Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Văn bản: Mây và sóng (R. Ta-gor)

Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Văn bản: Mây và sóng (R. Ta-gor)

Mẹ ơi, trên mây có người gọi con

“Bọn tớ chơi từ khi thức dậy đến lúc chiều tà.

Bọn tớ chơi với bình minh vàng, bọn tớ chơi

với vầng trăng bạc”

Con hỏi: “Nhưng làm thế nào mình lên đó được”

Họ đáp :“Hãy đến nơi tận cùng trái đất, đưa tay

 lên trời, cậu sẽ được nhấc bổng lên tận tầng mây”

“Mẹ mình đang đợi ở nhà”-con bảo- “Làm sao

có thể rời mẹ mà đến được”

Thế là họ mỉm cười bay đi.

Nhưng con biết có trò chơi thú vị hơn mẹ ạ.

Con là mây và mẹ sẽ là trăng

Hai bàn tay con ôm lấy mẹ, và mái nhà ta sẽ là

bầu trời xanh thẳm

 

ppt 15 trang Thái Hoàn 03/07/2023 2660
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Văn bản: Mây và sóng (R. Ta-gor)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRÒ CHƠI Ô CHỮ 
1 
2 
3 
4 
5 
6 
7 
8 
9 
11 
3 
13 
8 
7 
13 
12 
9 
11 
? 
? 
? 
 Câu 1: Nhà thơ Y Phương là người dân tộc nào ? 
T 
À 
Y 
? 
? 
? 
? 
? 
? 
? 
? 
? 
? 
? 
? 
? 
 Câu 2: Trong bài “Nói với con” tác giả gọi người 
cùng quê hương, dân tộc là ... ? 
I 
Đ 
Ồ 
Ờ 
Ư 
G 
N 
N 
G 
M 
Ì 
N 
H 
? 
? 
? 
? 
? 
? 
? 
? 
I 
Ộ 
N 
C 
G 
U 
Ồ 
N 
 Câu 3: Trong bài thơ “Nói với con” 
người cha giáo dục con tình cảm gì ? 
 Câu 5: ...là tiếng lòng tha thiết đối với quê hương đất nước 
 và ước nguyện chân thành của nhà thơ 
trước lúc từ giã cuộc đời? 
? 
? 
? 
? 
? 
? 
? 
? 
? 
? 
? 
? 
? 
M 
Ù 
A 
X 
U 
 
