Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Văn bản "Cảnh ngày xuân" - Đỗ Thị Mai Hoàng

Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Văn bản "Cảnh ngày xuân" - Đỗ Thị Mai Hoàng

1. Kiến thức:

Hiểu được nghệ thuật miêu tả thiên nhiên của Nguyễn Du: kết hợp bút pháp tả và gợi, sử dụng từ ngữ giàu chất tạo hình để miêu tả cảnh ngày xuân với những đặc điểm riêng.

Sự đồng cảm của Nguyễn Du với những tâm hồn trẻ tuổi.

2. Kĩ năng:

Rèn kĩ năng đọc – hiểu văn bản truyện thơ trung đại.

Phát hiện, phân tích được các chi tiết miêu tả cảnh thiên nhiên trong đoạn trích.

Vận dụng bài học để viết văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm.

3. Thái độ:

Bồi đắp tình yêu thiên nhiên, cảnh vật, nhất là thời điểm mùa xuân.

Tự hào, trân trọng và có ý thức giữ gìn phong tục tập quán tốt đẹp của dân tộc.

 

pptx 53 trang Mai Thanh 1 23/10/2024 130
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Văn bản "Cảnh ngày xuân" - Đỗ Thị Mai Hoàng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUỸ LAWRENCE S.TING 
Cuộc thi quốc gia Thiết kế bài giảng e-Learning lần thứ 4 
-------------------------------------------------------- 
 Bài giảng: 
 Môn Ngữ văn, lớp 9 
Giáo viên: Đỗ Thị Mai Hoàng 
dothimaihoangggvc2.dinhchu@vinhphuc.edu.vn 
Điện thoại: 0968930838 
Trường THCS Đình Chu 
Xã Đình Chu, Huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc 
Tháng 10, năm 2016 
CẢNH NGÀY XUÂN 
Đúng rồi! Nháy vào bất cứ đâu để tiếp tục 
Sai rồi - Nháy vào bất cứ đâu để tiếp tục 
Bạn đã trả lời đúng 
Câu trả lời của bạn là: 
Câu trả lời đúng là: 
Bạn trả lời chưa đúng 
Bạn phải trả lời câu hỏi này mới được tiếp tục 
Kiểm tra 
Xóa 
	Vẻ đẹp của Thúy Kiều được hiện lên ở những phương diện nào? 
A) 
Nhan sắc 
B) 
Tài năng 
C) 
Tâm hồn 
D) 
Cả ba phương diện trên 
việc miêu tả thúy vân trước sau đó mới để cho thúy kiều xuất hiện là nguyễn du đã sử dụng nghệ thuật đòn bẩy. điều đó đúng hay sai? 
Đúng rồi! Nháy vào bất cứ đâu để tiếp tục 
Sai rồi - Nháy vào bất cứ đâu để tiếp tục 
Bạn đã trả lời đúng 
Câu trả lời của bạn là: 
Câu trả lời đúng là: 
Bạn trả lời chưa đúng 
Bạn phải trả lời câu hỏi này mới được tiếp tục 
Kiểm tra 
Xóa 
A) 
Đúng 
B) 
Sai 
nghệ thuật chủ yếu mà nguyễn du sử dụng để miêu tả vẻ đẹp của thúy vân và thúy kiều là: 
Đúng rồi! Nháy vào bất cứ đâu để tiếp tục 
Sai rồi - Nháy vào bất cứ đâu để tiếp tục 
Bạn đã trả lời đúng 
Câu trả lời của bạn là: 
Câu trả lời đúng là: 
Bạn trả lời chưa đúng 
Bạn phải trả lời câu hỏi này mới được tiếp tục 
Kiểm tra 
Xóa 
A) 
So sánh 
B) 
Ước lệ 
C) 
Nhân hóa 
D) 
Ẩn dụ 
Kiểm tra bài cũ 
Điểm của bạn 
{score} 
Điểm tối đa 
{max-score} 
Số nỗ lực quiz 
{total-attempts} 
Xem lại 
Tiếp tục 
CẢNH NGÀY XUÂN 
Trích: “Truyện Kiều” 
Nguyễn Du 
MỤC TIÊU BÀI HỌC 
Kiến thức: 
Hiểu được nghệ thuật miêu tả thiên nhiên của Nguyễn Du: kết hợp bút pháp tả và gợi, sử dụng từ ngữ giàu chất tạo hình để miêu tả cảnh ngày xuân với những đặc điểm riêng. 
