Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 5+6, Bài 2: Văn bản: Đấu tranh cho một thế giới Hòa Bình (G. Mac-ket)

Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 5+6, Bài 2: Văn bản: Đấu tranh cho một thế giới Hòa Bình (G. Mac-ket)

1. Nguy cơ của chiến tranh hạt nhân

+ Ngày 8/8/1986: Hơn 50.000 đầu đạn hạt nhân đã đưuợc bố trí trên khắp hành tinh (1 nguười ngồi trên 4 tấn thuốc nổ )

+ Tất cả chỗ đó nổ tung lên sẽ làm biến hết thảy, k0 phải 1 lần mà là 12 lần mọi dấu vết của sự sống trên trái đất

+ Tiêu diệt các hành tinh xung quanh mặt trời cộng 4 hành tinh này và phá huỷ thế thang bằng của hệ mặt trời.

- Lý lẽ :

+ Chiến tranh hạt nhân là sự tàn phá huỷ diệt.

+ Phát minh hạt nhân quyết định sự sống còn trên thế giới.

- Cách vào đề trực tiếp, so sánh, thời gian, số liệu cụ thể, chứng cứ xác thực, rõ ràng, lí lẽ thuyết phục

 

ppt 52 trang Thái Hoàn 03/07/2023 1940
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 5+6, Bài 2: Văn bản: Đấu tranh cho một thế giới Hòa Bình (G. Mac-ket)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đấu tranh 
cho một thế giới 
 hòa bình 
(G. Mac-ket) 
GV: Tuyết Dung 
Bài 2 -Tiết 5-6 
 1: Quan sát và cho biết các hình ảnh đó nói về vấn đề gì ? Em biết gì về nguyên nhân ? Vấn đề đó gây ra hậu quả nào ? Suy nghĩ của em 
Tiết 133,134 
Đấu tranh vì một thế giới hòa bình 
 (G. Mác - két) 
1 : Tác giả : 
G.Mac-ket là nhà văn Cô-lôm-bi-a 
Theo khuynh hướng hiện thực. 
Nhận giải Nobel văn học năm 1982 
2. Tác phẩm: 
Trích từ bản tham luận của G. Mac-ket đọc tại cuộc họp mặt của 6 nguyên thủ quốc gia (lần 2) tại Mê-hi-cô bàn về việc chống chiến tranh hạt nhân. 
-Thể loại: Văn nghị luận 
- Kiểu văn bản nhật dụng 
* Bố cục: 
 1: Nguy cơ của chiến tranh hạt nhân 
 2: Chiến tranh hạt nhân đi ngược lí trí nhân loại 
 3: Chiến tranh hạt nhân đi ngược lí trí tự nhiên 
 4. Nhiệm vụ ngăn chặn chiến tranh hạt nhân 
1. Nguy cơ của chiến tranh hạt nhân 
+ Ngày 8/8/1986: H¬n 50.000 ®Çu ®¹n h¹t nh©n ®· ®­ưîc bè trÝ trªn kh¾p hµnh tinh (1 ngư­êi ngåi trªn 4 tÊn thuèc næ ) 
+ TÊt c¶ chç ®ã næ tung lªn sÏ lµm biÕn hÕt th¶y, k 0 ph¶i 1 lÇn mµ lµ 12 lÇn mäi dÊu vÕt cña sù sèng trªn tr¸i ®Êt 
+ Tiªu diÖt c¸c hµnh tinh xung quanh mÆt trêi céng 4 hµnh tinh này vµ ph¸ huû thÕ thăng b»ng cña hÖ mÆt trêi. 
- Cách vào đề trực tiếp, so sánh, thời gian, số liệu cụ thể, chứng cứ xác thực, rõ ràng, lí lẽ thuyết phục 
- Lý lẽ : 
