Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Tuần 22 - Tiết 107: Các thành phần biệt lập (tiếp theo)

Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Tuần 22 - Tiết 107: Các thành phần biệt lập (tiếp theo)

1. Trong các câu sau, nếu lược bỏ các cụm từ in đậm, in nghiêng thì nghĩa(nội dung) của câu có thay đổi không? Vì sao?

a) Lúc đi, đứa con gái đầu lòng của anh - và cũng là đứa con gái duy nhất của anh, chưa đầy một tuổi.

b) Lão không hiểu tôi, tôi nghĩ vậy, và tôi càng buồn lắm.

2. Các cụm từ in đậm, in nghiêng trên bổ sung, làm rõ nghĩa cho bộ phận nào của câu?

3.Em có nhận xét gì về hình thức trình bày của thành phần này?

 

pptx 12 trang hapham91 2810
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Tuần 22 - Tiết 107: Các thành phần biệt lập (tiếp theo)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CÁC THÀNH PHẦN BIỆT LẬP(Tiếp theo) TUẦN 22- TIẾT1071. Thế nào là thành phần biệt lập? Em đã học những thành phần biệt lập nào? Nêu khái niệm từng thành phần biệt lập.2. Xác định thành phần biệt lập trong câu sau và cho biết đó là thành phần gì? - Có lẽ trời không mưa nữa đâu.a) Này, bác có biết mấy hôm nay súng nó bắn ở đâu mà nghe rát thế không ?b) Các ông, các bà ở đâu ta lên đấy ạ?Ông Hai đặt bát nước xuống chõng hỏi. Một người đàn bà mau miệng trả lời:- Thưa ông, chúng cháu ở Gia Lâm lên đấy ạ.1. Những từ in đậm sau, từ nào dùng để gọi? Từ nào dùng để đáp?2. Từ nào dùng để tạo lập? Từ nào dùng để duy trì cuộc hội thoại?3.Những từ in đậm đó có tham gia diễn đạt sự việc trong câu không?a. Này:b. Thưa ông:dùng để gọi.dùng để đáp. Thiết lập cuộc hội thoại (bắt đầu cuộc hội thoại). Duy trì cuộc hội thoại (trò chuyện) đang diễn ra giữa những người tham gia hội thoại. 1.Thaønh phaàn goïi-ñaùp: duøng ñeå taïo laäp hoaëc ñeå duy trì quan heä giao tieáp. I. Baøi hoïc :Vd : -Naøy, cậu nghĩ gì thế? -uhm, tôù nghĩ: “cậu rất đẹp trai”1. Trong các câu sau, nếu lược bỏ các cụm từ in đậm, in nghiêng thì nghĩa(nội dung) của câu có thay đổi không? Vì sao?a) Lúc đi, đứa con gái đầu lòng của anh - và cũng là đứa con gái duy nhất của anh, chưa đầy một tuổi. b) Lão không hiểu tôi, tôi nghĩ vậy, và tôi càng buồn lắm.2. Các cụm từ in đậm, in nghiêng trên bổ sung, làm rõ nghĩa cho bộ phận nào của câu? 3.Em có nhận xét gì về hình thức trình bày của thành phần này? 2.Thaønh phaàn phuï chuù: -Ñöôïc duøng ñeå boå sung moät soá chi tieát cho noäi dung chính cuûa caâu. -Thöôøng ñöôïc ñaët giöõa 2 daáu gaïch ngang, hai daáu phaåy, hai daáu ngoaëc ñôn hoaëc giöõa moät daáu gaïch ngang vôùi một daáu phaåy, có khi ñaët sau daáu hai chaámI. Baøi hoïc :Ví duï: Muøa xuaân của toâi-muøa xuaân phöông nam- muøa xuaân vôùi mai vaøng röïc rôõ.II. Luyện tập- “Này”: Dùng để gọi - “Vâng”: Dùng để đáp- Này, bảo bác ấy có trốn đi đâu thì trốn. Chứ cứ nằm đấy, chốc nữa họ vào thúc sưu, không có, họ lại đánh trói thì khổ. Người ốm rề rề như thế, nếu lại phải một trận đòn, nuôi mấy tháng cho hoàn hồn.- Vâng, cháu cũng đã nghĩ như cụ. Nhưng để cháo nguội, cháu cho nhà cháu ăn lấy vài húp cái đã. Nhịn suông từ sáng hôm qua tới giờ còn gì.Bài 1/52 Xác đinh thành phần gọi – đáp và nêu công dụng:Quan hệ:lớn-nhỏ.Bài 2/52 Xác đinh thành phần gọi – đáp và nêu công dụngBầu ơi thương lấy bí cùng,Tuy rằng khác giống, nhưng chung một giàn.-Thành phần gọi: Bầu ơi Đối tượng: hướng đến nhiều người.-Không có phần đápBài 3/53 Xác đinh thành phần phụ chú và nêu công dụng:a. Chúng tôi, mọi người - kể cả anh, đều tưởng con bé sẽ đứng yên đó thôi. b. Giáo dục tức là giải phóng. Nó mở ra cánh cửa dẫn đến hòa bình, công bằng và công lý. Những người nắm giữ chìa khóa của cánh cửa này - các thầy cô giáo, các bậc cha mẹ, đặc biệt là những người mẹ - gánh một trách nhiệm vô cùng quan trọng, bởi vì cái thế giới mà chúng ta để lại cho các thế hệ mai sau sẽ tùy thuộc vào những trẻ em mà chúng ta để lại cho thế giới ấy.c. Bước vào thế kỉ mới, muốn “sánh vai cùng các cường quốc năm châu” thì chúng ta sẽ phải lấp đầy hành trang bằng những điểm mạnh, vứt bỏ những điểm yếu. Muốn vậy thì khâu đầu tiên, có ý nghĩa quyết định là hãy làm cho lớp trẻ - những người chủ thực sự của đất nước trong thế kỉ tới - nhận ra điều đó, quen dần với những thói quen tốt đẹp ngay từ việc nhỏ nhất.d. Cô bé nhà bên (có ai ngờ) Cũng vào du kích Hôm gặp tôi vẫn cười khúc khích Mắt đen tròn (thương thương quá đi thôi).

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_ngu_van_lop_9_tuan_22_tiet_107_cac_thanh_phan_biet.pptx