Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 6+7: Đấu tranh cho một Thế giới hòa bình

Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 6+7: Đấu tranh cho một Thế giới hòa bình

I.TÌM HiỂU CHUNG

1)Tác giả: G.G Mác-két – nhà văn Cô-lôm-bi-a.

Ga -bri -en Gác-xi-a Mác-két sinh ngày 6/3/1928 tại Cô-lôm-bi-a. Ông là tác giả của nhiều tiếu thuyết và nhiều tập truyện ngắn theo khuynh hướng hiện thực huyền ảo.

Ông đặc biệt nổi tiếng với tiểu thuyết “Trăm năm cô đơn” (1967). Cuốn sách này đã được trao giải thưởng Chi-an-chi-a-nô của I-ta-li-a, được Pháp công nhận là cuốn sách nước ngoài hay nhất trong năm và được giới phê bình văn học Mĩ xếp là một trong 12 cuốn sách hay nhất của văn học thế giới vào những năm 60 của thế kỉ XX. Năm 1982, Mác-két được tặng giải thưởng Nô-ben về văn học.

 

ppt 38 trang hapham91 7171
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 6+7: Đấu tranh cho một Thế giới hòa bình", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẤU TRANH CHO MỘT THẾ GIỚI HOÀ BÌNHKiểm tra bài cũ : PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINHCâu 1: a)Trong số những bài thơ sau đây, bài thơ nào thể hiện rõ nhất lối sống giản dị mà thanh cao của bác: Cảnh khuya, Rằm tháng giêng, Pắc Bó hùng vĩ, Tức cảnh Pắc Bó, Ngắm trăng. b)Hãy phát biểu cảm nhận của em về phong cách sống giản dị của Bác. Trả lời: a) Tức cảnh Pắc Bó b) Cảm nhận: -Bác là Người từng trải, có tầm hiểu biết văn hóa sâu rộng nhưng lại có một phong cách sống rất giản dị, rất Việt Nam, rất hiện đại; -Điều này chứng tỏ Bác luôn luôn có ý thức bảo vệ và phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc đồng thời tiếp thu tinh hoa văn hóa thế giới để ngày một hoàn thiện hơn. -Đây chính là bài học quý giá cho nhân dân, đất nước ta trong giai đoạn hội nhập hiện nay.Kiểm tra bài cũ : PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINHCâu 2: Sau khi học văn bản “Phong cách Hồ Chí Minh”, em rút ra được bài học nào cho bản thân trong việc học tập và tiếp thu văn hóa nước ngoài? Trả lời:  Cần trau dồi, học tập tốt các kiến thức văn hóa cơ bản vì đó là những tri thức nền để ta tiếp thu văn hóa nhân loại. Học tập và tiếp thu văn hóa nước ngoài là rất cần thiết trong quá trình hội nhập quốc tế nhưng phải có ý thức chọn lọc, ý thức giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc; phải biết kết hợp văn hóa dân tộc với văn hóa nhân loại.Tiết 6.7: ĐẤU TRANH CHO MỘT THẾ GiỚI HOÀ BÌNHI. TÌM HiỂU CHUNG 1)Tác giả:Tiết 6.7: ĐẤU TRANH CHO MỘT THẾ GiỚI HOÀ BÌNH Gác-xi-a Mác -kétTiết 6.7: ĐẤU TRANH CHO MỘT THẾ GiỚI HOÀ BÌNHI.TÌM HiỂU CHUNG 1)Tác giả: G.G Mác-két – nhà văn Cô-lôm-bi-a.Ga -bri -en Gác-xi-a Mác-két sinh ngày 6/3/1928 tại Cô-lôm-bi-a. Ông là tác giả của nhiều tiếu thuyết và nhiều tập truyện ngắn theo