Sự đồng cảm của Nguyễn Du với những tâm hồn trẻ tuổi. 
2. Kĩ năng: 
Rèn kĩ năng đọc – hiểu văn bản truyện thơ trung đại. 
Phát hiện, phân tích được các chi tiết miêu tả cảnh thiên nhiên trong đoạn trích. 
Vận dụng bài học để viết văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm. 
3. Thái độ: 
Bồi đắp tình yêu thiên nhiên, cảnh vật, nhất là thời điểm mùa xuân. 
Tự hào, trân trọng và có ý thức giữ gìn phong tục tập quán tốt đẹp của dân tộc. 
CẤU TRÚC BÀI HỌC 
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ 
Hoạt động 2: Đọc – hiểu văn bản 
Đọc – tìm hiểu chú thích 
Tìm hiểu văn bản 
1. Bố cục 
2. Phân tích 
a. Bốn câu đầu: Khung cảnh ngày xuân 
b. Tám câu tiếp: Khung cảnh lễ hội trong tiết Thanh minh 
c. Sáu câu cuối: Cảnh chị em Thúy Kiều du xuân trở về 
III. Tổng kết 
Hoạt động 3: Củng cố - Luyện tập 
Hoạt động 4: Hướng dẫn về nhà 
CẢNH NGÀY XUÂN  
I – Đọc – hiểu chú thích: 
1. Hướng dẫn đọc 
 10 dòng đầu: đọc hơi nhanh, giọng điệu nhẹ nhàng, vui tươi. 
 8 câu còn lại: giọng điệu chậm và buồn . 
 CẢNH NGÀY XUÂN  
Ngày xuân con én đưa thoi ,  Thiều quang chín chục đã ngoài sáu mươi .  Cỏ non xanh tận chân trời ,  Cành lê trắng điểm một vài bông hoa .  Thanh minh trong tiết tháng ba ,  Lễ là tảo mộ hội là đạp thanh .  Gần xa nô nức yến anh ,  Chị em sắm sửa bộ hành chơi xuân .  Dập dìu tài tử giai nhân ,  Ngựa xe như nước áo quần như nêm .  Ngổn ngang gò đống kéo lên ,  Thoi vàng vó rắc tro tiền giấy bay .  Tà tà bóng ngả về tây ,  Chị em thơ thẩn dang tay ra về .  Bước dần theo ngọn tiểu khê ,  Lần xem phong cảnh có bề thanh thanh .  Nao nao dòng nước uốn quanh ,  Dịp cầu nho nhỏ cuối ghềnh bắc ngang .  
CẢNH NGÀY XUÂN  
I – Đọc – hiểu chú thích: 
Hướng dẫn đọc: 
Chú thích: 
- Xuất xứ: 
CẢNH NGÀY XUÂN  
I – Đọc – hiểu chú thích: 
Hướng dẫn đọc: 
Chú thích: 
- Xuất xứ: Đoạn trích “Cảnh ngày xuân” thuộc phần đầu của tác phẩm “Truyện Kiều”: Gặp gỡ và đính ước. 
- Tìm hiểu chú thích 1, 2, 3, 4, 5, 8. 
CẢNH NGÀY XUÂN  
I – Đọc – hiểu chú thích: 
Hướng dẫn đọc 
Chú thích 
II – Tìm hiểu văn bản: 
1. Bố cục : 
 nối thông tin ở cột A tương ứng với nội dung ở cột B để tìm ra bố cục của đoạn trích và nội dung của từng phần? 
Cột A 
Cột B 
A. 
Khung cảnh lễ hội trong tiết Thanh minh 
B. 
Khung cảnh ngày xuân 
C. 
Cảnh chị em Thúy Kiều du xuân trở về 
B 
4 câu đầu 
A 
8 câu tiếp 
C 
6 câu cuối 
Đúng rồi! Nháy vào bất cứ đâu để tiếp tục 
Sai rồi - Nháy vào bất cứ đâu để tiếp tục 
Bạn đã trả lời đúng 
Câu trả lời của bạn là: 
Câu trả lời đúng là: 
Bạn trả lời chưa đúng 
Thử lại 
Bạn phải trả lời câu hỏi này mới được tiếp tục 
Kiểm tra 
Xóa 
4 câu đầu 
Khung cảnh ngày xuân 
8 câu tiếp 
Khung cảnh lễ hội trong tiết Thanh minh 
6 câu cuối 
Cảnh chị em Thúy Kiều du xuân trở về 
BỐ CỤC 
CẢNH NGÀY XUÂN  
I – Đọc – hiểu chú thích: 
II – Tìm hiểu văn bản: 
Bố cục: 
Phân tích: 
4 câu đầu: Khung cảnh ngày xuân 
* 2 câu đầu: 
