Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Văn bản: Bàn về đọc sách (Chu Quang Tiềm)

Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Văn bản: Bàn về đọc sách (Chu Quang Tiềm)

Phương pháp

Chọn sách

Đọc sách

 Lập luận chặt chẽ, kết hợp lí lẽ với liên hệ thực tế, sử dụng hình ảnh so sánh, dẫn chứng sinh động.

Đọc sách cần: chọn sách; đọc kĩ; có kế hoạch, có mục đích; kết hợp giữa đọc rộng với đọc sâu, giữa đọc sách thường thức với đọc sách chuyên môn.

 

pptx 52 trang Thái Hoàn 01/07/2023 1460
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Văn bản: Bàn về đọc sách (Chu Quang Tiềm)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Xem video sau và cho biết thông điệp đ ư ợc gửi gắm là gì? 
Bàn về đọc sách 
_Chu Quang Tiềm_ 
I. 
Tìm hiểu chung 
Em đọc – Em biết 
Gấp SGK lại nha! 
Trả lời những câu hỏi trên slide về tác giả và tác phẩm dựa vào phần đọc ở nhà 
Đúng 1 câu = 1 điểm cộng 
Câu 1 
Năm sinh của Chu Quang Tiềm = X = Năm sinh của Bác Hồ + 7 
A. X = 1876 
C. X = 1980 
B. X = 1897 
D. X = 1969 
Câu 2 
Chu Quang Tiềm là người nước ... 
A. Việt Nam 
C. Trung Quốc 
B. Hàn Quốc 
D. Cam-pu-chia 
Câu 3 
“Bàn về đọc sách” có xuất xứ từ . . . 
A. Danh nhân TQ bàn về niềm vui nỗi vuồn của việc đọc sách 
C. NXB TQ bàn về niềm vui nỗi vuồn của việc đọc sách 
B. Doanh nhân TQ bàn về niềm vui nỗi vuồn của việc đọc sách 
D. Thi - văn nhân TQ bàn về niềm vui nỗi vuồn của việc đọc sách 
Câu 4 
PTBĐ chính của “Bàn về đọc sách” là gì? 
A. Tự sự 
C. Thuyết minh 
B. Nghị luận 
D. Biểu cảm 
Câu 5 
Văn bản “Bàn về đọc sách” được chia làm mấy phần? 
A. 1 phần 
C. 3 phần 
B. 2 phần 
D. 4 phần 
1. Tác giả 
Chu Quang Tiềm ( 1897 – 1986) 
Là nhà mĩ học và lí luận văn học nổi tiếng của Trung Quốc 
Phong cách chính luận: N hẹ nhàng nhưng vẫn đầy đủ lí lẽ xác đáng, lập luận chặt chẽ, dẫn chứng sinh động và có tính thuyết phục sâu sắc. 
2. Tác phẩm 
Xuất xứ: 
In trong “Danh nhân TQ bàn về niềm vui nỗi vuồn của việc đọc sách” 
PTBĐ: 
Nghị luận 
Bố cục: 
Đ1+2: Tầm quan trọng, YN việc đọc sách 
Đ3: Các khó khăn, thiên hướng sai lệch khi đọc sách 
Còn lại: Phương pháp đọc sách 
II. 
Đọc hiểu văn bản 
20 % 
1. Tầm quan trọng và ý nghĩa của việc đọc sách 
Luận điểm chính: ................................................ 
Vai trò của sách 
Ý nghĩa việc đọc sách 
(1) 
(2) 
(3) 
Thảo luận nhóm: Đọc đoạn 1 + 2 và hoàn thành bảng sau để chỉ ra vai trò và ý nghĩa của việc đọc sách 
Vai trò của sách 
Ý nghĩa việc đọc sách 
(1) 
(2) 
(3) 
Đọc sách là con đường quan trọng của học vấn 
Ghi chép, cô đúc và lưu truyền mọi tri thức, mọi thành tựu mà loài người tìm tòi, tích luỹ được. 
Những sách có giá trị là cột mốc trên con đường phát triển của nhân loại. 
Là kho tàng kinh nghiệm của con người nung nấu, thu lượm suốt mấy nghìn năm. 
Sẽ có được thành quả nhân loại trong quá khứ. 
Là con đường tích luỹ nâng cao vốn tri thức. 
Là cách để tạo học vấn. 
 Sách là kho tàng quý báu cất giữ di sản tinh thần nhân loại 
20 % 
2. Các khó khăn, thiên hướng sai lệch khi đọc sách 
