên ghé lại bên đàng,Bẻ cây làm gậy nhằm làng xông vô. Kêu rằng: “Bớ đảng hung đồ, Chớ quen làm thói hồ đồ hại dân.” Phong Lai mặt đỏ phừng phừng:“Thằng nào dám tới lẫy lừng vào đây. Trước gây việc dữ tại mầy,Truyền quân bốn phía phủ vây bịt bùng.” Vân Tiên tả đột hữu xông,Khác nào Triệu Tử phá vòng Đương Dang. Lâu la bốn phía vỡ tan,Đều quăng gươm giáo tìm đàng chạy ngay. Phong Lai trở chẳng kịp tay,Bị Tiên một gậy thác rày thân vong ”Kết quả trận đánh như thế nào?(Trích “Truyện Lục Vân Tiên” của Nguyễn Đình Chiểu)Tiết 36: Văn bản: LỤC VÂN TIÊN CỨU KIỀU NGUYỆT NGAI. TÌM HIỂU CHUNG:II. TÌM HIỂU VĂN BẢN:1. Nhân vật Lục Vân Tiên:*. Hành động:-Một mình bẻ cây làm gậy- Xông vào đánh cướp.? Em hãy so sánh tương quan lực lượng giữa Vân Tiên và bọn cướp và cho biết tác giả còn sử dụng nghệ thuật gì ở đây?- Tả đột hữu xông? Em có nhận xét gì về cách kể của tác giả ở đoạn này?-> Kể nhanh, ngắn gọn bằng biện pháp so sánh, tương phản.Tác giả sử dụng biện pháp NT gì khi miêu tả hành động của Vân Tiên?* Lời nói:- Bớ đảng hung đồ* Hình ảnh Bọn cướp:- Hung dữ, rất đôngbọn cướp bị đánh tan* Kết quả:? Qua đó ta thấy Lục Vân Tiên có những phẩm chất, tính cách gì ?Rất dũng cảm, không sợ hiểm nguy.Câu 1: Hành động Lục Vân Tiên đánh cướp cứu Kiều Nguyệt Nga đã thể hiện vẻ đẹp nào của Lục Vân Tiên? a. Có tính cách anh hùng. b. Có tài năng c. Có tấm lòng vị nghĩa d, Cả a,b,c đều đúngCỦNG CỐCâu 2: Hai câu thơ: “Vân Tiên tả đột hữu xông, Khác nào Triệu Tử phá vòng Đương Dang.” sử dụng phép tu từ nào? Chọn phương án trả lời đúng:a. Nhân hoáb. ẩn dụ c. So sánhd, Nói quá(Trích “Truyện Lục Vân Tiên” của Nguyễn Đình Chiểu)Tiết 36: Văn bản: LỤC VÂN TIÊN CỨU KIỀU NGUYỆT NGAI. TÌM HIỂU CHUNG:II. TÌM HIỂU VĂN BẢN:1. Nhân vật Lục Vân Tiên:*. Trò chuyện với Nguyệt NgaGiữ trọn lễ giáo: « khoan khoan...phận trai».Khi Kiều Nguyệt Nga muốn trả ơn thì Lục Vân Tiên có hành động gì?Qua hàng động, ngôn ngữ của nhân vật em nhận xét thế nào?->Một hình ảnh đẹp lí tưởng, tác giả gửi gắm niềm tin và ước vọng của mình.Qua cuộc trò chuyện với Kiều Nguyệt Nga em hiểu thêm gì về Vân Tiên?- Làm ơn há dễ trông người trả ơn- Một người anh hùng chính trực trọng nghĩa khinh tài(Trích “Truyện Lục Vân Tiên” của Nguyễn Đình Chiểu)Tiết 36: Văn bản: LỤC VÂN TIÊN CỨU KIỀU NGUYỆT NGAI. TÌM HIỂU CHUNG:II. TÌM HIỂU VĂN BẢN:1. Nhân vật Lục Vân Tiên:2. Hình ảnh Kiều Nguyệt NgaQua đó em có cảm nhận gì về cô gái này- Hiện lên qua ngôn ngữ đối thoại với Lục Vân Tiên Cách xưng hô của nàng vừa trân trọng, vừa khiêm nhường: Trước xe quân tử tạm ngồi,Xin cho tiện thiếp lạy rồi sẽ thưa.Nói năng dịu dàng, mực thước: Làm con đâu dám cãi cha,Ví dầu ngàn dặm đàng xa cũng đành.Kiều Nguyệt Nga thể hiện những phẩm chất gì qua đoạn trích?Phân tích từ ngữ xưng hô và cách nói năng của Kiều Nguyệt Nga?Cô gái khuê các, nết na, thùy mị, có học thức biết trọng tình nghĩa.(Trích “Truyện Lục Vân Tiên” của Nguyễn Đình Chiểu)Tiết 36: Văn bản: LỤC VÂN TIÊN CỨU KIỀU NGUYỆT NGAI. TÌM HIỂU CHUNG:II. TÌM HIỂU VĂN BẢN:1. Nhân vật Lục Vân Tiên:2. Hình ảnh Kiều Nguyệt NgaEm có nhận xét gì về ngôn ngữ của truyện?Nhân vật trong truyện được xây dựng theo phương thức nào?Em hãy nêu ý nghĩa đoạn trích?2. Đoạn trích ca ngợi phẩm chất cao đẹp của hai nhân vật và khát vọng hành đạo giúp đời của tác giả1. Nghệ thuật- Nhân vật được bộc lộ qua hành động, cử chỉ, lời nói.- Ngôn ngữ thơ đa dạng phù hợp với diễn biến câu chuyện, mộc mạc, bình dị mang màu sắc Nam bộIII. TỔNG KẾTLỤC VÂN TIÊN CỨU KIỀU NGUYỆT NGATác giả: Nguyễn Đình ChiểuTrình bày: Nguyễn Thanh MinhHướng dẫn về nhàHọc thuộc lòng đoạn trích: “Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga” Soạn: «chương trình địa phương”Chúc các em chăm ngoan, học giỏi
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_ngu_van_lop_9_tiet_36_van_ban_luc_van_tien_cuu_kie.ppt