khuynh hướng hiện thực huyền ảo. Ông đặc biệt nổi tiếng với tiểu thuyết “Trăm năm cô đơn” (1967). Cuốn sách này đã được trao giải thưởng Chi-an-chi-a-nô của I-ta-li-a, được Pháp công nhận là cuốn sách nước ngoài hay nhất trong năm và được giới phê bình văn học Mĩ xếp là một trong 12 cuốn sách hay nhất của văn học thế giới vào những năm 60 của thế kỉ XX. Năm 1982, Mác-két được tặng giải thưởng Nô-ben về văn học.Tiết 6.7: ĐẤU TRANH CHO MỘT THẾ GiỚI HOÀ BÌNHI.TÌM HiỂU CHUNG 1)Tác giả: G.G Mác-két – nhà văn Cô-lôm-bi-a. 2)Xuất xứ: Đoạn trích của Bản tham luận mà G.G. Mác-két đọc tại cuộc họp của nguyên thủ 6 nước bàn về việc chống chiến tranh hạt nhân, bảo vệ hoà bình thế giới. 3)Phương thức biểu đạt: Nghị luận 4)Chủ đề: Chống chiến tranh, bảo vệ hoà bìnhTiết 6.7: ĐẤU TRANH CHO MỘT THẾ GiỚI HOÀ BÌNHI.TÌM HiỂU CHUNGII.ĐỌC – HiỂU VĂN BẢN 1)Luận điểm và hệ thống luận cứLuận điểm: Chiến tranh hạt nhân đang đe dọa loài người và sự sống trên trái đất. Đấu tranh loại bỏ nguy cơ chiến tranh hạt nhân là nhiệm vụ cấp bách của toàn thể nhân loại.Tiết 6.7: ĐẤU TRANH CHO MỘT THẾ GiỚI HOÀ BÌNHTiết 6.7: ĐẤU TRANH CHO MỘT THẾ GiỚI HOÀ BÌNHI.TÌM HiỂU CHUNGII.ĐỌC – HiỂU VĂN BẢN 1)Luận điểm và hệ thống luận cứ 2)Phân tích a)Nguy cơ chiến tranh hạt nhânLuận cứ được trình bày bằng những lý lẽ, chứng cớ nào?-Nêu thời điểm, địa điểm: “Chúng ta đang ở đâu? Hôm nay ngày 8 – 8 – 1988 [ ]”-”Hơn 50.000 đầu đạn hạt nhân đã được bố trí trên khắp hành tinh.”-.. “mọi người không trừ trẻ em, đang ngồi trên một thùng 4 tấn thuốc nổ: tất cả chỗ đó nổ tung lên sẽ làm biến hết thảy, không phải là một lần mà là mười hai lần, mọi dấu vết của sự sống trên trái đất.”?Chứng cớ nào làm em ngạc nhiên, hoảng sợ nhất? -Nguy cơ chiến tranh hạt nhân đang đe dọa loài ngườiTiết 6.7: ĐẤU TRANH CHO MỘT THẾ GiỚI HOÀ BÌNHI.TÌM HiỂU CHUNGII.ĐỌC – HiỂU VĂN BẢN 1)Luận điểm và hệ thống luận cứ 2)Phân tích a)Nguy cơ chiến tranh hạt nhân?Tác dụng của cách vào đề trực tiếp và bằng những cớ cụ thể, xác thực? -Nguy cơ chiến tranh hạt nhân đang đe dọa loài người?Nhận xét cách lập luận của luận điểm này?-Cách vào đề trực tiếp; dẫn chứng cụ thể, xác thực. Thu hút người đọc và gây ấn tượng mạnh.Tiết 6.7: ĐẤU TRANH CHO MỘT THẾ GiỚI HOÀ BÌNHI.TÌM HiỂU CHUNGII.ĐỌC – HiỂU VĂN BẢN 1)Luận điểm và hệ thống luận cứ 2)Phân tích a)Nguy cơ chiến tranh hạt nhân b)Những tổn thất mà cuộc chạy đua vũ trang gây raTHẢO LUẬN NHÓM: Lập bảng thống kê so sánh chi phí chuẩn bị chiến tranh hạt nhân với các lĩnh vực xã hội; y tế; tiếp tế thực phẩm; giáo dục.Nhóm 1: So sánh chi phí chuẩn bị chiến tranh hạt nhân với lĩnh vực xã hội;Nhóm 2: So sánh chi phí chuẩn bị chiến tranh hạt nhân với lĩnh vực y tế;Nhóm 3: So sánh cho phí chuẩn bị chiến tranh hạt nhân với lĩnh vực tiếp tế thực phẩm;Nhóm 4: So sánh