Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Văn bản: Bếp lửa (Bằng Việt) - Hạnh Nguyễn
1. Hình ảnh bếp lửa khơi gợi dòng hồi tưởng
Một bếp lửa chờn vờn sương sớm
Một bếp lửa ấp iu nồng đượm
Cháu thương bà biết mấy nắng mưa.”
Tìm biện pháp tu từ và cách sử dụng hình ảnh trong ba câu thơ đầu.
Hình ảnh bếp lửa đánh thức trong lòng người cháu những hồi ức, tình cảm gì?
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Văn bản: Bếp lửa (Bằng Việt) - Hạnh Nguyễn", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bếp lửa - Bằng Việt- I. Tìm hiểu chung 1. Tác giả Hồ sơ người nổi tiếng Dựa vào phần tìm hiểu và chuẩn bị ở nhà, em hãy trình bày về tác giả Bằng Việt 1. Tác giả - Bằng Việt, tên khai sinh là Nguyễn Việt Bằng, sinh năm 1941 ở Hà Tây ( nay là HN) - Nhà thơ trưởng thành trong kháng chiến chống Mỹ - Thơ Bằng Việt trong trẻo, mượt mà, khai thác những kỉ niệm và ước mơ của tuổi trẻ. Tác phẩm chính 1968 1973 1983 1986 2. Tác phẩm Hồ sơ tác phẩm Dựa vào phần tìm hiểu và chuẩn bị ở nhà, em hãy trình bày về tác phẩm “Bếp lửa” 2. Tác phẩm - Hoàn cảnh ra đời: Viết năm 1963, khi tác giả đang là sinh viên ngành luật ở Liên Xô. “ Tôi viết bài thơ “Bếp lửa” năm 1963, lúc đang học năm thứ 2 đại học Tổng hợp Quốc Gia Kiew (Ukraina). Mùa đông nước Nga rất lạnh, phải đốt lò để sưởi. Ngồi sưởi lửa, tôi bỗng nhớ đến “bếp lửa” quê nhà, nhớ bà tôi, nhớ người nhóm bếp. Xa bà, xa gia đình khi đã trưởng thành tức là có độ lùi xa để nhớ và suy ngẫm những giá trị tinh thần nên bài thơ viết rất nhanh. Viết “Bếp lửa” tôi chỉ muốn giãi bày tâm trạng thật của lòng mình.” 2. Tác phẩm - Hoàn cảnh ra đời: Viết năm 1963, khi tác giả đang là sinh viên ngành luật ở Liên Xô. - Xuất xứ: In trong tập “Hương cây – Bếp lửa” – tập thơ đầu tay in chung với Lưu Quang Vũ. Một bếp lửa chờn vờn sương sớmMột bếp lửa ấp iu nồng đượmCháu thương bà biết mấy nắng mưa!Lên bốn tuổi cháu đã quen mùi khóiNăm ấy là năm đói mòn đói mỏi,Bố đi đánh xe, khô rạc ngựa gầy,Chỉ nhớ khói hun nhèm mắt cháuNghĩ lại đến giờ sống mũi còn cay!Tám năm ròng, cháu cùng bà nhóm lửaTu hú kêu trên những cánh đồng xaKhi tu hú kêu, bà còn nhớ không bà?Bà hay kể chuyện những ngày ở Huế.Tiếng tu hú sao mà tha thiết thế!Mẹ cùng cha công tác bận không về,Cháu ở cùng bà, bà bảo cháu nghe,Bà dạy cháu làm, bà chăm cháu học,Nhóm bếp lửa nghĩ thương bà khó nhọc,Tu hú ơi! Chẳng đến ở cùng bà,Kêu chi hoài trên những cánh đồng xa?Năm giặc đốt làng cháy tàn cháy rụiHàng xóm bốn bên trở về lầm lụiĐỡ đần bà dựng lại túp lều tranhVẫn vững lòng, bà dặn cháu đinh ninh:“Bố ở chiến