5’ đầu (Cá nhân): Chỉ ra các khó khăn và sai lệch khi đọc sách 
Làm việc nhóm theo kĩ thuật khăn trải bàn 
Đại diện nhóm trình bày trong 3’, các nhóm khác chấm theo bảng tiêu chí 
3 phút sau (Nhóm): Thảo luận và viết ra quan điểm chung 
 Các học giả Trung Hoa thời cổ đại đọc ít, nghiền ngẫm 
 Học giả trẻ ngày nay đọc hàng vạn cuốn “liếc qua” giống như ăn uống 
 Tham đọc nhiều nhưng không vụ thực chất lãng phí thời gian, sức lực; bỏ lỡ cơ hội đọc sách có giá trị. 
 Chiếm lĩnh học vấn giống như đánh trận không xác định mục tiêu tự tiêu hao lực lượng. 
Sách nhiều 
Khó khăn 
Trở ngại cho việc nghiên cứu học vấn 
Thiên h ư ớng sai lệch 
Đọc không chuyên sâu 
Đọc lạc h ư ớng 
Lập luận chặt chẽ, lí lẽ sắc sảo, dẫn chứng xác thực, hình ảnh so sánh cụ thể, sinh động 
Sách nhiều 
Khó khăn 
Trở ngại cho việc nghiên cứu học vấn 
Thiên h ư ớng sai lệch 
Đọc không chuyên sâu 
Đọc lạc h ư ớng 
 Thể hiện rõ tác hại của những thiên hướng sai lạc khi đọc sách. 
20 % 
3. Phương pháp đọc sách 
Vẽ sơ đồ phương pháp đọc sách hiệu quả theo CQT 
Thảo luận nhóm bàn trong 5’ 
Trình bày trong 3’ 
Lấy thêm dẫn chứng bên ngoài 
Phương pháp 
Chọn sách 
Chọn tinh, chọn ít nhưng có giá trị 
Đọc sách 
Đọc kĩ, đọc nhiều lần, vừa đọc vừa suy nghĩ 
Đọc có mục đích, có kế hoạch, kết hợp đọc rộng và đọc sâu 
Chọn sách phổ thông và sách chuyên môn 
Phương pháp 
Chọn sách 
Đọc sách 
 Lập luận chặt chẽ, kết hợp lí lẽ với liên hệ thực tế, sử dụng hình ảnh so sánh, dẫn chứng sinh động. 
Đọc sách cần : chọn sách; đọc kĩ; có kế hoạch, có mục đích; kết hợp giữa đọc rộng với đọc sâu, giữa đọc sách thường thức với đọc sách chuyên môn. 
Xem 3 clip ngắn sau 
Nhận xét về cách học trong clip 
Rút ra bài học cho bản thân 
III. 
Tổng kết 
01 
02 
03 
Nghệ thuật 
Bố cục chặt chẽ 
Lí lẽ, dẫn chứng thuyết phục 
Lỗi viết giàu hình ảnh 
Nội dung 
Đọc sách là một con đường quan trọng để tích lũy và nâng cao học vấn 
Khi đọc sách phải biết chọn sách để đọc, phải đọc kĩ; đọc có kế hoạch, có mục đích; kết hợp giữa đọc rộng và đọc sâu 
Có ý kiến cho rằng, hiện nay Công nghệ thông tin phát triển, cả thế giới đều thu gọn trong chiếc máy tính, việc đọc sách vở như trước đây là không cần thiết nữa. Em có đồng ý với ý kiến đó không? 
Giết thời gian bằng điện thoại di động trong khi chờ đợi 
Say sưa đọc sách ở phòng chờ sân bay 
Góc chia sẻ 
Ngoài những phương pháp mà tác giả đã bàn, em hãy chia sẻ với các bạn của mình những phương pháp đọc hiệu quả khác mà mình biết nhé! 
(1) Chọn không gian phù hợp để đọc 
(2) C ân bằng các tài liệu khi đọc 
(3) V ừa đọc vừa ghi chép để nhớ lâu... 
Giá của cuốn sách không quan trọng 
Cái giá mà bạn sẽ phải trả nếu không đọc 
nó mới quan 
trọng 
H ư ớng dẫn tự học 
Chuẩn bị 1 bài trình bày ngắn về 1 cuốn sách mà em tâm đắc/ có ảnh hưởng đến em 
Ôn lại bài cũ + Hệ thống lại luận điểm của toàn bài 
Chuẩn bị bài “Khởi ngữ 
Sưu tầm danh ngôn về sách và ý nghĩa của việc đọc sách 
Thank you 
LOGO 

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_ngu_van_lop_9_van_ban_ban_ve_doc_sach_chu_quang_ti.pptx