Ngày xuân con én đưa thoi , Thiều quang chín chục đã ngoài sáu mươi . Cỏ non xanh tận chân trời , Cành lê trắng điểm một vài bông hoa .  
Hình ảnh nào được xuất hiện trong 2 câu thơ đầu? Những hình ảnh ấy được gợi lên nhờ biện pháp nghệ thuật nào? 
CẢNH NGÀY XUÂN  
I – Đọc – hiểu chú thích: 
II – Tìm hiểu văn bản: 
Bố cục: 
Phân tích: 
4 câu đầu: Khung cảnh ngày xuân 
2 câu đầu: 
- “con én đưa thoi”: vừa nói thời gian vừa gợi không gian. 
+ Không gian: tả thực những cánh chim én rộn ràng bay lượn như thoi đưa trên bầu trời. 
+ Thời gian: ẩn dụ chỉ thời gian thấm thoắt trôi mau. 
- Nghệ thuật: ẩn dụ, nhân hóa. 
Ngày xuân con én đưa thoi , Thiều quang chín chục đã ngoài sáu mươi .  
CẢNH NGÀY XUÂN  
I – Đọc – hiểu chú thích: 
II – Tìm hiểu văn bản: 
Bố cục: 
Phân tích: 
4 câu đầu: Khung cảnh ngày xuân 
2 câu đầu: 
2 câu sau: bức họa tuyệt đẹp về mùa xuân 
Cỏ non xanh tận chân trời , Cành lê trắng điểm một vài bông hoa .  
 những chi tiết nào góp phần dệt nên bức họa tuyệt đẹp về mùa xuân dưới ngòi bút tài hoa của nguyễn du? 
Đúng rồi! Nháy vào bất cứ đâu để tiếp tục 
Sai rồi - Nháy vào bất cứ đâu để tiếp tục 
Bạn đã trả lời đúng 
Câu trả lời của bạn là: 
Câu trả lời đúng là: 
Bạn trả lời chưa đúng 
Bạn phải trả lời câu hỏi này mới được tiếp tục 
Kiểm tra 
Xóa 
A) 
Cỏ non 
B) 
Cành lê 
C) 
Màu xanh của cỏ non và màu trắng của hoa lê 
 đáp án nào miêu tả đầy đủ nhất vẻ đẹp của bức tranh mùa xuân qua hai câu thơ? 
Đúng rồi! Nháy vào bất cứ đâu để tiếp tục 
Sai rồi - Nháy vào bất cứ đâu để tiếp tục 
Bạn đã trả lời đúng 
Câu trả lời của bạn là: 
Câu trả lời đúng là: 
Bạn trả lời chưa đúng 
Bạn phải trả lời câu hỏi này mới được tiếp tục 
Kiểm tra 
Xóa 
A) 
Mới mẻ, tinh khôi, giàu sức sống (cỏ non) 
B) 
Khoáng đạt, trong trẻo (xanh tận chân trời) 
C) 
Nhẹ nhàng, thanh khiết (cành hoa lê trắng) 
D) 
Cả ba ý trên 
Ngày xuân mơ nở trắng rừng 
Nhớ người đan nón chuốt từng sợi giang 
Phương thảo liên thiên bích 
Lê chi sổ điểm hoa 
(Cỏ thơm liền với trời xanh 
Trên cành lê có mấy bông hoa.) 
Cỏ non xanh tận chân trời, 
Cành lê trắng điểm một vài bông hoa. 
Cỏ non xanh tận chân trời, 
Cành lê trắng điểm một vài bông hoa. 
Sự sáng tạo của nguyễn du 
trong Nghệ thuật tả cảnh 
CẢNH NGÀY XUÂN  
I – Đọc – hiểu chú thích: 
II – Tìm hiểu văn bản: 
Bố cục: 
Phân tích: 
4 câu đầu: Khung cảnh ngày xuân 
2 câu đầu: 
2 câu sau: bức họa tuyệt đẹp về mùa xuân 
- Thảm cỏ non trải rộng tới chân trời 
- Trên nền cỏ non điểm xuyết một vài bông hoa lê trắng 
-> Màu sắc có sự hài hòa đến tuyệt diệu. 
=> Vẻ đẹp mới mẻ, tinh khôi; khoáng đạt, trong trẻo; nhẹ nhàng, thanh khiết. 
Cỏ non xanh tận chân trời , Cành lê trắng điểm một vài bông hoa .  
Từ “điểm” làm cho cảnh vật trở nên sinh động, có hồn chứ không tĩnh tại. 
CẢNH NGÀY XUÂN  
b. 8 câu tiếp: Khung cảnh lễ hội trong tiết thanh minh 
