Kế hoạch giáo dục định hướng pháp triển năng lực học sinh môn Sinh học cấp THCS - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Thanh Lạc
Tuần Tiết Tên Chủ đề/Bài học Nội dung
điều chỉnh HD thực hiện Ghi Chú
1
1 Mở đầu Sinh học
Bài 1;2 Đặc điểm của cơ thể sống. Nhiệm vụ của Sinh học.
2 Bài 3. Đặc điểm chung của thực vật Mục 1. Nội dung □ trang 11 Không dạy
2
3 Bài 4. Có phải tất cả thực vật đều có hoa?
4 Chương I. Tế bào thực vật
Bài 5. Kính lúp, kính hiển vi và cách sử dụng.
3 5 Bài 6. Quan sát tế bào thực vật.
6 Bài 7. Cấu tạo tế bào thực vật.
4
7 Bài 8. Sự lớn lên và phân chia của tế bào.
8 Chủ đề: Rễ
Cả 3 Bài 9, Bài 11 và Bài 12.
Cấu tạo từng bộ phận rễ trong bảng trang 32: Không dạy chi tiết từng bộ phận mà chỉ cần liệt kê tên bộ phận và nêu chức năng chính.
Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 3 tiết
5 9
10 Cả Bài 10. Cấu tạo miền hút của rễ Khuyến khích học sinh tự đọc
6
11
12 Chủ đề: Thân
Bài 13. Cấu tạo ngoài của thân. Bài 13, Bài 14, Bài 15, Bài 16 Bài 17 và Bài 18.
Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 6 tiết
7 13 Bài 14. Thân dài ra do đâu ?
14 Bài 15. Cấu tạo trong của thân non.
Cấu tạo từng bộ phận thân cây trong bảng trang 49: Không dạy (chỉ cần HS lưu ý phần bó mạch gồm mạch gỗ và mạch dây). Cả bài Không dạy cấu tạo chi tiết của thân non, chỉ dạy cấu tạo chung ở phần chữ đóng khung cuối bài.
8 15 Bài 16. Thân to ra do đâu? Mục 2 và mục 3 trang 51 và 52 Khuyến khích học sinh tự đọc
16 Bài 17. Vận chuyển các chất trong thân.
9 17 Bài 18. TH Quan sát biến dạng của thân.
18 Ôn tập
10 19 Kiểm tra
20 Chương IV. Lá
Bài 20. Cấu tạo trong của phiến lá.
- Mục 2. Thịt lá: Phần cấu tạo chỉ chú ý đến các tế bào chứa lục lạp, lỗ khí ở biểu bì và chức năng của chúng.
- Câu hỏi 4,5 trang 67: Không yêu cầu HS trả lời. Mục 2. Lệnh ▼ trang 66;
Mục Câu hỏi: Câu 4 và câu 5 Không thực hiện
PHÒNG GD&ĐT NHO QUAN TRƯỜNG THCS THANH LẠC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc Thanh Lạc, ngày 30 tháng 08 năm 2020 KẾ HOẠCH GIÁO DỤC ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH MÔN: SINH HỌC NĂM HỌC 2020 -2021 Căn cứ Chỉ thị số 3280/BGDĐT-GDTrH ngày 27 tháng 08 năm 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên và giáo dục chuyên nghiệp năm học 2020 -2021; Căn cứ Quyết định số 515/QĐ-UBND ngày 03/8/2020 của UBND tỉnh Ninh Bình về việc ban hành Kế hoạch thời gian năm học 2020 – 2021 đối với giáo dục Mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên tỉnh Ninh Bình; Căn cứ công văn số 874/SGD&ĐT-GDTrH ngày 14/8/2018 của Sở GD&ĐT Ninh Bình về việc hướng dẫn xây dựng KHGD và đổi mới soạn giáo án kể từ năm học 2018 – 2019; Căn cứ kế hoạch chuyên môn, kế hoạch tổ về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2020-2021 của Phòng GDĐT Nho Quan; Căn cứ Kế hoạch năm học 2020 - 2021 của nhà trường; Căn cứ tình hình thực tế của nhà trường; Giáo viên môn Sinh học xây dựng Kế hoạch giáo dục theo định hướng phát triển năng lực học sinh như sau: I. PHẦN CHUNG 1. Rà soát nội dung CT, SGK hiện hành; Cấu trúc, sắp xếp lại nội dung dạy học của từng môn học theo hướng như sau: 1.1. Rà soát nội dung CT, SGK hiện hành (Tinh giản) theo môn: Môn Khối/lớp Nội dung cũ Nội dung điều chỉnh Lý do điều chỉnh Sinh 6 Chương VIII: Các nhóm thực vật Thêm 1 tiết: Thực hành: Các nhóm học sinh báo cáo kết quả sưu tầm các đại diện thực có ở địa phương và sắp xếp vào các lớp các ngành đã học. Bổ sung kiến thức thực tế Sinh 8 Chương XI: Sinh sản Thêm 1 tiết: Giáo dục giới tính tuổi vị thành niên Bổ sung kiến thức 1.2. Cấu trúc, sắp xếp lại nội dung dạy học theo môn (ngắn gọn) Môn Khối/lớp Nội dung cũ Nội dung Cấu trúc, sắp xếp Lý do điều chỉnh Sinh 6 Chương II. Rễ Bài 9, Bài 11 và Bài 12. Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 3 tiết Dạy học theo chủ đề Chương III: Thân Bài 13, Bài 14, Bài 15, Bài 16 Bài 17 và Bài 18. Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 6 tiết Chương IV: Lá Cả 6 bài: Bài 19, Bài 21, Bài 22, Bài 23, Bài 24 và Bài 25. Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 6 tiết Chương V: Sinh sản sinh dưỡng Cả 2 bài: Bài 26 và Bài 27: Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 2 tiết Chương VI: Hoa và sinh sản hữu tính Cả 4 bài: Bài 28, Bài 29, Bài 30 và Bài 31: Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 4 tiết Sinh 7 Chương I: Nghành động vật nguyên sinh Cả 5 bài: Bài 3, Bài 4, Bài 5, Bài 6 và Bài 7. Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 5 tiết Dạy học theo chủ đề Chương II: Ngành ruột khoang Cả 3 bài: Bài 8, Bài 9 và Bài 10. Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 3 tiết Chương III: Các ngành giun Cả 2 bài: Bài 11 và Bài 12. Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 2 tiết. Cả 2 bài: Bài 13 và Bài 14. Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 2 tiết Cả 3 bài: Bài 15, Bài 16 và Bài 17. Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 3 tiết. Chương IV.Ngành thân mềm Cả 4 bài: Bài 18, Bài 19, Bài 20 và Bài 21. Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 4 tiết Chương V. Ngành chân khớp Cả 2 bài: Bài 22 và Bài 24. Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 2 tiết Cả 3 bài: Bài 26, Bài 27 và Bài 28. Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 3 tiết Lớp cá Cả 3 bài: Bài 31, Bài 32 và Bài 34. Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 3 tiết. Lớp lưỡng cư Cả 2 bài: Bài 35 và Bài 37. Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 2 tiết. Lớp bò sát Cả 2 bài: Bài 38 và Bài 40. Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 2 tiết. Lớp chim Cả 3 bài. Bài 41, Bài 44 và Bài 45. Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 4 tiết. Lớp thú Cả 5 bài. Bài 48, Bài 49, Bài 50, Bài 51 và Bài 52. Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 6 tiết Sinh 8 Chương II. Sự vận động của cơ thể Cả 6 bài: Bài 7, Bài 8, Bài 9, Bài 10, Bài 11 và Bài 12. Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 6 tiết Dạy học theo chủ đề Chương III. Tuần hoàn Cả 7 bài: Bài 13, Bài 14, Bài 15, Bài 16, Bài 17, Bài 18 và Bài 19. Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 7 tiết Chương IV. Hô hấp Cả 4 bài: Bài 20, Bài 21, Bài 22 và Bài 23. Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 4 tiết Chương V. Tiêu hóa Cả 7 bài: Bài 24, Bài 25, Bài 26, Bài 27, Bài 28, Bài 29 và Bài 30. Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 7 tiết Chương VII. Bài tiết Cả 3 bài: Bài 38, Bài 39 và Bài 40. Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 3 tiết Chương VIII. Da Cả 2 bài: Bài 41 và Bài 42. Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 2 tiết Chương IX. Thần kinh và giác quan Cả 3 bài: Bài 49, Bài 50 và Bài 51. Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 3 tiết. Chương X. Nội tiết Cả 3 bài: Gộp các bài: 56; 57; 58 Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 3 tiết. Sinh 9 Chương I. Các thí nghiệm của Menđen Cả 2 bài. Bài 2 và Bài 3. Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 2 tiết. Dạy học theo chủ đề Chương II. Nhiễm sắc thể Cả 2 bài. Bài 9 và Bài 10. Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 2 tiết Chương IV. Biến dị Cả 4 bài. Bài 22, Bài 23, Bài 24 và Bài 26. Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 4 tiết. Phần II. Chương III. Con người, dân số và môi trường Gộp các bài: 53; 54; 55 2. Xây dựng các chủ đề 2.1. Chủ đề nội môn Stt Tháng Môn Khối Tên chủ đề – tổng số tiết Đối tượng Địa điểm Hình thức thực hiện 1 Sinh 6 Như bảng trên HS khối 6 Trường THCS Thanh lạc Dạy-học trên lớp 2 Sinh 7 Như bảng trên HS khối 7 Trường THCS Thanh lạc Dạy-học trên lớp 3 Sinh 8 Như bảng trên HS khối 8 Trường THCS Thanh lạc Dạy-học trên lớp 4 Sinh 9 Như bảng trên HS khối 9 Trường THCS Thanh lạc Dạy-học trên lớp 2.2. Tổ chức các hoạt động trải nghiệm Stt Tháng Môn Khối Tên chủ đề Đối tượng Địa điểm Người thực hiện 1 Sinh 6 TNST: Ươm mầm giá đỗ HS khối 6 Tại địa phương, gia