+ Chiến tranh hạt nhân là sự tàn phá huỷ diệt. 
+ Phát minh hạt nhân quyết định sự sống còn trên thế giới. 
Quốc gia 
 Đầu đạn triển khai * 
Đầu đạn khác 
Tổng số 2012 
Tổng số 2011 
Mỹ 
2.150 
5.850 
8.000 
8.500 
Nga 
1.800 
8.200 
10.000 
11.000 
Anh 
160 
65 
225 
225 
Pháp 
290 
10 
300 
300 
Trung Quốc 
0 
200 
240 ** 
240 
Ấn Độ 
0 
80-100 
80-100 
80-100 
Pakistan 
0 
90-110 
90-110 
90-110 
Israel 
0 
80 
80 
80 
Tổng số 
4.400 
14.600 
19.000 
20.530 
(* Đầu đạn triển khai nghĩa là đầu đạn được gắn vào tên lửa hoặc đặt tại căn cứ của các lực lượng sẵn sàng hành động; ** Trung Quốc không có vũ khí hạt nhân triển khai song có 200 đầu đạn hoạt động cộng với khoảng 40 vũ khí trong tình trạng sẵn sàng thấp, thành 240 vũ khí hạt nhân ) 
L Ünh vùc 
Chi phÝ cho cuéc ch¹y ®ua vò trang 
Những viÖc cã thÓ lµm víi chi phÝ ®ã 
X· héi 
Y tÕ 
TTTP 
Gi¸o dôc 
L Ünh vùc 
Chi phÝ cho cuéc ch¹y ®ua vò trang 
Những viÖc cã thÓ lµm víi chi phÝ ®ã 
X· héi 
- 100 m¸y bay nÐm bom chiÕn l­îc B.1B cña MÜ vµ gÇn 7000 tªn löa v­ưît ®¹i ch©u. 
- Thùc hiÖn mét ch­¬ng tr×nh cøu trî gi¶i quyÕt nh÷ng vÊn ®Ò cÊp b¸ch cho 500 triÖu trÎ em nghÌo khæ nhÊt thÕ giíi. 
Y tÕ 
- 10 chiÕc tµu s©n bay mang vò khÝ h¹t nh©n trong sè 15 chiÕc mµ Hoa Kì dù ®Þnh ®ãng ®Õn năm 2000. 
- Đñ ®Ó thùc hiÖn ch­ư¬ng trình phßng bÖnh trong 14 năm , b¶o vÖ h¬n 1 tØ ng­êi sèt rÐt, cøu h¬n 14tr trÎ em 
TTTP 
- 149 tªn löa MX. 
- 27 tªn löa MX. 
- Thõa ®Ó cung cÊp l­îng ca-lo cho 575 tr ng­êi thiÕu dinh d­ìng. 
- Đñ tr¶ tiÒn n«ng cô cÇn thiÕt cho c¸c n­íc nghÌo ®Ó cã thùc phÈm trong 4 năm 
Gi¸o dôc 
- Hai chiÕc tµu ngÇm mang vò khÝ h¹t nh©n. 
- Đñ tiÒn xãa n¹n mï ch÷ cho toµn thÕ giíi. 
- So s¸nh trªn nhiÒu lÜnh vùc, sè liÖu cô thÓ, lËp luËn ®¬n gi¶n, thuyÕt phôc 
-> ChiÕn tranh h¹t nh©n ®· vµ ®ang c­ưíp ®i cña thÕ giíi nhiÒu ®iÒu kiÖn ®Ó c¶i thiÖn cuéc sèng con ng­ưêi, nhÊt lµ ë c¸c nư­íc nghÌo. 
* Đi ngược lại lý trí con người . 
+ 100 máy bay ném bom B1B + 7000 tên lửa = giải quyết cho 500 triệu trẻ em nghèo khổ. 
+ 10 chiếc tàu sân bay = chương trình phòng bệnh sốt rét cho hơn 1 tỉ người trong 14 năm + cứu hơn 14 triệu trẻ em châu Phi. 
+149 tên lửa MX = lo cho 575 triệu người thiếu dinh dưỡng. 
+27 tên lửa MX = tiền nông cụ cho các nước nghèo 
+2 tàu ngầm mang vũ khí hạt nhân = tiền xóa nạn mù chữ toàn thế giới. 
Quá tốn kém, phi lí. 
Làm mất khả năng được sống tốt đẹp hơn của con người 
* Đi ngược lại lý trí tự nhiên . 