Thanh minh trong tiết tháng ba , Lễ là tảo mộ hội là đạp thanh . Gần xa nô nức yến anh , Chị em sắm sửa bộ hành chơi xuân . Dập dìu tài tử giai nhân , Ngựa xe như nước áo quần như nêm . Ngổn ngang gò đống kéo lên , Thoi vàng vó rắc tro tiền giấy bay .  
 trong hai câu thơ đầu của phần 2, những hoạt động nào không được tác giả nhắc tới trong ngày tết thanh minh? 
Đúng rồi! Nháy vào bất cứ đâu để tiếp tục 
Sai rồi - Nháy vào bất cứ đâu để tiếp tục 
Bạn đã trả lời đúng 
Câu trả lời của bạn là: 
Câu trả lời đúng là: 
Bạn trả lời chưa đúng 
Bạn phải trả lời câu hỏi này mới được tiếp tục 
Kiểm tra 
Xóa 
A) 
Lễ tảo mộ 
B) 
Trò chơi dân gian 
C) 
Hội đạp thanh 
 các hoạt động diễn ra trong ngày tết thanh minh được hiện lên nhờ những yếu tố nghệ thuật nào? 
Đúng rồi! Nháy vào bất cứ đâu để tiếp tục 
Sai rồi - Nháy vào bất cứ đâu để tiếp tục 
Bạn đã trả lời đúng 
Câu trả lời của bạn là: 
Câu trả lời đúng là: 
Bạn trả lời chưa đúng 
Thử lại 
Bạn phải trả lời câu hỏi này mới được tiếp tục 
Kiểm tra 
Xóa 
A) 
Dùng từ hai âm tiết 
B) 
So sánh 
C) 
Ẩn dụ 
D) 
Tất cả các phương án 
CẢNH NGÀY XUÂN  
b. 8 câu tiếp: Khung cảnh lễ hội trong tiết thanh minh 
Hoạt động: 
Lễ tảo mộ: thăm viếng, quét tước, sửa sang phần mộ người thân. 
Hội đạp thanh: chơi xuân ở chốn đồng quê. 
Nghệ thuật: 
Dùng từ hai âm tiết (từ ghép, từ láy). 
Biện pháp tu từ: 
+ So sánh: Ngựa xe như nước, áo quần như nêm. 
+ Ẩn dụ: nô nức yến anh . 
Danh từ 
Động từ 
Tính từ 
Yến anh, chị em, tài tử, giai nhân, ngựa xe, áo quần 
Sắm sửa, dập dìu 
Gần xa, nô nức 
Gợi hình ảnh từng đoàn người nhộn nhịp đi chơi xuân như chim én, chim oanh ríu rít 
Không khí đông vui, rộn ràng, náo nức của ngày hội. 
 có ý kiến cho rằng: qua cuộc du xuân của chị em thúy kiều, nguyễn du muốn khắc họa truyền thống văn hóa lễ hội xa xưa của cha ông, nhắc nhở mỗi chúng ta cần giữ gìn và phát huy. em có đồng ý với ý kiến đó không? 
Đúng rồi! Nháy vào bất cứ đâu để tiếp tục 
Sai rồi - Nháy vào bất cứ đâu để tiếp tục 
Bạn đã trả lời đúng 
Câu trả lời của bạn là: 
Câu trả lời đúng là: 
Bạn trả lời chưa đúng 
Bạn phải trả lời câu hỏi này mới được tiếp tục 
Kiểm tra 
Xóa 
A) 
Đồng ý 
B) 
Không đồng ý 
	 Qua cuộc du xuân của chị em Thúy Kiều, Nguyễn Du muốn khắc họa truyền thống văn hóa lễ hội xa xưa, nhắc nhở mỗi chúng ta cần gìn giữ và phát huy. 
 cảnh vật trong 6 câu cuối được hiện lên với những chi tiết nào? 
Đúng rồi! Nháy vào bất cứ đâu để tiếp tục 
Sai rồi - Nháy vào bất cứ đâu để tiếp tục 
Bạn đã trả lời đúng 
Câu trả lời của bạn là: 
Câu trả lời đúng là: 
Bạn trả lời chưa đúng 
Bạn phải trả lời câu hỏi này mới được tiếp tục 
Kiểm tra 
Xóa 
A) 
Thời gian 
B) 
Không gian 
C) 
Tâm trạng 
D) 
Tất cả các yếu tố trên 
 để làm nổi bật cảnh chiều tà, tác giả đã sử dụng hệ thống các từ láy (tà tà, thơ thẩn, thanh thanh, nao nao, nho nhỏ) để biểu đạt sắc thái cảnh vật và bộc lộ tâm trạng con người. điều đó đúng hay sai? 
Đúng rồi! Nháy vào bất cứ đâu để tiếp tục 
Sai rồi - Nháy vào bất cứ đâu để tiếp tục 
Bạn đã trả lời đúng 
Câu trả lời của bạn là: 
