Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 95: Luyện tập về phép phân tích và tổng hợp - Trịnh Ngọc Yên
Tổng hợp các ý trên:
Học đối phó là học bị động, hình thức, không lấy việc học làm mục đích chính. Lối học đó chẳng những làm cho người học mệt mỏi, mà còn không tạo ra được những nhân tài đích thực cho đất nước.
Bài 3 SGK/ 12: S¸ng t¹o.
Dựa vào văn bản “Bàn về đọc sách” của Chu Quang Tiềm. Em hãy phân tích các lí do khiến mọi người đọc sách?
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 95: Luyện tập về phép phân tích và tổng hợp - Trịnh Ngọc Yên", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo viên : Trịnh Ngọc Yên Häc sinh Líp 9a,b TiÕt 95: LuyƯn tËp vỊ phÐp ph©n tÝch vµ tỉng hỵp TiÕt 95: LuyƯn tËp vỊ phÐp ph©n tÝch vµ tỉng hỵp . 1. Bµi tËp 1- T11; Bµi tËp nhËn diƯn Đọc kĩ 2 đoạn văn em thấy tác giả đã vận dụng phép lập luận nào trong đoạn văn a, b và vận dụng như thế nào ? 1. Bµi tËp 1- T11 a. Dùng phép lập luận phân tích ( theo lối diễn dịch ) - LuËn ® iĨm : “ Thơ hay hay cả bài ”. - Tr×nh tù ph©n tÝch làm sáng tỏ cái hay, cái đẹp của bài “ Thu điếu ” + Thø 1 : ở các điệu xanh + Thø 2 : ở những cử động + Thø 3 : ở các vần thơ , ở các chữ không non ép . b. Phân tích 4 nguyên nhân khách quan của sự thành đạt : Gặp thời , hoàn cảnh , điều kiện , tài năng * Nguyªn nh©n kh¸ch quan : gỈp ® iỊu kiƯn thuËn lỵi , kh ¶ n¨ng trêi phĩ .(§kiƯn cÇn ) * Nguyªn nh©n chđ quan : Kiªn tr ×, phÊn ® Êu , häc tËp kh«ng mƯt mái , kh«ng ngõng trau dåi phÈm chÊt ®¹o ® øc .(§kiƯn ®đ) => Tổng hợp về nguyên nhân chủ quan : Sự phấn đấu kiên trì của cá nhân – thành đạt là làm cái gì có ích cho xã hội , được xã hội thừa nhận . Bài tập 2- T 12: Thực hành Thực hành viết đoạn văn phân tích : Hiện nay có một số học sinh học qua loa , đối phó không học thật sự . Em hãy phân tích bản chất của lối học đối phó để nêu lên những tác hại của nó . Bài tập 2-T 12 : Thực hành Thực hành viết đoạn văn phân tích : Hiện nay có một số học sinh học qua loa , đối phó không học thật sự . Em hãy phân tích bản chất của lối học đối phó để nêu lên những tác hại của nó . Học đối phó lµ häc kh«ng cã ® Çu cã cuèi , c¸i g× cịng biÕt mét Ýt , kh«ng cã kiÕn thøc c¬ b¶n . Học đối phó là học bị động , không chủ động , cốt ®¸p øng sự đòi hỏi của thầy cô , của thi cử .§Ĩ bè mĐ kh«ng la m¾ng, kh«ng bÞ ® iĨm kÐm . - Häc cèt ®Ĩ khoe mÏ cã b»ng nä cÊp kia , thùc chÊt dÇu ãc rçng tuÕch , kh«ng d¸m bµy tá quan ® iĨm khi cÇn thiÕt . Do học bị động nên không thấy hứng thú , mà đã không hứng thú thì chán học , hiệu quả thấp . - KiÕn thøc n«ng c¹n, phiÕn diƯn , lõa m×nh , dèi ngêi . => Tổng hợp các ý trên : Học đối phó là học bị động , hình thức , không lấy việc học làm mục đích chính . Lối học đó chẳng những làm cho người học mệt mỏi , mà còn không tạo ra được những nhân tài đích thực cho đất nước . Bài 3 SGK/ 12 : S¸ng t¹o. Dựa vào văn bản “ Bàn về đọc sách ” của Chu Quang Tiềm . Em hãy phân tích các lí do khiến mọi người đọc sách ? Bài 3 SGK- T12: L í do khiến mọi người đọc sách : - Đọc sách là con đường quan trọng của học vấn . - Đọc sách là con đường tích luỹ , nâng cao vốn tri thức . Sách vở đúc kết tri thức của nhân loại đã tích luỹ từ xưa đến nay. - Cµng ® äc s¸ch cµng thÊy kiÕn thøc cđa nh©n lo¹i mªnh m«ng mµ hiĨu biÕt cđa m×nh thËt n«ng c¹n. Tõ ® ã cã th¸i ®é nghiªm tĩc khi ® äc s¸ch . Bài 4 SGK-T12: Hãy viết đoạn văn tổng hợp những điều đã phân tích trong bài Bàn về đọc sách ? Tóm lại , muốn đọc sách có hiệu quả phải chọn những sách quan trọng nhất mà đọc cho kĩ , đồng thời cũng phải chú trọng đọc rộng thích hỵp , để hỗ trợ cho việc nghiên cứu chuyên sâu . Xin ch©n thµnh c¶m ¬n
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_ngu_van_lop_9_tiet_95_luyen_tap_ve_phep_phan_tich.ppt