-Chiến tranh hạt nhân nổ ra: Đẩy lùi sự tiến hóa về điểm xuất phát Hủy diệt thành quả nhanh chóng. 
Quá trình tiến hóa của sự sống: hàng trăm triệu năm Rất lâu dài 
 Phản tự nhiên, phản tiến hóa 
-Chứng cứ xác thực, số liệu so sánh cụ thể, nghệ thuật tương phản, giọng văn mai mỉa. 
 Chiến tranh hạt nhân là hiểm họa đe dọa toàn bộ sự sống trên trái đất, đi ngược lại lợi ích và sự phát triển của thế giới. 
BOM NGUYÊN TỬ CỦA MỸ NÉM XUỐNG NHẬT BẢN NĂM 1945 
Bom A hay còn gọi là bom hạt nhân 
Năng lượng từ vụ nổ hạt nhân 
Một vụ thử nghiệm bom hạt nhân 
Fat-Man, vũ khí hạt nhân có sức công phá tương đương 10 triệu tấn thuốc nổ 
Máy bay B2A, loại máy bay ném bom chiến lược tàng hình hiện đại nhất thế giới, có thể tấn công bằng vũ khí hạt nhân và cả vũ khí thông thường 
Kho vũ khí hạt nhân của Trung Quốc 
Tàu hạt nhân Nga 
Năm 2001, Ấn Độ đã mua 60 chiến đấu cơ Sukhoi-30. Chiếc phản lực cơ hai chỗ có thể tải 8 tấn vũ khí, bao gồm bom hạt nhân và có vận tốc 3.200 km/giờ. 
Phản lực Sukhoi – 30MKI có thể tải được vũ khí hạt nhân 
Trước cảnh báo về nguy cơ hủy diệt của chiến tranh hạt nhân, em có suy nghĩ gì? 
3. Nhiệm vụ của mọi người 
- Lên tiếng ngăn chặn nguy cơ chiến tranh hạt nhân. 
- Đấu tranh cho hòa bình. 
THẢO LUẬN 
Hiểu thế nào về lời đề nghị của Mac-ket: “đề nghị mở ra một nhà băng lưu trữ trí nhớ có thể tồn tại được sau thảm họa hạt nhân?” 
- Giữ gìn thành quả của nhân loại, lên án các thế lực hiếu chiến. 
3. Nhiệm vụ của mọi người 
- Lên tiếng ngăn chặn nguy cơ chiến tranh hạt nhân. 
- Đấu tranh cho hòa bình 
- Giữ gìn thành quả của nhân loại, lên án các thế lực hiếu chiến. 
III TỔNG KẾT 
Nghệ thuật: Lập luận chặt chẽ, chứng cứ phong phú, xác thực, cụ thể, cách so sánh rõ ràng thuyết phục. 
2. Nội dung: Nguy cơ chiến tranh hạt nhân đang đe dọa toàn bộ sự sống trên trái đất, nhiệm vụ cấp bách của toàn thể nhân loại là ngăn chặn nguy cơ đó, cùng nhau đấu tranh cho một thế giới hòa bình. 
* GHI NHỚ: SGK/21 
IV. LUYỆN TẬP: 
 Phát biểu cảm nghĩ của em sau khi đọc văn bản “Đấu tranh cho một thế giới hòa bình” của Mac-ket. 
DẶN DÒ 
 Học ghi nhớ. 
 Soạn: “Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em 
- Luyện tập: Viết một văn bản ngắn khoảng 1 trang giấy nêu lên cảm nghĩ của em sau khi đọc văn bản “Đấu tranh cho một thế giới hòa bình”của Mac –ket. 

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_lop_9_tiet_56_bai_2_van_ban_dau_tranh_cho.ppt