Câu trả lời đúng là: 
Bạn trả lời chưa đúng 
Bạn phải trả lời câu hỏi này mới được tiếp tục 
Kiểm tra 
Xóa 
A) 
Đúng 
B) 
Sai 
CẢNH NGÀY XUÂN  
c. 6 câu cuối: Cảnh chị em Thúy Kiều du xuân trở về 
Cảnh vật: đẹp nhưng buồn và lặng. 
Nghệ thuật: dùng từ láy và biện pháp nhân hóa. 
Các từ láy: tà tà, thanh thanh, nao nao không chỉ biểu đạt sắc thái cảnh vật mà còn bộc lộ tâm trạng con người. 
Hai chữ “nao nao” 
-> Tâm trạng bâng khuâng xao xuyến về một ngày vui đang còn và sự linh cảm về một điều không may sắp xuất hiện. 
Tà tà bóng ngả về tây , Chị em thơ thẩn dang tay ra về . Bước dần theo ngọn tiểu khê , Lần xem phong cảnh có bề thanh thanh .  Nao nao dòng nước uốn quanh , Dịp cầu nho nhỏ cuối ghềnh bắc ngang .  
 yếu tố nghệ thuật đặc sắc nhất của đoạn trích là gì? 
Đúng rồi! Nháy vào bất cứ đâu để tiếp tục 
Sai rồi - Nháy vào bất cứ đâu để tiếp tục 
Bạn đã trả lời đúng 
Câu trả lời của bạn là: 
Câu trả lời đúng là: 
Bạn trả lời chưa đúng 
Thử lại 
Bạn phải trả lời câu hỏi này mới được tiếp tục 
Kiểm tra 
Xóa 
A) 
Bút pháp ước lệ 
B) 
Sử dụng hệ thống từ ngữ, bút pháp miêu tả thiên nhiên giàu chất tạo hình 
C) 
Bút pháp tả cảnh ngụ tình 
D) 
Khắc họa thiên nhiên qua ngôn ngữ đối thoại 
 điền từ thích hợp vào ô trống để làm rõ nội dung đoạn trích? 
Đúng rồi! Nháy vào bất cứ đâu để tiếp tục 
Sai rồi - Nháy vào bất cứ đâu để tiếp tục 
Bạn đã trả lời đúng 
Câu trả lời của bạn là: 
Câu trả lời đúng là: 
Bạn trả lời chưa đúng 
Thử lại 
Bạn phải trả lời câu hỏi này mới được tiếp tục 
Kiểm tra 
Xóa 
 "Cảnh ngày xuân" là bức tranh 
 mùa xuân 
, 
 được 
 , 
, bút pháp 
gợi lên qua hệ thống 
 giàu chất tạo hình. 
CẢNH NGÀY XUÂN  
III. Tổng kết: 
Nghệ thuật: 
Vận dụng sáng tạo thể thơ lục bát. 
Sử dụng từ ngữ, bút pháp miêu tả thiên nhiên giàu chất tạo hình. 
Sử dụng thành công biện pháp tu từ so sánh, ẩn dụ, nhân hóa. 
2. Nội dung: 
	“Cảnh ngày xuân” là bức tranh thiên nhiên, lễ hội mùa xuân tươi đẹp, trong sáng được gợi lên qua hệ thống từ ngữ, bút pháp miêu tả giàu chất tạo hình. 
TRÒ CHƠI Ô CHỮ 
 Ô chữ có 9 ô hàng ngang và 1 ô hàng dọc. 
 Mỗi ô chữ tương ứng với 1 câu hỏi ngắn. Nhiệm vụ của chúng ta là điền từ vào chỗ trống (viết chữ tiếng Việt, không dấu, không cần viết hoa chữ cái đầu). 
Ví dụ: cảnh ngày xuân -> điền từ: canh ngay xuân 
 Thời gian để trả lời 1 câu hỏi là 30 giây. 
Trả lời đúng mỗi ô hàng ngang được 10 điểm, 1 ô hàng dọc được 10 điểm. Tổng số điểm là 100. 
Em đã sẵn sàng chưa? 
 1 
2 
3 
4 
5 
6 
7 
8 
9 
TRÒ CHƠI Ô CHỮ 
 10 
 những hoạt động liên tiếp nào được nguyễn du miêu tả trong ngày tết tháng ba? 
Đúng rồi! Nháy vào bất cứ đâu để tiếp tục 
Sai rồi - Nháy vào bất cứ đâu để tiếp tục 
Bạn đã trả lời đúng 
Câu trả lời của bạn là: 
Câu trả lời đúng là: 
Bạn trả lời chưa đúng 
Bạn phải trả lời câu hỏi này mới được tiếp tục 
Kiểm tra 
Xóa 
1 
 1 
 để làm nổi bật những hoạt động du xuân, nguyễn du đã sử dụng hệ thống các từ ngữ nào? 