khu, bố còn việc bố,Mày có viết thư chớ kể này kể nọ,Cứ bảo nhà vẫn được bình yên!”Rồi sớm rồi chiều, lại bếp lửa bà nhen,Một ngọn lửa, lòng bà luôn ủ sẵn,Một ngọn lửa chứa niềm tin dai dẳng...Lận đận đời bà biết mấy nắng mưaMấy chục năm rồi, đến tận bây giờBà vẫn giữ thói quen dậy sớmNhóm bếp lửa ấp iu nồng đượm,Nhóm niềm yêu thương, khoai sắn ngọt bùi,Nhóm niềm xôi gạo mới, sẻ chung vui,Nhóm dậy cả những tâm tình tuổi nhỏ...Ôi kỳ lạ và thiêng liêng – bếp lửa!Giờ cháu đã đi xa. Có ngọn khói trăm tàu,Có lửa trăm nhà, niềm vui trăm ngả,Nhưng vẫn chẳng lúc nào quên nhắc nhở:- Sớm mai này, bà nhóm bếp lên chưa?... Kiev, 1963 - Thể thơ: Tám chữ Khổ 2,3,4,5 : Hồi tưởng kỉ niệm tuổi thơ bên bà - PTBĐ: Tự sự + Miêu tả + Biểu cảm + Bình luận. - Mạch cảm xúc: Đi từ hồi tưởng đến hiện tại, từ kỉ niệm đến suy ngẫm, bộc lộ tình yêu thương - Bố cục: Khổ đầu: Hình ảnh bếp lửa khơi nguồn cảm xúc Khổ cuối: Nỗi nhớ của người cháu khi đi xa nhớ về bà Khổ 6: Suy ngẫm về bà và cuộc đời bà II. Đọc hiểu văn bản 1. Hình ảnh bếp lửa khơi gợi dòng hồi tưởng Một bếp lửa chờn vờn sương sớm Một bếp lửa ấp iu nồng đượm Cháu thương bà biết mấy nắng mưa.” Tìm biện pháp tu từ và cách sử dụng hình ảnh trong ba câu thơ đầu. Hình ảnh bếp lửa đánh thức trong lòng người cháu những hồi ức, tình cảm gì? 1. Hình ảnh bếp lửa khơi gợi dòng hồi tưởng Một bếp lửa chờn vờn sương sớm Một bếp lửa ấp iu nồng đượm Cháu thương bà biết mấy nắng mưa.” - Điệp ngữ “Một bếp lửa” - Ẩn dụ “nắng mưa” - Từ láy tượng hình “chờn vờn”; “ấp iu” Hình ảnh bếp lửa (gần gũi, quen thuộc) đã khơi nguồn nhớ thương của cháu đối với bà 2. Những kỉ niệm tuổi thơ bên bà Trong hồi tưởng của người cháu , những kỉ niệm nào về bà và tình bà cháu đã được gợi nhớ lại Năm lên bốn tuổi Kỉ niệm tám năm sống bên bà Năm giặc đến đốt làng Những sự vật, sự việc, chi tiết, hình ảnh Tác dụng và ý nghĩa của những hình ảnh, sự việc Nhóm 1 + 2: Năm lên 4 tuổi Nhóm 3 + 4: 8 năm sống bên bà LÀM VIỆC NHÓM “Lên bốn tuổi cháu đã quen mùi khói a/ Lúc lên bốn tuổi Năm ấy là năm đói mòn đói mỏi Bố đi đánh xe , khô rạc ngựa gầy Chỉ nhớ khói hun nhèm mắt cháu Nghĩ lại bây giờ sống mũi vẫn còn cay .” Phim tư liệu về nạn đói năm 1945 Đói mòn đói mỏi, khô rạc ngựa gầy (thành ngữ, từ ngữ gợi hình gợi cảm) Gian khó, thiếu thốn, nhọc nhằn Khói hun nhèm mắt cháu Gợi kỉ niệm ngậm ngùi, khó quên Giọng thơ trĩu nặng , gợi kỉ niệm khó quên a/ Lúc lên bốn tuổi “Tám năm ròng cháu cùng bà nhóm lửa Tu hú kêu trên những cánh đồng xa Khi tu hú kêu bà còn nhớ không bà Bà thường hay kể chuyện những ngày ở Huế Tiếng