N 
N 
H 
O 
N 
H 
Ỏ 
 Câu 4: Bài thơ...diễn tả sự chuyển biến nhẹ nhàng 
từ cuối hạ sang đầu thu? 
? 
? 
? 
? 
? 
? 
? 
H 
T 
G 
N 
A 
S 
U 
 Câu 6: Nêu điểm giống nhau giữa “KHRNEBLTLM” 
NKĐ với bài thơ “Con cò” của Chế Lan Viên? 
? 
? 
? 
? 
? 
? 
? 
? 
? 
Ẫ 
M 
H 
N 
Ì 
T 
U 
T 
Ử 
 Câu 7: “Học vấn không chỉ là đọc sách, 
 nhưng đọc sách vẩn là con đường quan trọng 
của học vấn” là câu nói của ai ? 
? 
? 
? 
? 
? 
? 
? 
? 
? 
? 
? 
? 
U 
H 
C 
Q 
U 
A 
N 
G 
T 
I 
Ề 
M 
 Câu 8: Nét nổi bật nhất trong tâm hồn của ông Hai 
(Làng – Kim Lân) ? 
? 
? 
? 
? 
? 
? 
? 
? 
? 
? 
? 
T 
Ì 
N 
H 
Y 
Ê 
U 
L 
À 
N 
G 
? 
? 
? 
? 
? 
? 
? 
? 
? 
? 
? 
 Câu 9: Tên khai sinh của nhà thơ Y Phương ? 
Ứ 
H 
A 
V 
Ĩ 
N 
H 
S 
Ư 
Ớ 
C 
Từ khóa 
T 
Ì 
H 
M 
Ẫ 
U 
T 
Ử 
N 
Mây và Sóng 
R.Ta-gor 
I. Tìm hiểu chung : 
Thơ ông thể hiện tinh thần d ân tộc, dân chủ sâu sắc và tinh thần nhân văn cao cả c ùng chất trữ tình nồng đượm. 
Ra-bin- đ ra-nat-Ta -go ( 1861-1941 ) 
Là nhà thơ hiện đại lớn nhất Ấn Độ và nhận giải No-ben văn học 1913 . 
Thơ ông còn sử dụng thành công những hình ảnh thiên nhiên mang ý nghĩa tượng trưng. 
1. Tác giả : 
Bài thơ viết bằng tiếng Ben gan 
2.Tác phẩm: 
Được viết bằng tiếng Ben –gan, in trong tập “Si-su” (Trẻ thơ) xuất bản 1909. 
Được dịch sang Tiếng Anh với tên là “Trăng non” 
a. Ho àn cảnh sáng tác: 
I. Tìm hiểu chung : 
Bài thơ được dịch ra Tiếng Anh. 
NHỮNG TÁC PHẨM NỔI TIẾNG CỦA TA - GO. 
Mây và Sóng 
Mẹ ơi, trên mây có người gọi con 
“Bọn tớ chơi từ khi thức dậy đến lúc chiều tà. 
Bọn tớ chơi với bình minh vàng, bọn tớ chơi 
với vầng trăng bạc” 
Con hỏi: “Nhưng làm thế nào mình lên đó được” 
Họ đáp :“Hãy đến nơi tận cùng trái đất, đưa tay 
 lên trời, cậu sẽ được nhấc bổng lên tận tầng mây” 
“Mẹ mình đang đợi ở nhà”-con bảo- “Làm sao 
có thể rời mẹ mà đến được” 
Thế là họ mỉm cười bay đi. 
Nhưng con biết có trò chơi thú vị hơn mẹ ạ. 
Con là mây và mẹ sẽ là trăng 
Hai bàn tay con ôm lấy mẹ, và mái nhà ta sẽ là 
bầu trời xanh thẳm 
Trong sóng có người gọi con: 
“Bọn tớ ca hát từ sáng sớm cho đến hoàng hôn. Bọn tớ ngao du nơi này nơi nọ mà không biết từng đến nơi nao” 
Con hỏi: “Nhưng làm thế nào mình ra ngoài đó được?” 
Họ nói: “Hãy đến rìa biển cả, nhắm nghiền mắt lại, cậu sẽ được làn sóng nâng đi”. 
Con bảo: “Buổi chiều mẹ luôn muốn mình ở nhà, làm sao có thể rời mẹ mà đi được?” 
Thế là họ mỉm cười, nhảy múa lướt qua. 
Nhưng con biết trò chơi khác hay hơn. 
Con là sóng và mẹ sẽ là bến bờ kì lạ, 
Con lăn, lăn, lăn mãi rồi sẽ cười văng vỡ tan vào lòng mẹ. 
Và không ai trên thế gian này biết mẹ con ta ở chốn nào 
b. Bố cục: 2 phần 
 Bài thơ là lời của em bé nói với mẹ, có thể là tưởng tượng.Chia 2 phần: Nửa đầu bài thơ(cuộc trò chuyện của em bé với mây và mẹ; Nửa sau (cuộc trò chuyện của em bé với sóng và mẹ)- Các phần:+ Giống: Trình tự tường thuật (lời mời gọi,lời từ chối, trò chơi)+ Khác: ý và lời không trùng lặp; mây và sóng là những cảnh vật tự nhiên, hấp dẫn song tính chất hấp dẫn khác nhau- Tác dụng: Giống tạo tính nhạc;Khác khẳng định chủ đề. 
2.Tác phẩm: 
I. Tìm hiểu chung : 
II. Tìm hiểu văn bản : 
1. Lời mời gọi em bé 
