Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Tuần 21 - Tiết 105: Các thành phần biệt lập

Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Tuần 21 - Tiết 105: Các thành phần biệt lập

Các từ in đậm trong những câu sau thể hiện nhận định của người nói đối với sự việc ở trong câu như thế nào?

Với lòng mong nhớ của anh, chắc anh nghĩ rằng, con anh sẽ chạy xô vào lòng anh, sẽ ôm chặt lấy cổ anh

Anh quay lại nhìn con vừa khe khẽ lắc đầu vừa cười. Có lẽ Vì khổ tâm đến nỗi không khóc được, nên anh phải cười vậy thôi.

pptx 18 trang hapham91 4011
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Tuần 21 - Tiết 105: Các thành phần biệt lập", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 21- TIẾT 105CÁC THÀNH PHẦN BIỆT LẬP a. Quyển sách này, tôi đọc rồi.b. Về văn học, tôi nhận thấy nó có tác động lớn đến tư tưởng, tình cảm con người.c. Hôm qua, tôi được điểm mười.3.Trong những câu sau, câu nào có khởi ngữ ?Các từ in đậm trong những câu sau thể hiện nhận định của người nói đối với sự việc ở trong câu như thế nào?Với lòng mong nhớ của anh, chắc anh nghĩ rằng, con anh sẽ chạy xô vào lòng anh, sẽ ôm chặt lấy cổ anh b. Anh quay lại nhìn con vừa khe khẽ lắc đầu vừa cười. Có lẽ Vì khổ tâm đến nỗi không khóc được, nên anh phải cười vậy thôi.a. Chắc:b.Có lẽ:độ tin cậy cao độ tin cậy thấp=> Thành phần tình tháic. Theo ý tôi, chúng ta nên đưa vấn đề xử lý rác thải thảo luận cùng các bạn trong lớp để tìm ra biện pháp khắc phục tốt nhất.d. Em chào thầy ạ!c. Theo ý tôi:d. từ ạ:nhận định gắn liền ý kiến của người nói thể hiện thái độ của người nói đối với người nghe2.Các từ in đậm trên có diễn đạt nội dung của câu không?I.BÀI HỌC:Thành phần tình thái: là thành phần biệt lập được dùng để thể hiện cách nhìn nhận của người nói đối với sự việc nói đến trong câu. Ví dụ: ..Tìm thành phần tình thái trong những câu sau?a/ Nhưng còn cái này mà ông sợ, có lẽ còn ghê rợn hơn cả những tiếng kia nhiều. (Kim Lân, Làng)b/ Trong giờ phút cuối cùng, không còn đủ sức trăng trối lại điều gì, hình như chỉ có tình cha con là không thể chết được, anh đưa tay vào túi, móc cây lược, đưa cho tôi và nhìn tôi một hồi lâu. (Nguyễn Quang Sáng, Chiếc lược ngà)c/ Ông lão bỗng ngừng lại, ngờ ngợ như lời mình không được đúng lắm. Chả nhẽ cái bọn ở làng lại đốn đến thế được. (Kim Lân, Làng) 	có lẽhình nhưChả nhẽa/ Ồ, sao mà độ ấy vui thế. ( Kim Lân, Làng)b/ - Trời ơi, chỉ còn có năm phút! (Nguyễn Thành Long, Lặng lẽ Sa Pa)bộc lộ sự vui thích-Trời ơi:thể hiện tâm trạng tiếc nuối-Ồ:2.Thành phần cảm thánLà thành phần biệt lập được dùng để bộc lộ tâm lí của người nói (vui, buồn, mừng,giận, ) Ví dụ: Chao ôi, bắt gặp một con người như anh ta là một cơ hội hãn hữucho sáng tác, nhưng hoàn thành sáng tác còn là một chặn đường dài. (Nguyễn Thành Long, Lặng lẽ Sa Pa)Chao ôiTìm thành phần cảm thán trong câu trên?=> Thành phần biệt lập-Thành phần cảm thán-Thành phần tình tháiKhông tham gia diễn đạt nội dung sự việc của câu.Bài 2:Chắc là, dường như, chắc chắn,có lẽ, chắc hẳn, hình như,có vẻ như Hãy xếp những từ ngữ sau đây theo trình tự tăng dần độ tin cậy?ĐÁP ÁNdường nhưhình nhưcó vẻ nhưcó lẽchắc làchắc hẳnchắc chắnVới lòng mong nhớ của anhhình nhưchắc chắnchắcanh nghĩ rằng, con anh sẽ chạy xô vào lòng anh, sẽ ôm chặt lấy cổ anh.BÀI TẬP 3/19- Từ “chắc chắn” có độ tin cậy cao nhất.- Từ “hình như” có độ tin cậy thấp nhất. Chọn từ “chắc”: theo tình cảm huyết thống thì sự việc phải xảy ra như vậy vì anh Sáu xa nhà đã lâuBÀI TẬP 4 Viết một đoạn văn(5-7 dòng) nói về cảm xúc của em sau khi thưởng thức một tác phẩm văn nghệ (truyện, thơ, phim, .). Trong đoạn văn có câu chứa thành phần tình thái hoặc cảm thán.HƯỚNGDẪ N HỌC Ở NHÀ- Học bài và hoàn thiện các bài tập. Chuẩn bị bài: Tác động của biến đổi khí hậu trên địa bàn tỉnh Đồng Nai (“Chương trình địa phương” ở thư viện)

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_ngu_van_lop_9_tuan_21_tiet_105_cac_thanh_phan_biet.pptx