Đúng rồi! Nháy vào bất cứ đâu để tiếp tục 
Sai rồi - Nháy vào bất cứ đâu để tiếp tục 
Bạn đã trả lời đúng 
Câu trả lời của bạn là: 
Câu trả lời đúng là: 
Bạn trả lời chưa đúng 
Bạn phải trả lời câu hỏi này mới được tiếp tục 
Kiểm tra 
Xóa 
2 
2 
 câu thơ “cỏ non xanh tận chân trời” gợi ra đặc điểm gì của không gian? 
Đúng rồi! Nháy vào bất cứ đâu để tiếp tục 
Sai rồi - Nháy vào bất cứ đâu để tiếp tục 
Bạn đã trả lời đúng 
Câu trả lời của bạn là: 
Câu trả lời đúng là: 
Bạn trả lời chưa đúng 
Bạn phải trả lời câu hỏi này mới được tiếp tục 
Kiểm tra 
Xóa 
3 
3 
 tín hiệu quen thuộc nhất khi xuân về là? 
Đúng rồi! Nháy vào bất cứ đâu để tiếp tục 
Sai rồi - Nháy vào bất cứ đâu để tiếp tục 
Bạn đã trả lời đúng 
Câu trả lời của bạn là: 
Câu trả lời đúng là: 
Bạn trả lời chưa đúng 
Bạn phải trả lời câu hỏi này mới được tiếp tục 
Kiểm tra 
Xóa 
4 
4 
 hình ảnh "con én đưa thoi" vừa tả không gian vừa gợi ra ...? 
Đúng rồi! Nháy vào bất cứ đâu để tiếp tục 
Sai rồi - Nháy vào bất cứ đâu để tiếp tục 
Bạn đã trả lời đúng 
Câu trả lời của bạn là: 
Câu trả lời đúng là: 
Bạn trả lời chưa đúng 
Bạn phải trả lời câu hỏi này mới được tiếp tục 
Kiểm tra 
Xóa 
5 
5 
 hình ảnh nào của thiên nhiên báo hiệu khi hoàng hôn xuống? 
Đúng rồi! Nháy vào bất cứ đâu để tiếp tục 
Sai rồi - Nháy vào bất cứ đâu để tiếp tục 
Bạn đã trả lời đúng 
Câu trả lời của bạn là: 
Câu trả lời đúng là: 
Bạn trả lời chưa đúng 
Bạn phải trả lời câu hỏi này mới được tiếp tục 
Kiểm tra 
Xóa 
6 
6 
 ở phía cuối ghềnh có sự vật nào được nguyễn du miêu tả? 
Đúng rồi! Nháy vào bất cứ đâu để tiếp tục 
Sai rồi - Nháy vào bất cứ đâu để tiếp tục 
Bạn đã trả lời đúng 
Câu trả lời của bạn là: 
Câu trả lời đúng là: 
Bạn trả lời chưa đúng 
Bạn phải trả lời câu hỏi này mới được tiếp tục 
Kiểm tra 
Xóa 
7 
7 
 từ láy nào có tác dụng thể hiện tâm trạng bâng khuâng, xao xuyến của con người? 
Đúng rồi! Nháy vào bất cứ đâu để tiếp tục 
Sai rồi - Nháy vào bất cứ đâu để tiếp tục 
Bạn đã trả lời đúng 
Câu trả lời của bạn là: 
Câu trả lời đúng là: 
Bạn trả lời chưa đúng 
Bạn phải trả lời câu hỏi này mới được tiếp tục 
Kiểm tra 
Xóa 
8 
8 
 đối tượng đi dự hội đông nhất trong ngày tết tháng ba là? 
Đúng rồi! Nháy vào bất cứ đâu để tiếp tục 
Sai rồi - Nháy vào bất cứ đâu để tiếp tục 
Bạn đã trả lời đúng 
Câu trả lời của bạn là: 
Câu trả lời đúng là: 
Bạn trả lời chưa đúng 
Bạn phải trả lời câu hỏi này mới được tiếp tục 
Kiểm tra 
Xóa 
9 
9 
 người phương đông gọi tết tháng ba là tết? 
Đúng rồi! Nháy vào bất cứ đâu để tiếp tục 
Sai rồi - Nháy vào bất cứ đâu để tiếp tục 
Bạn đã trả lời đúng 
Câu trả lời của bạn là: 
Câu trả lời đúng là: 
Bạn trả lời chưa đúng 
Bạn phải trả lời câu hỏi này mới được tiếp tục 
Kiểm tra 
Xóa 
10 
 10 
Trò chơi ô chữ 
Điểm của bạn 
{score} 
Điểm tối đa 
{max-score} 
Số nỗ lực quiz 
{total-attempts} 
Xem lại 
Tiếp tục 
A 
A 
T 
M 
O 
Ô 
A 
Đ 
T 
P 
A 
H 
 1 
2 
3 
4 
5 
6 
7 
8 
9 
TRÒ CHƠI Ô CHỮ 
I 
H 
N 
 