đình Giáo viên và các nhóm học sinh 2 Sinh 7 TNST: Khám phá về giun đất HS khối 7 Tại địa phương, gia đình Giáo viên và các nhóm học sinh 3 Sinh 8 TNST: Phòng chống còi xương ở tuổi thiếu niên HS khối 8 Tại địa phương, gia đình Giáo viên và các nhóm học sinh 4 Sinh 9 Bảo vệ môi trường HS khối 9 Tại địa phương, gia đình Giáo viên và các nhóm học sinh 2.3. Phần tổng hợp kết quả Môn Khối/ Lớp Số tiết So quy định số tiết Tổng số Chủ đề HĐTN Thông thường Tăng Giảm Sinh 6 70 21 2 47 0 0 Sinh 7 70 41 2 27 0 0 Sinh 8 70 35 2 33 0 0 Sinh 9 70 11 2 57 0 0 (Tổng số = số tiết CĐ+HĐTN+TT) II. PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH CHI TIẾT SINH HỌC 6 Cả năm: 35 tuần (70 tiết) - Học kì I: 18 tuần (36 tiết) - Học kỳ II: 17 tuần (34 tiết) Tuần Tiết Tên Chủ đề/Bài học Nội dung điều chỉnh HD thực hiện Ghi Chú 1 1 Mở đầu Sinh học Bài 1;2 Đặc điểm của cơ thể sống. Nhiệm vụ của Sinh học. 2 Bài 3. Đặc điểm chung của thực vật Mục 1. Nội dung □ trang 11 Không dạy 2 3 Bài 4. Có phải tất cả thực vật đều có hoa? 4 Chương I. Tế bào thực vật Bài 5. Kính lúp, kính hiển vi và cách sử dụng. 3 5 Bài 6. Quan sát tế bào thực vật. 6 Bài 7. Cấu tạo tế bào thực vật. 4 7 Bài 8. Sự lớn lên và phân chia của tế bào. 8 Chủ đề: Rễ Cả 3 Bài 9, Bài 11 và Bài 12. Cấu tạo từng bộ phận rễ trong bảng trang 32: Không dạy chi tiết từng bộ phận mà chỉ cần liệt kê tên bộ phận và nêu chức năng chính. Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 3 tiết 5 9 10 Cả Bài 10. Cấu tạo miền hút của rễ Khuyến khích học sinh tự đọc 6 11 12 Chủ đề: Thân Bài 13. Cấu tạo ngoài của thân. Bài 13, Bài 14, Bài 15, Bài 16 Bài 17 và Bài 18. Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 6 tiết 7 13 Bài 14. Thân dài ra do đâu ? 14 Bài 15. Cấu tạo trong của thân non. Cấu tạo từng bộ phận thân cây trong bảng trang 49: Không dạy (chỉ cần HS lưu ý phần bó mạch gồm mạch gỗ và mạch dây). Cả bài Không dạy cấu tạo chi tiết của thân non, chỉ dạy cấu tạo chung ở phần chữ đóng khung cuối bài. 8 15 Bài 16. Thân to ra do đâu? Mục 2 và mục 3 trang 51 và 52 Khuyến khích học sinh tự đọc 16 Bài 17. Vận chuyển các chất trong thân. 9 17 Bài 18. TH Quan sát biến dạng của thân. 18 Ôn tập 10 19 Kiểm tra 20 Chương IV. Lá Bài 20. Cấu tạo trong của phiến lá. - Mục 2. Thịt lá: Phần cấu tạo chỉ chú ý đến các tế bào chứa lục lạp, lỗ khí ở biểu bì và chức năng của chúng. - Câu hỏi 4,5 trang 67: Không yêu cầu HS trả lời. Mục 2. Lệnh ▼ trang 66; Mục Câu hỏi: Câu 4 và câu 5 Không thực hiện 11 21 Chủ đề: Lá Bài 19. Đặc điểm bên ngoài của lá. Cả 6 bài: Bài 19, Bài 21, Bài 22, Bài 23, Bài 24 và Bài 25. Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 6 tiết 22 Bài 21. Quang hợp. Bài 21. Quang hợp.(tiếp theo) 12 23 Bài 22. Ảnh hưởng của các điều kiện bên ngoài đến quang hợp, ý nghĩa của quang hợp. 24 Bài 23. Cây có hô hấp không? Câu hỏi 4,5: Không yêu cầu HS trả lời. Mục Câu hỏi: Câu 4 và câu 5 Không thực hiện 13 25 Bài 24. Phần lớn nước vào cây đi đâu? 26 Bài 25. Thực hành: Quan sát biến dạng của lá. 14 27 Bài tập (Chữa một số bài tập trong Vở bài tập sinh học 6-NXB Giáo dục, 2006) 28 15 29 Chủ đề: Sinh sản sinh dưỡng Bài 26. Sinh sản sinh dưỡng tự nhiên. Cả 2 bài: Bài 26 và Bài 27: Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 2 tiết 30 Bài 27. Sinh sản sinh dưỡng do người. - Mục 4: Nhân giống vô tính trong ống nghiệm: Không dạy. - Câu hỏi 4: Không yêu cầu HS trả lời. Mục 4 trang 90 Không dạy Mục Câu hỏi: Câu 4 Không thực hiện 16 31 Chủ đề: Hoa và sinh sản hữu tính Bài 28. Cấu tạo và chức năng của hoa. Cả 4 bài: Bài 28, Bài 29, Bài 30 và Bài 31: Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 4 tiết 32 Bài 29. Các loại hoa. 17 33 Bài 30. Thụ phấn Bài 30. Thụ phấn(tiếp theo) 34 Bài 31. Thụ tinh, kết hạt và tạo quả Mục 2. Thụ tinh Không dạy chi tiết, chỉ dạy khái niệm thụ tinh ở phần chữ đóng khung cuối bài. 18 35 Ôn tập học kì 36 Kiểm tra học kì 19 37 Chương VII: Quả và hạt Bài 32. Các loại quả. 38 20 39 Bài 33. Hạt và