tu hú sao mà tha thiết thế! Mẹ cùng cha công tác bận không về Cháu ở cùng bà, bà bảo cháu nghe Bà dạy cháu làm , bà chăm cháu học . Nhóm bếp lửa nghĩ thương bà khó nhọc, Tu hú ơi! Chẳng đến ở cùng bà Kêu chi hoài trên những cánh đồng xa. b/ Kỉ niệm tám năm sống bên bà: - Tiếng chim tu hú Hình ảnh sáng tạo làm cho nỗi nhớ trở nên da diết Bà Tình bà cháu quấn quýt, tấm lòng đôn hậu, tình thương bao la của bà N ỗi nhớ nhà, nhớ quê hương, thương bà một mình lận đận hay kể chuyên bảo cháu nghe dạy cháu làm chăm cháu học Nhóm 1 + 2: Bếp lửa được gợi nhớ bằng những giác quan nào? Ý nghĩa? Nhóm 3 + 4: Tiếng tu hú được gợi nhớ bằng những âm thanh và cảm xúc nào? Điều đó thể hiện tâm trạng thế nào của người cháu? LÀM VIỆC NHÓM Kĩ thuật khăn trải bàn START TIMER TIME’S UP! 5 1 2 4 3 Bếp lửa Thị giác Cảm giác Xúc giác Khứu giác Hình ảnh bếp lửa và bà đã hằn sâu trong tâm trí của người cháu Tiếng tu hú Văng vẳng Khắc khoải Gần gũi Dồn dập Tiếng tu hú thể hiện tâm trạng của cháu mỗi lúc một mạnh mẽ, tha thiết Cộng hưởng trí tuệ Ngồi đọc thầm lại những nội dung đã học, viết ra những câu hỏi mình chưa hiểu đề các bạn trong lớp/ giáo viên giải đáp Dòng hồi tưởng của cháu Khi bốn tuổi Khi tám tuổi Tuổi thơ gian nan, vất vả Có bà và bếp lửa Cuộc sống vất vả Bà giàu đức hi sinh Tình yêu bà, yêu quê hương, đất nước Trò chơi: Mảnh ghép bí mật GV đưa ra 4 mảnh ghép tương ứng với 4 câu hỏi HS lật các miếng ghép bằng cách trả lời câu hỏi Thời gian suy nghĩ: 30s Biểu cảm kết hợp tự sự Tâm hồn cao đẹp Từ ngữ giàu sắc thái biểu cảm Tình yêu bà Sâu nặng Dòng hồi tưởng của cháu thuộc PTBĐ nào? Ở nơi phồn hoa đô thị với những phương tiện hiện đại mà cháu vẫn nhớ về bếp lửa quê hương và người bà. Qua đó, em thấy người cháu là người thế nào? Tình cảm nào của người cháu được thể hiện trong các đoạn thơ vừa học? Em có nhận xét gì về từ ngữ mà tác giả dùng trong các đoạn thơ trên? 1 2 3 4 Rồi sớm rồi chiều, lại bếp lửa bà nhen,Một ngọn lửa, lòng bà luôn ủ sẵn,Một ngọn lửa chứa niềm tin dai dẳng... Mấy chục năm rồi đến tận bây giờ Bà vẫn giữ thói quen dậy sớm Nhóm bếp lửa ấp iu nồng đượm Nhóm niềm yêu thương khoai sắn ngọt bùi Nhóm nồi xôi gạo mới sẻ chung vui Nhóm dậy cả những tâm tình tuổi nhỏ Ôi kì lạ và thiêng liêng- bếp lửa! Hình ảnh người bà Là người cha, người mẹ, người bạn Lam lũ, tần tảo Thương yêu, chăm sóc, nâng niu cả về vật chất tinh thần Giàu đức hi sinh, nghị lực Điệp ngữ, ẩn dụ, láy lại Ngọn lửa luôn hiện diện, bất diệt Nhóm bếp lửa để duy trì cuộc sống, nấu khoai sắn, xôi gạo mới Nhóm dậy những yêu thương, chia sẻ, tâm