cho phí chuẩn bị chiến tranh hạt nhân với lĩnh vực giáo dục.BẢNG SO SÁNH Chi phí cho 100 máy bay ném bom chiến lược B.1B và 7000 tên lửa vượt đại dương (chứa đầu đạn hạt nhân)100 tỉ USD để giải quyết những vấn đề cấp bách, cứu trợ y tế, giáo dục cho 500 triệu trẻ em nghèo trên thế giới (chương trình UNICEF năm 1981)Đời sống xã hộiY tếGiá 10 chiếc tàu sân bay Ni-mít mang vũ khí hạt nhân của Mĩ dự định sản xuất từ 1986 – 2000.Kinh phí của chương trình phòng bệnh 14 năm và phòng bệnh sốt rét cho 1 tỉ người và cứu 11 triệu trẻ em châu Phi.Tiếp tế thực phẩmKinh phí sản xuất 149 tên lửa MX-Năm 1985 – theo tính toán của FAO) 575 triệu người thiếu dinh dưỡng.-Chỉ cần 27 tên lửa MX là đủ trả tiền nông cụ cần thiết cho các nước nghèo để họ có thực phẩm trong 4 năm.Giáo dụcHai chiếc tàu ngầm mang vũ khí hạt nhânXóa nạn mù chữ cho toàn thế giớiNhững hình ảnh trái ngượcNhững hình ảnh trái ngượcNhững hình ảnh trái ngượcNhững hình ảnh trái ngượcThảm sát Mỹ LaiThảm sát Mỹ LaiThảm sát Mỹ LaiThảm sát Mỹ LaiThảm sát Mỹ LaiThảm sát Mỹ LaiThảm sát Mỹ LaiThảm sát Mỹ LaiThảm sát Mỹ LaiTiết 6.7: ĐẤU TRANH CHO MỘT THẾ GiỚI HOÀ BÌNHI.TÌM HiỂU CHUNGII.ĐỌC – HiỂU VĂN BẢN 1)Luận điểm và hệ thống luận cứ 2)Phân tích a)Nguy cơ chiến tranh hạt nhân b)Những tổn thất mà cuộc chạy đua vũ trang gây raQua bảng thống kê so sánh chi phí chuẩn bị chiến tranh hạt nhân với các lĩnh vực xã hội; y tế; tiếp tế thực phẩm; giáo dục có thể rút ra kết luận gì? -Tính chất phi lí và sự tốn kém ghê gớm của cuộc chạy đua vũ trang. -Làm mất đi khả năng để con người được sống tốt đẹp hơn.Cách đưa dẫn chứng và so sánh của tác giả như thế nào? -So sánh bằng các dẫn chứng cụ thể, số liệu chính xác, thuyết phục.Tiết 6.7: ĐẤU TRANH CHO MỘT THẾ GiỚI HOÀ BÌNHI.TÌM HiỂU CHUNGII.ĐỌC – HiỂU VĂN BẢN 1)Luận điểm và hệ thống luận cứ 2)Phân tích a) Nguy cơ chiến tranh hạt nhân b) Những tổn thất mà cuộc chạy đua vũ trang gây ra c)Tính chất của cuộc chiến tranh hạt nhân: Đọc luận cứ 3Hiểu như thế nào về lí trí tự nhiên?Qui luật của tự nhiên, logic tất yếu của tự nhiên. Tác giả đã đưa ra những cứ nào từ khoa học địa chất và cổ sinh học về nguồn gốc và sự tiến hóa của sự sống trên trái đất?-38o triệu năm con bướm mới có thể bay;-180 triệu năm nữa bông hồng mới nở.-Hàng triệu triệu năm trải qua một quá trình tiến hóa hết sức lâu dài của tự nhiên, con người mới hình thành -Vậy mà chỉ cần một tích tắc của chiến tranh hạt nhân, tất cả kết quả của sự tiến hóa của tự nhiên ấy trở về điểm xuất phát!.... Phản tự nhiên, phản tiến hóa - Phân tích so sánh rất cụ thể với những hình ảnh và số liệu xác thực.Tiết 6.7: ĐẤU TRANH CHO MỘT THẾ GiỚI HOÀ BÌNHI.TÌM HiỂU CHUNGII.