các bộ phận của hạt. 40 Bài 34. Phát tán của quả và hạt. 21 41 Bài 35. Những điều kiện cần cho hạt nảy mầm. 42 TNST: Ươm mầm giá đỗ Sách TNST lớp 6 22 43 Bài 36. Tổng kết về cây có hoa. Mục I.2. Sự thống nhất về chức năng giữa các cơ quan ở cây có hoa Không dạy chi tiết, chỉ dạy phần chữ đóng khung cuối bài. 44 Báo cáo TNST: Ươm mầm giá đỗ Sách TNST lớp 6 23 45 Chương VIII. Các nhóm thực vật Bài 37. Tảo. - Mục 1. Cấu tạo của tảo và mục 2. Một vài tảo khác thường gặp: Chỉ giới thiệu các đại diện bằng hình ảnh mà không đi sâu vào cấu tạo. - Câu hỏi 1,2,4: Không yêu cầu HS trả lời. - Câu hỏi 3: Không yêu cầu HS trả lời phần cấu tạo. Mục 1. Cấu tạo của tảo Không dạy chi tiết cấu tạo, chỉ dạy đặc điểm chung ở phần chữ đóng khung cuối bài 46 Bài 38. Rêu - Cây rêu. Mục 3. Túi bào tử và sự phát triển của rêu Không dạy chi tiết, chỉ dạy phần chữ đóng khung cuối bài 24 47 Bài 39. Quyết - Cây dương xỉ. Mục 1. Lệnh ▼ trang 129 Không thực hiện 48 Bài 40. Hạt trần - Cây thông. Mục 2. Cơ quan sinh sản: Không bắt buộc so sánh hoa của hạt kín với nón của hạt trần. Mục 1. Lệnh ▼ trang 132 Không thực hiện Mục 2. Lệnh ▼ trang 132-133 Chỉ dạy cơ quan sinh sản của cây thông như phần chữ đóng khung ở cuối bài. 25 49 Bài 41. Hạt kín - Đặc điểm của thực vật Hạt kín. Câu hỏi 3: Không yêu cầu HS trả lời. Mục b) Lệnh ▼ trang 135 Không thực hiện 50 Bài 42. Lớp Hai lá mầm và lớp Một lá mầm. Mục 2. Đặc điểm phân biệt giữa lớp Hai lá mầm và lớp Một lá mầm Khuyến khích học sinh tự đọc 26 51 Bài 43. Khái niệm sơ lược về phân loại thực vật. Khái niệm sơ lược về phân loại thực vật: Không dạy chi tiết, chỉ dạy những hiểu biết chung về phân loại thực vật. 52 Thực hành: Các nhóm học sinh báo cáo kết quả sưu tầm các đại diện thực có ở địa phương và xắp xếp vào các lớp các ngành đã học. Thêm tiết thực hành 27 53 Ôn tập 54 Kiểm tra 28 Bài 44. Sự phát triển của giới Thực vật Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc 55 Bài 45. Nguồn gốc cây trồng. 56 39 57 Chương IX. Vai trò của thực vật Bài 46. Thực vật góp phần điều hoà khí hậu. 58 Bài 47. Thực vật bảo vệ đất và nguồn nước. 30 59 Bài 48. Vai trò của thực vật đối với động vật và đối với đời sống con người. 60 Bài 49: Bảo vệ sự đa dạng của thực vật. Mục 2. Tình hình đa dạng của thực vật ở Việt Nam Không dạy về số liệu 31 61 Chương X. Vi khuẩn – Nấm – Địa y Bài 50. Vi khuẩn. Mục 3. Phân bố và số lượng Không dạy chi tiết, chỉ dạy phần chữ đóng khung ở cuối bài. 62 Bài 50. Vi khuẩn.(tiếp theo) 32 63 Bài 51. Nấm Mục I.1. Lệnh ▼ trang 165 Không thực hiện Nội dung □ trang 165 Không dạy 64 Bài 51. Nấm.(tiếp theo) 33 Bài 52. Địa y. Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc 65 Ôn tập cuối năm 66 34 67 Kiểm tra học kỳ II 68 Bài 53. Tham quan thiên nhiên 35 69; 70 Bài 53. Tham quan thiên nhiên SINH HỌC 7 Cả năm: 35 tuần (70 tiết) - Học kì I: 18 tuần (36 tiết) - Học kỳ II: 17 tuần (34 tiết) Tuần Tiết Tên Chủ đề/Bài học Nội dung điều chỉnh HD thực hiện Ghi Chú 1 1 MỞ ĐẦU Bài 1. Thế giới động vật đa dạng phong phú 2 Bài 2. Phân biệt động vật với thực vật. Đặc điểm chung của động vật 2 3 CHỦ ĐỀ: NGÀNH ĐỘNG VẬT NGUYÊN SINH Bài 3. Thực hành:Quan sát một số động vật nguyên sinh Cả 5 bài: Bài 3, Bài 4, Bài 5, Bài 6 và Bài 7. Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 5 tiết. 4 Bài 4. Trùng roi - Mục 1 (phần I). Cấu tạo và di chuyển: Không dạy. - Mục 4. Tính hướng sáng: Không dạy. - Câu hỏi 3 trang 19: Không yêu cầu HS trả lời. Mục I.1. Cấu tạo và di chuyển Không dạy chi tiết, chỉ dạy phần chữ đóng khung ở cuối bài Mục 4. Tính hướng sáng Không dạy Mục Câu hỏi: Câu 3 Không thực hiện 3 5 Bài 5. Trùng biến hình và trùng giày - Mục 1 phần II. Cấu tạo: Không dạy. - Câu hỏi 3 trang 22: Không yêu cầu HS trả lời. Mục II.1. Cấu tạo và di chuyển Không dạy chi tiết, chỉ dạy phần chữ đóng khung ở cuối bài. Mục II.2. Lệnh ▼ trang 22 Không thực hiện Mục Câu hỏi: Câu 3 trang 22 6 Bài 6. Trùng kiết lị và trùng sốt rét. Mục I. Lệnh ▼ trang 23 Không thực hiện Mục II.2. Lệnh ▼ trang 24 4 7 Bài 7. Đặc điểm chung – vai trò thực tiễn của động vật nguyên sinh Nội dung về trùng lỗ: Không dạy Nội dung về Trùng lỗ trang 27 8 CHƯƠNG II: NGÀNH RUỘT KHOANG Bài 8. Thuỷ tức - Bảng trang 30: Không dạy cột cấu tạo và chức năng. - Câu hỏi 3 trang 32: Không yêu cầu HS trả lời. Mục II. Bảng trang 30 Không dạy chi tiết, chỉ dạy phần chữ đóng khung ở cuối bài Cả 3 bài: Bài 8, Bài 9 và Bài 10. Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 3 tiết Mục II. Lệnh ▼ trang 30 Không thực hiện 5 9 Bài 9. Đa dạng của ngành ruột khoang . Mục I. Lệnh ▼ trang 33 Không thực hiện Mục III. Lệnh ▼ trang 35 10 Bài 10. Đặc điểm chung vai trò của ngành ruột khoang Mục I. Bảng trang 37 Không thực hiện nội dung ở các số thứ tự 4, 5 và 6. 6 11 Bài 11: Sán lá gan Mục III.1. Lệnh ▼ trang 41- 42 Không thực hiện Cả 2 bài: Bài 11 và Bài 12. Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 2 tiết. 12 Bài 12: Một số giun dẹp khác và đặc điểm chung của ngành giun dẹp Mục II. Đặc điểm chung Không dạy 7 13 Bài 13: Giun đũa Mục III. Lệnh ▼ trang 48 Không thực hiện Cả 2 bài: Bài 13 và Bài 14. Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 2 tiết. 14 Bài 14: Một số giun tròn khác và đặc điểm chung của ngành giun tròn Mục II. Đặc điểm chung Không dạy 8 15 Bài 15. Giun đất Mục III. Cấu tạo trong Không dạy Cả 3 bài: Bài 15, Bài 16 và Bài 17. Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 3 tiết. 16 Bài 16: Thực hành- Mổ và quan sát giun đất Mục III.2. Cấu tạo trong Không thực hiện 9 17 Bài 17: Một số giun đốt khác và đặc điểm chung của ngành giun đốt Mục II. Đặc điểm chung Không dạy 18 TNST: Khám phá về giun đất Sách TNST lớp 7 10 19 Kiểm tra 45 phút 20 Báo cáo TNST: Khám phá về giun đất Sách TNST lớp 7 11 21 CHƯƠNG IV: NGÀNH THÂN MỀM Bài 18. TH mổ và quan sát trai sông . Không dạy cả bài, chuyển dạy thực hành Mục II. Di chuyển Không dạy Cả 4 bài: Bài 18, Bài 19, Bài 20 và Bài 21. Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 4 tiết. Mục III. Lệnh ▼ trang 64 Không thực hiện 22 Bài 19: Một số thân mềm khác Bài 19: Không dạy cả bài, chuyển dạy thực hành. Bài 20: Thực hành: Quan sát một số thân mềm Mục III.3. Cấu tạo trong Không thực hiện 12 23 Bài 21. Đặc điểm chung và vai trò của ngành Thân mềm Mục I. Lệnh ▼ trang 71-72 Không thực hiện 24 CHƯƠNG V: NGÀNH CHÂN KHỚP Lớp giáp xác Bài 22. Thực hành: Quan sát cấu tạo ngoài và hoạt động sống của tôm sông Mục I.2. Các phần phụ tôm và chức năng Khuyến khích học sinh tự đọc Cả 2 bài: Bài 22 và Bài 24. Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 2 tiết. Mục I.3. Di chuyển Bài 23. Thực hành mổ và quan sát tôm sông. Cả bài Không thực hiện 13 25 Bài 24. Đa dạng và vai trò của lớp Giáp xác. 26 Lớp hình nhện Bài 25. Nhện và sự đa dạng của lớp Hình nhện . Mục I.1. Bảng 1. Không thực hiện 14 27 Lớp sâu bọ Bài 26. Châu chấu Mục II. Cấu tạo trong Không dạy Cả 3 bài: Bài 26, Bài 27 và Bài 28. Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 3 tiết. 28 Bài 27. Đa dạng và đặc điểm chung của lớp sâu bọ Mục II.1. Đặc điểm chung Không dạy chi tiết, chỉ dạy phần chữ đóng khung ở cuối bài. 15 29 Bài 28. Thực hành: Xem băng hình về tập tính của sâu bọ Mục III.1. Về giác quan Mục III.2. Về thần kinh Khuyến khích học sinh tự tìm hiểu 30 Bài 29. Đặc điểm chung và vai trò của chân khớp Mục I. Đặc điểm chung Không dạy chi tiết, chỉ dạy phần chữ đóng khung ở cuối bài 16 31 Bài 30. Ôn tập phần 1 – Động vật không sương sống Mục II. Sự thích nghi của động vật không xương sống Khuyến khích học sinh tự đọc 32 CHƯƠNG VI: NGÀNH ĐỘNG VẬT CÓ XƯƠNG SỐNG Các lớp cá Bài 31. Cá chép. Thực hành: Quan sát cấu tạo ngoài và hoạt động sống của cá chép Không dạy lí thuyết. Chuyển thành thực hành Quan sát cấu tạo ngoài và hành động sống. Cả 3 bài: Bài 31, Bài 32 và Bài 34. Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 3 tiết. 17 33 Bài 32. Thực hành mổ cá chép Bài 33. Cấu tạo trong của cá chép. Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc 34 Bài 34. Đa dạng và đặc điểm chung của các lớp cá Mục II. Đặc điểm chung của Cá Không dạy các đặc điểm chung về cấu tạo trong. 18 35 Ôn tập học kì 36 Kiểm tra học kì 19 37 Lớp lưỡng cư Bài 35. Ếch đồng . Cả 2 bài: Bài 35 và Bài 37. Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 2 tiết. Bài 36. Thực hành: Quan sát cấu tạo trong của ếch đồng trên mẫu mổ. Cả bài Không thực hiện 38 Bài 37. Đa dạng và đặc điểm chung của lớp Lưỡng cư . Mục III. Đặc điểm chung của Lưỡng cư Không dạy các đặc điểm chung về cấu tạo trong. 20 39 Lớp bò sát Bài 38. Thằn lằn bóng đuôi dài. Cả 2 bài: Bài 38 và Bài 40. Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 2 tiết. Bài 39. Cấu tạo trong của thằn lằn. Cả bài Không dạy 40 Bài 40. Sự đa dạng và đặc điểm chung của lớp Bò sát Phần lệnh▼(Mục I. Đa dạng của bò sát): Không yêu cầu HS trả lời lệnh. Mục III. Đặc điểm chung Không dạy các đặc điểm chung về cấu tạo trong. 21 41 Lớp chim Bài 41. Chim Bồ câu . Cả 3 bài. Bài 41, Bài 44 và Bài 45. Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 4 tiết. Bài 42. Thực hành – Quan sát bộ xương, mẫu mổ chim bồ câu Cả bài Không thực hiện Bài 43. Cấu tạo trong của chim bồ câu . Cả bài Không dạy 42 Bài 44. Đa dạng và đặc điểm chung của lớp chim - Phần lệnh ▼: Đọc bảng và hình 44.3 (dòng 1 trang 145): Không yêu cầu HS trả lời lệnh. - Câu hỏi 1 trang 146: Không yêu cầu HS trả lời. Mục II. Đặc điểm chung của Chim Không dạy các đặc điểm chung về cấu tạo trong 22 43 44 Bài 45. Thực hành: Xem băng hình về đời sống và tập tính của chim 23 45 Lớp thú Bài 46. Thỏ . 46 Bài 47. Cấu tạo trong của thỏ nhà. Cả bài Không dạy 24 47 Bài 48. Sự đa dạng của thú (bộ thú huyệt, bộ thú túi - Phần lệnh▼(Phần II. Bộ thú túi) trang 157: Không dạy. - Câu hỏi 2 trang 158: Không yêu cầu HS trả lời. Mục II. Lệnh ▼ trang 157 Không thực hiện Cả 5 bài. Bài 48, Bài 49, Bài 50, Bài 51 và Bài 52. Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 6 tiết. 48 25 49 Bài 49. Sự đa dạng của thú (bộ dơi, bộ cá voi). - Phần lệnh ▼ trang 160: Không dạy. Mục II. Lệnh ▼ trang 160-161 Không thực hiện 50 Bài 50. Sự đa dạng của thú (bộ ăn sâu bọ, bộ gặm nhấm, bộ ăn thịt). - Phần lệnh ▼ trang 164: Không dạy. - Câu hỏi 1 trang 165: Không yêu cầu HS trả lời Mục III. Lệnh ▼ trang 164 Không thực hiện 26 51 52 Bài 51. Sự đa dạng của thú (tiếp theo) – Các bộ móng guốc và bộ linh trưởng Mục II. Lệnh ▼ trang 168 Không thực hiện Mục IV. Đặc điểm chung của Thú Không dạy các đặc điểm chung về cấu tạo trong. 27 53 Bài 52. Thực hành: Xem băng hình về đời sống và tập tính của chim và thú 54 Bài tập (Chữa một số bài tập trong Vở bài tập sinh học 7-NXB Giáo dục, 2006) 28 55 Kiểm tra 56 CHƯƠNG VII: SỰ TIẾN HÓA CỦA ĐỘNG VẬT Bài 53. Môi trường sống và sự vận động, di chuyển 29 Bài 54. Tiến hoá về tổ chức cơ thể. Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc 57 Bài 55. Tiến hoá về sinh sản . 58 30 59 Bài 56. Cây phát sinh giới Động vật Mục I. Bằng chứng về mối quan hệ giữa các nhóm động vật Không dạy 60 CHƯƠNG VIII: ĐỘNG VẬT VÀ ĐỜI SỐNG CON NGƯỜI Bài 57. Đa dạng sinh học . 31 61 Bài 58. Đa dạng sinh học (tiếp) 62 Bài 59: Biện pháp đấu tranh sinh học 32 63 Bài 60. Động vật quí hiếm . 64 Bài 63. Ôn tập kì 33 65 Kiểm tra học kì 66 Bài 61.Thực hành : Tìm hiểu một số động vật có tầm quan trọng đối với kinh tế ở địa phương . 34 67 Bài 62. Thực hành : Tìm hiểu một số động vật có tầm quan trọng đối với kinh tế ở địa phương . 68 Bài 64.Tham quan thiên nhiên. 