2 lời mời gọi 
Của những người sống trong sóng 
Của những người sống trên mây 
“Bọn tớ chơi từ khi thức dậy cho đến lúc chiều tà. Bọn tớ chơi với bình minh vàng, bọn tớ chơi với vầng trăng bạc ”. 
“Bọn tớ ca hát từ sáng sớm cho đến hoàng hôn. Bọn tớ ngao du nơi này nơi nọ mà không biết từng đến nơi nao”. 
* Mây 
“ Bọn tớ chơi từ khi thức dậy cho đến lúc chiều tà. Bọn tớ chơi với bình minh vàng , bọn tớ chơi với vầng trăng bạc ”. 
1. Lời mời gọi em bé: 
-bình minh vàng 
-Vầng trăng bạc 
“Bọn tớ ca hát từ sáng sớm cho đến hoàng hôn . Bọn tớ ngao du nơi này nơi nọ mà không biết từng đến nơi nao”. 
 Sóng 
-Sáng sớm->hoàng hôn 
-Ca hát, ngao du 
-Đi khắp nơi 
->Xây dựng hình ảnh thiên nhiên. 
=>Tiếng gọi của một thế giới rộng lớn, diệu kì, hấp dẫn, bí ẩn rực rỡ sắc màu, vui tươi, với những lời ca du dương và bất tận 
-Thức dậy-> chiều tà 
 Mục đích: rủ em bé cùng đi chơi 
 Khơi dậy sự tò mò, ham muốn khám phá của em bé. 
II. Tìm hiểu văn bản : 
II. Tìm hiểu văn bản : 
2. Lời chối từ của em bé: 
-Con hỏi: “Nhưng làm thế nào mà mình lên đó được?”. 
-Con hỏi:” Nhưng làm thế nào mà mình ra ngoài đó được?”. 
 Em bé hỏi. 
Em bé bị thế giới đó lôi cuốn và rất muốn đi chơi cùng mây, cùng sóng. 
Rất phù hợp với tâm lí của tuổi thơ. 
 Lí do chối từ lời mời gọi vì em nghĩ đến mẹ. 
-”Mẹ mình đang đợi ở nhà” 
- con bảo- “Làm sao có thể rời mẹ mà đến được?”. 
-Con bảo: “Buổi chiều mẹ luôn muốn mình ở nhà, làm sao có thể rời mẹ mà đi được?”. 
 Quyết tâm không muốn rời xa mẹ 
Tình yêu mẹ da diết, nồng thắm đã chiến thắng những ham muốn vui chơi, sự cám dỗ, đó chính là sự níu giữ của tình mẫu tử thiêng liêng và bất diệt giá trị nhân văn sâu sắc của nhà thơ 
II. Tìm hiểu văn bản : 
3. Trò chơi của em bé: 
+ Con là mây 
+ Mẹ là trăng 
+ Con là sóng 
+ Mẹ là bến bờ kì lạ 
+ Mái nhà là bầu trời xanh thẳm 
- Hai bàn tay con ôm lấy mẹ. 
- Con lăn , lăn , lăn mãi rồi sẽ cười vỡ tan vào lòng mẹ. 
 Trò chơi kì thú, hấp dẫn, em được hoà nhập vào thế giới tự nhiên trong cuộc vui chơi ấm áp tình mẫu tử. 
- Sự tưởng tượng bay bổng, óc sáng tạo, lặp từ , hình ảnh so sánh. 
-Trò chơi kì thú có thiên nhiên lung linh, có vũ trụ rộng lớn, có mẹ diễn ra trong mái nhà thân yêu của chính mình. 
 Một em bé rất thông minh, giàu trí tưởng tượng, khát khao khám phá thế giới và rất yêu mẹ. 
III. TỔNG KẾT: 
Mây và Sóng 
Nội dung 
Nghệ thuật 
 Hình thức đối thoại lồng trong lời kể. 
 Hình ảnh thiên nhiên thơ mộng, giàu ý nghĩa tượng trưng. 
 Chất triết lí trữ tình nồng đượm. 
 	Qua lời thủ thỉ chân tình của em bé với mẹ về những cuộc đối thoại tưởng tượng giữa em với mây và sóng, người đọc cảm nhận được một cách thấm thía tình mẫu tử thiêng liêng, bất diệt. 
Trß ch¬i 
®­êng lªn ®Ønh OLYMPIA 
 ĐỘI XANH 
®éi ®á 
1 
2 
3 
4 
5 
6 
 N¨m sinh n¨m mÊt cña nhµ th¬ ta-go 
 Nhµ th¬ ta-go sang th¨m viÖt nam n¨m nµo 
 ta-go ®­îc nhËn gi¶I th­ëng cao quÝ nµo 
n¨m bao nhiªu 
 bµ× th¬ m©y vµ sãng ®­îc in trong tËp th¬ nµo 
 Quª h­¬ng cña nhµ th¬ ta-go 
Bµi th¬ m©y vµ sãng ca ngîi ®iÒu g×? 

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_lop_9_van_ban_may_va_song_r_ta_gor.ppt