tình “Bãi cỏ lau già. Bà đứng dáng liêu xiêu Cành xoan mảnh trên tay làm gậy chống Gió xa tắp, đồng tháng Năm lồng lộng Tóc phơ phơ, hắt đỏ ráng chiều. Giờ bà đã nằm trên đất đồng làng Con đường cũ cháu về, gắt gao màu nắng đỏ Cuộc đời bà đã qua tất cả Lẳng lặng, khiêm nhường, không dấu tích gì!... (Đôi dòng tiễn đưa bà nội) NỖI NHỚ VỀ BÀ Giờ cháu đã đi xa. Có ngọn khói trăm tàu, Có lửa trăm nhà, niềm vui trăm ngả, Nhưng vẫn chẳng lúc nào quên nhắc nhở: - Sớm mai này, bà nhóm bếp lên chưa?... Quan hệ từ, câu tách đôi, liệt kê, câu hỏi tu từ Nỗi nhớ da diết, ám ảnh Tình yêu bà, yêu quê hương, đất nước Hình ảnh bếp lửa Khơi nguồn cảm hứng Hồi tưởng kỉ niệm tuổi thơ sống bên bà Suy ngẫm về bà và cuộc đời bà Cháu ở xa khôn nguôi nhớ bà Hình ảnh quen thuộc Nhớ về tình cảm của hai bà cháu Những 5 tháng đói khổ nhưng bà cháu luôn bên nhau Bà là người nhóm lửa, giữ lửa và truyền lửa Hình ảnh bà gắn với bếp lửa Đây là trò chơi khám phá thành ngữ, tục ngữ bên trong các mảnh ghép. Trò chơi gồm 4 câu hỏi lần lượt ứng với 4 mảnh ghép. Trả lời đúng mỗi câu hỏi, mảnh ghép tương ứng sẽ được mở ra. Trả lời đúng tên của bức tranh được 10 điểm. TRÒ CHƠI: “ LẬT MẢNH GHÉP ” 5 2 3 4 1 KEY Ăn quả nhớ kẻ trồng cây 1 2 3 4 5 Đáp án: 1963 KEY HOME 1 2 3 4 5 TIME 6 7 8 9 10 HẾT GIỜ Bài thơ Bếp lửa được sáng tác năm nào? KEY HOME TIME 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 HẾT GIỜ Đáp án: Hình ảnh bếp lửa Hình ảnh nào trong bài thơ đã khơi nguồn dòng cảm xúc về bà? KEY HOME TIME 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 HẾT GIỜ Đáp án: Tình yêu thương, niềm tin mà bà đã thắp lên trong cháu Hình ảnh ngọn lửa trong bài thơ tượng trưng cho điều gì? KEY HOME TIME 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 HẾT GIỜ Đáp án: Tiếng chim tu hú Âm thanh nào được nhắc đi nhắc lại bốn lần ở trong bài thơ? 10 9 8 7 6 5 4 3 2 1 Hết giờ TIME KEY HOME Slide 47 Đáp án : Tiếng gà trưa (Xuân Quỳnh) Hình ảnh người bà giàu lòng yêu thương, đức hi sinh trong bài thơ gợi cho em nhớ đến bài thơ nào cũng có hình ảnh người bà mà em đã học? Cùng chia sẻ Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, hình ảnh người bà có những gì thay đổi trong cách cư xử hay không? Hướng dẫn tự học Sưu tầm những đoạn thơ, bài thơ viết về tình bà cháu Xây dựng đoạn kịch về tình cảm bà cháu, đoạn thơ diễn tả hình ảnh 2 bà cháu bên bếp lửa Chuẩn bị bài “Tổng kết về từ vựng” (Tiếp) Cảm ơn các em! Chúc các em luôn học giỏi
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_ngu_van_lop_9_van_ban_bep_lua_bang_viet_hanh_nguye.pptx