35 69; 70 Bài 65, 66 .Tham quan thiên nhiên. SINH HỌC 8 Cả năm: 35 tuần (70 tiết) - Học kì I: 18 tuần (36 tiết) - Học kỳ II: 17 tuần (34 tiết) Tuần Tiết Tên Chủ đề/Bài học Nội dung điều chỉnh HD thực hiện Ghi Chú 1 1 Bài 1. Bài mở đầu 2 CHƯƠNG I: KHÁI QUÁT VỀ CƠ THỂ NGƯỜI Bài 2. Cấu tạo cơ thể người Mục II. Sự phối hợp hoạt động của các cơ quan: Không dạy. 2 3 Bài 3. Tế bào - Mục III. Thành phần hoá học của tế bào: Không dạy chi tiết, chỉ cần liệt kê tên các thành phần. - Câu hỏi 4: Không yêu cầu HS trả lời. Mục II. Lệnh ▼ trang 11 Mục III. Thành phần hóa học của tế bào Không thực hiện Không dạy 4 Bài 4. Mô Mục II. Các loại mô Không dạy chi tiết, chỉ dạy phần chữ đóng khung ở cuối bài. Mục I. Lệnh ▼ trang 14 Mục II.1. Lệnh ▼ trang 14 Mục II.2. Lệnh ▼ trang 15 Mục II.3. Lệnh ▼ trang 15 Không thực hiện 3 5 Bài 6. Phản xạ Mục I. Lệnh ▼ trang 21 Mục II.2. Lệnh ▼ trang 21 Mục II.3. Vòng phản xạ Không thực hiện Khuyến khích học sinh tự đọc 6 Bài 5. Thực hành quan sát tế bào và mô 4 7 CHƯƠNG II: SỰ VẬN ĐỘNG CỦA CƠ THỂ Bài 7. Bộ xương Phần II. Phân biệt các loại xương: Không dạy. Mục II. Phân biệt các loại xương Khuyến khích học sinh tự đọc Cả 6 bài: Bài 7, Bài 8, Bài 9, Bài 10, Bài 11 và Bài 12. Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 6 tiết. 8 Bài 8. Cấu tạo và tính chất của xương Mục I. Cấu tạo của xương Mục III. Thành phần hóa học và tính chất của xương Không dạy chi tiết, chỉ dạy phần chữ đóng khung ở cuối bài. 5 9 Bài 9. Cấu tạo và tính chất của cơ Mục I. Cấu tạo bắp cơ và tế bào cơ Khuyến khích học sinh tự đọc 10 Bài 10. Hoạt động của cơ Mục I. Công cơ Mục II. Lệnh ▼ trang 34 Không dạy Không thực hiện 6 11 Bài 11. Tiến hoá của hệ vận động – Vệ sinh hệ vận động Mục I. Bảng 11. Mục II. Sự tiến hóa của hệ cơ người so với hệ cơ thú Không thực hiện Không dạy 12 Bài 12. Thực hành: tập sơ cứu và băng bó cho người gãy xương 7 13 TNST: Phòng chống còi xương ở tuổi thiếu niên Sách TNST lớp 8 14 Báo cáo TNST: Phòng chống còi xương ở tuổi thiếu niên. Sách TNST lớp 8 8 15 CHƯƠNG III: TUẦN HOÀN Bài 13. Máu và môi trường trong cơ thể. Mục I.1. Nội dung ■ Thí nghi Giáo viên mô tả thí nghiệm, không yêu cầu học sinh thực hiện. Cả 7 bài: Bài 13, Bài 14, Bài 15, Bài 16, Bài 17, Bài 18 và Bài 19. Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 7 tiết 16 Bài 14. Bạch cầu- miễn dịch. 9 17 Bài 15. Đông máu và nguyên tắc truyền máu. 18 Bài 16. Tuần hoàn máu và lưu thông bạch huyết Mục II. Lệnh ▼ trang 52 Không thực hiện 10 19 Bài 17. Tim và mạch máu - Mục I. Lệnh ▼ trang 54 - Bảng 17.1 Mục Câu hỏi và bài tập: Câu 3 Không thực hiện 20 Bài 18. Vận chuyển máu qua hệ mạch - Vệ sinh hệ tuần hoàn 11 21 Bài 19. Thực hành: Sơ cứu cầm máu 22 Kiểm tra 1 tiết 12 23 Chương IV. Hô hấp Bài 20. Hô hấp và các cơ quan hô hấp Mục II. Bảng 20. Mục II. Lệnh ▼ trang 66 Mục Câu hỏi và bài tập: Câu 2 Khuyến khích học sinh tự đọc Không thực hiện Không thực hiện Cả 4 bài: Bài 20, Bài 21, Bài 22 và Bài 23. Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 4 tiết 24 Bài 21. Hoạt động hô hấp Mục Câu hỏi và bài tập: Câu 2 Không thực hiện 13 25 Bài 22. Vệ sinh hô hấp 26 Bài 23.Thực hành hô hấp nhân tạo 14 27 Chương V. Tiêu hóa Bài 24. Tiêu hóa và các cơ quan tiêu hóa Cả 7 bài: Bài 24, Bài 25, Bài 26, Bài 27, Bài 28, Bài 29 và Bài 30. Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 7 tiết. 28 Bài 25. Tiêu hoá ở khoang miệng. Bài 26. Thực hành: Tìm hiểu hoạt động của enzim trong nước bọt Cả bài Không thực hiện 15 29 Bài 27. Tiêu hóa ở dạ dày Mục I. Lệnh ▼ trang 87, ý 2 (Căn cứ ) Không dạy 30 Bài 28. Tiêu hoá ở ruột non Mục I. Lệnh ▼ trang 90 Không thực hiện 16 31 Bài 29. Hấp thụ dinh dưỡng và thải phân. Mục I. Hình 29.1 Mục I. Hình 29.2 và nội dung liên quan Không dạy 32 17 33 Bài 30. Vệ sinh tiêu hóa 34 CHƯƠNG VI: TRAO ĐỔI CHẤT VÀ NĂNG LƯỢNG Bài 31. Trao đổi chất. Bài 32. Chuyển hoá. Mục I. Lệnh ▼ trang 103 Mục Câu hỏi và bài tập: Câu 3 và câu 4* Không thực hiện 18 35 Bài 33. Thân nhiệt Bài 35. Ôn tập học kì I Cả bài Không ôn tập những nội dung đã tinh giản Học sinh tự ôn tập theo hướng dẫn 36 Kiểm tra học kì I 19 37 Bài 34. Vitamin và muối khoáng 38 Bài 36. Tiêu chuẩn ăn uống – Nguyên tắc lập khẩu phần 20 39 Bài 37. Thực hành: Phân tích một khẩu phần cho trước 40 CHƯƠNG VII: BÀI TIẾT Bài 38. Bài tiết và cấu tạo cơ quan bài tiết nước tiểu Mục II. Cấu tạo của hệ bài tiết nước tiểu Không dạy chi tiết cấu tạo, chỉ dạy phần chữ đóng khung ở cuối bài. Cả 3 bài: Bài 38, Bài 39 và Bài 40. Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 3 tiết 21 41 Bài 39. Bài tiết nước tiểu Mục I. Tạo thành nước tiểu Không dạy chi tiết, chỉ dạy sự tạo thành nước tiểu ở phần chữ đóng khung ở cuối bài Mục II. Lệnh ▼ trang 127 Không thực hiện 42 Bài 40. Vệ sinh hệ bài tiết nước tiểu 22 43 CHƯƠNG VIII: DA Bài 41. Cấu tạo và chức năng của da Mục I. Cấu tạo của da Không dạy chi tiết, chỉ giới thiệu cấu tạo ở phần chữ đóng khung ở cuối bài. Cả 2 bài: Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 2 tiết. 44 Bài 42. Vệ sinh da 23 45 CHƯƠNG IX: THẦN KINH VÀ GIÁC QUAN Bài 43. Giới thiệu chung hệ thần kinh Mục I. Nơron - đơn vị cấu tạo của hệ thần kinh Không dạy 46 Bài 44. Thực hành – Tìm hiểu chức năng (Liên quan đến cấu tạo) của tuỷ sống Mục III.2. Nghiên cứu cấu tạo của tủy sống Không dạy 24 47 Bài 45. Dây thần kinh tuỷ 48 Bài 46. Trụ não, tiểu não, não trung gian - Lệnh▼So sánh cấu tạo và chức năng của trụ não và tuỷ sống...Không dạy. - Bảng 46 trang 145: Không dạy. -Mục II, Mục III và Mục IV -Mục Câu hỏi và bài tập: Câu 1 -Không dạy chi tiết cấu tạo, chỉ dạy vị trí và chức năng các phần. -Không thực hiện 25 49 Bài 47. Đại não Lệnh ▼trang 149: Không dạy. Mục II. Lệnh ▼ trang 149 Không dạy 50 Bài 48. Hệ thần kinh sinh dưỡng - Hình 48.2 và nội dung liên quan trong lệnh trang 151: Không dạy. - Bảng 48.2 và nội dung liên quan: Không dạy. - Câu hỏi 2 trang 154: Không yêu cầu HS trả lời. -Mục I. Hình 48.2 và nội dung liên quan trong lệnh ▼ -Mục II. Bảng 48.1 và nội dung liên quan -Mục III. Bảng 48.2 và nội dung liên quan -Không dạy Mục Câu hỏi và bài tập: Câu 2 Không thực hiện Các nội dung còn lại của bài Không dạy chi tiết, chỉ dạy phần chữ đóng khung ở cuối bài 26 51 Bài 49. Cơ quan phân tích thị giác - Hình 49.1 và nội dung liên quan lệnh ▼ trang 155: Không dạy. - Hình 49.4 và lệnh ▼ trang 157: Không dạy. Mục II.1. Hình 49.3 và các nội dung liên quan Không dạy Cả 3 bài: Bài 49, Bài 50 và Bài 51. Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 3 tiết. Mục II.2. Cấu tạo của màng lưới Không dạy chi tiết, chỉ giới thiệu các thành phần của màng lưới. Mục II. Lệnh ▼ trang 156 Không thực hiện Mục II.3. Lệnh ▼ trang 157 Không thực hiện 52 Bài 50: Vệ sinh mắt 27 53 Bài 51. Cơ quan phân tích thính giác Hình 51.2 và nội dung liên quan trang 163: Không dạy. - Câu hỏi 1 trang 165: Không yêu cầu HS trả lời. Mục I. Hình 51.2. và các nội dung liên quan đến cấu tạo ốc tai Không dạy Mục I. Lệnh ▼ trang 163 Không thực hiện 54 Bài 52. Phản xạ không điều kiện và phản xạ có điều kiện. 28 55 Kiểm tra 1 tiết 56 Bài 53. Hoạt động thần kinh cấp cao ở người 29 57 Bài 54. Vệ sinh hệ thần kinh 58 CHƯƠNG X: TUYẾN NỘI TIẾT Bài 55. Giới thiệu chung tuyến nội tiết 30 59 Bài 56. Tuyến yên, tuyến giáp Cả 3 bài: Không dạy chi tiết, chỉ dạy vị trí và chức năng của các tuyến. 31 Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 3 tiết. 60 Bài 57. Tuyến tuỵ và tuyến trên thận 31 61 Bài 58. Tuyến sinh dục 62 Bài 59. Sự điều hoà và phối hợp hoạt động của các tuyến nội tiết 32 63 CHƯƠNG XI. SINH SẢN Bài 60. Cơ quan sinh dục nam 64 Bài 61. Cơ quan sinh dục nữ 33 65 Bài 62. Thụ tinh, thụ thai và phát triển của thai 66 Bài 63. Cơ sở khoa học của các biện pháp tránh thai 34 67 Bài 64. Các bệnh lây qua đường sinh dục. Bài 65.Đại dịch AIDS – Thảm họa của loài người (Đọc Thêm) 68 Giáo dục giới tính tuổi vị thành niên Thêm tiết 35 69 Bài 66. Ôn tập kì II 70 Kiểm tra học kì II SINH HỌC 9 Cả năm: 35 tuần (70 tiết) - Học kì I: 18 tuần (36 tiết) - Học kỳ II: 17 tuần (34 tiết) Tuần Tiết Tên chủ đề/Bài học Nội dung điều chỉnh HD thực hiện Ghi Chú 1 1 DI TRUYỀN VÀ BIẾN DỊ CHƯƠNG I: CÁC THÍ NGHIỆM CỦA MEN ĐEN Bài 1: Menden và di truyền học Câu hỏi 4 trang 7: Không yêu cầu HS trả lời. Mục Câu hỏi và bài tập: Câu 4 Không thực hiện 2 Bài 2: Lai một cặp tính trạng Mụ
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_giao_duc_dinh_huong_phap_trien_nang_luc_hoc_sinh_mo.doc