ĐỌC – HiỂU VĂN BẢN 1)Luận điểm và hệ thống luận cứ 2)Phân tích a) Nguy cơ chiến tranh hạt nhân b) Những tổn thất mà cuộc chạy đua vũ trang gây ra c)Tính chất của cuộc chiến tranh hạt nhân d)Nhiệm vụTác giả đã hướng tới 1 thái độ tích cực nào? -Kêu gọi ngăn chặn chiến tranh hạt nhân, cho một thế giới hoà bình.Kết thúc lời kêu gọi, Mac-két đã nêu ra 1 đề nghị nào? -Đề nghị: Lập nhà băng lưu trữ trí nhớ. +Nhân loại cần giữ gìn ký ức của mình. +Lên án những thế lực hiếu chiến đẩy nhân loại vào thảm họa hạt nhân. BiỂU TÌNH CHỐNG VŨ KHÍ HẠT NHÂNTiết 6.7: ĐẤU TRANH CHO MỘT THẾ GiỚI HOÀ BÌNHI.TÌM HiỂU CHUNGII.ĐỌC – HiỂU VĂN BẢN 1)Luận điểm và hệ thống luận cứ 2)Phân tích a)Nguy cơ chiến tranh hạt nhân b)Những tổn thất mà cuộc chạy đua vũ trang gây ra c)Tính chất của cuộc chiến tranh hạt nhân d) Nhiệm vụ -Kêu gọi ngăn chặn chiến tranh hạt nhân, cho một thế giới hoà bình. -Đề nghị: Lập nhà băng lưu trữ trí nhớ.Thái độ tích cực của mỗi người là phải đoàn kết, xiết chặt đội ngũ đấu tranh vì thế giới hòa bình, phản đối ngăn chặn cuộc chạy đua vũ trang, tàng trữ vũ khí hạt nhân nhưng chúng ta cũng phản đối hành động của Mĩ vin vào cớ này để can thiệp sâu vào các đất nước khác như với I –rắc, I –ran, HÃY CHẤM DỨT CHIẾN TRANH KHÔNG VŨ KHÍ HẠT NHÂNTiết 6.7: ĐẤU TRANH CHO MỘT THẾ GiỚI HOÀ BÌNHTiết 6.7: ĐẤU TRANH CHO MỘT THẾ GiỚI HOÀ BÌNHI.TÌM HiỂU CHUNGII.ĐỌC – HiỂU VĂN BẢNIII.TỔNG KẾT1/Nội dung: - Nguy cơ chiến tranh đang đe doạ toàn thể loài người và sự sống trên trái đất. -Đấu tranh cho hoà bình, ngăn chặn và xoá bỏ nguy cơ chiến tranh hạt nhân là nhiệm vụ thiết thân và cấp bách của toàn thể loài người. 2/Nghệ thuật: Lập luận chặt chẽ, chứng cứ phong phú, xác thực, cụ thể. Ghi nhớ /21 NV9.ITiết 6.7: ĐẤU TRANH CHO MỘT THẾ GiỚI HOÀ BÌNHI.TÌM HiỂU CHUNGII.ĐỌC – HiỂU VĂN BẢNIII.TỔNG KẾTIV.LUYỆN TẬPPhát biểu cảm nghĩ của em sau khi học bài “Đấu tranh cho một thế giới hòa bình” của nhà văn G.G Mac-két. Tiết 6.7: ĐẤU TRANH CHO MỘT THẾ GiỚI HOÀ BÌNHPhát biểu cảm nghĩ của em sau khi học bài “Đấu tranh cho một thế giới hòa bình” của nhà văn G.G Mac-két.  Một bài văn nghị luận thật thống thiết và hùng hồn có tác dụng kêu gọi loài người hãy đấu tranh cho hòa bình, ngăn chặn và xóa bỏ nguy cơ chiến tranh hạt nhân. Tiếng gọi hòa bình qua cách nói ấy đã trở nên có sức mạnh vật chất làm chúng ta nghĩ đến một cánh chim bồ câu tung bay giữa trời xanh báo hiệu một thời đại mà con người được sống trong vòng tay nhân ái và khái niệm chiến tranh không còn trong nhà băng “lưu trữ trí nhớ” của chúng ta.HƯỚNG DẪN HỌC TẬP BÀI HỌC: ĐẤU TRANH CHO MỘT THẾ GiỚI HOÀ BÌNH -Đọc lại văn bản -Học ghi nhớ -Hoàn thành bài tập luyện tập vào vở. BÀI MỚI: TUYÊN BỐ THẾ GiỚI VỀ SỰ SỐNG CÒN, QUYỀN ĐƯỢC BẢO VỆ VÀ PHÁT TRIỂN CỦA TRẺ EM -Đọc văn bản /31 -Trả lời các câu hỏi /35 NV9.I

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_lop_9_tiet_67_dau_tranh_cho_mot_the_gioi_h.ppt