T 
M 
I 
Ê 
T 
N 
A 
Đ 
G 
N 
K 
H 
O 
A 
H 
H 
E 
Y 
A 
B 
T 
Ơ 
I 
G 
I 
N 
A 
M 
I 
Ă 
R 
P 
Ơ 
T 
T 
D 
C 
I 
U 
 
H 
O 
N 
A 
O 
N 
A 
T 
Ư 
N 
H 
N 
A 
N 
A 
M 
T 
 10 
T 
U 
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ 
Học thuộc lòng đoạn thơ. 
Viết đoạn văn trình bày cảm nhận của em về bốn câu thơ đầu. 
Lập bảng so sánh để đối chiếu các yếu tố được miêu tả ở bốn câu đầu và sáu câu cuối. 
Từ nội dung của đoạn thơ, các em 
 hãy viết bài văn miêu tả cảnh mùa xuân. 
Soạn bài: Miêu tả trong văn bản tự sự. 
TÀI LIỆU THAM KHẢO 
- Sách giáo khoa Ngữ văn 9 (tập 1). 
Sách giáo viên Ngữ văn 9 (tập 1). 
Sách Bồi dưỡng Ngữ văn 9. 
Một số kiến thức – kỹ năng và bài tập nâng cao Ngữ văn 9. 
Đề kiểm tra theo chuẩn kiến thức – kỹ năng. 
Bộ câu hỏi môn Ngữ văn cấp THCS. 
Bài tập trắc nghiệm Ngữ văn 9. 
Nâng cao Ngữ văn 9. 
Những bài tập làm văn chọn lọc. 
Thiết kế bài giảng Ngữ văn 9. 
“Truyện Kiều” – Nguyễn Du 
Bình giảng Ngữ văn 9. 
Các tư liệu trên trang web: 
+ Google.com.vn 
+ Youtube.com 
+ nhaccuatui.com 

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_ngu_van_lop_9_van_ban_canh_ngay_xuan_do_thi_mai_ho.pptx
  • docthuyetminhbaigiangelearning.doc