Kế hoạch giáo dục định hướng pháp triển năng lực học sinh môn Sinh học cấp THCS - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Thanh Lạc

Kế hoạch giáo dục định hướng pháp triển năng lực học sinh môn Sinh học cấp THCS - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Thanh Lạc

Tuần Tiết Tên Chủ đề/Bài học Nội dung

điều chỉnh HD thực hiện Ghi Chú

1

 1 Mở đầu Sinh học

Bài 1;2 Đặc điểm của cơ thể sống. Nhiệm vụ của Sinh học.

 2 Bài 3. Đặc điểm chung của thực vật Mục 1. Nội dung □ trang 11 Không dạy

2

 3 Bài 4. Có phải tất cả thực vật đều có hoa?

 4 Chương I. Tế bào thực vật

Bài 5. Kính lúp, kính hiển vi và cách sử dụng.

3 5 Bài 6. Quan sát tế bào thực vật.

 6 Bài 7. Cấu tạo tế bào thực vật.

4

 7 Bài 8. Sự lớn lên và phân chia của tế bào.

 8 Chủ đề: Rễ

Cả 3 Bài 9, Bài 11 và Bài 12.

Cấu tạo từng bộ phận rễ trong bảng trang 32: Không dạy chi tiết từng bộ phận mà chỉ cần liệt kê tên bộ phận và nêu chức năng chính.

 Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 3 tiết

5 9

 10 Cả Bài 10. Cấu tạo miền hút của rễ Khuyến khích học sinh tự đọc

6

 11

 12 Chủ đề: Thân

Bài 13. Cấu tạo ngoài của thân. Bài 13, Bài 14, Bài 15, Bài 16 Bài 17 và Bài 18.

Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 6 tiết

7 13 Bài 14. Thân dài ra do đâu ?

 14 Bài 15. Cấu tạo trong của thân non.

Cấu tạo từng bộ phận thân cây trong bảng trang 49: Không dạy (chỉ cần HS lưu ý phần bó mạch gồm mạch gỗ và mạch dây). Cả bài Không dạy cấu tạo chi tiết của thân non, chỉ dạy cấu tạo chung ở phần chữ đóng khung cuối bài.

8 15 Bài 16. Thân to ra do đâu? Mục 2 và mục 3 trang 51 và 52 Khuyến khích học sinh tự đọc

 16 Bài 17. Vận chuyển các chất trong thân.

9 17 Bài 18. TH Quan sát biến dạng của thân.

 18 Ôn tập

10 19 Kiểm tra

 20 Chương IV. Lá

Bài 20. Cấu tạo trong của phiến lá.

- Mục 2. Thịt lá: Phần cấu tạo chỉ chú ý đến các tế bào chứa lục lạp, lỗ khí ở biểu bì và chức năng của chúng.

- Câu hỏi 4,5 trang 67: Không yêu cầu HS trả lời. Mục 2. Lệnh trang 66;

Mục Câu hỏi: Câu 4 và câu 5 Không thực hiện

 

doc 21 trang hapham91 4250
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch giáo dục định hướng pháp triển năng lực học sinh môn Sinh học cấp THCS - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Thanh Lạc", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD&ĐT NHO QUAN
TRƯỜNG THCS THANH LẠC
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
 Thanh Lạc, ngày 30 tháng 08 năm 2020
KẾ HOẠCH GIÁO DỤC
 ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH
MÔN: SINH HỌC
NĂM HỌC 2020 -2021
Căn cứ Chỉ thị số 3280/BGDĐT-GDTrH ngày 27 tháng 08 năm 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên và giáo dục chuyên nghiệp năm học 2020 -2021;
Căn cứ Quyết định số 515/QĐ-UBND ngày 03/8/2020 của UBND tỉnh Ninh Bình về việc ban hành Kế hoạch thời gian năm học 2020 – 2021 đối với giáo dục Mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên tỉnh Ninh Bình;
Căn cứ công văn số 874/SGD&ĐT-GDTrH ngày 14/8/2018 của Sở GD&ĐT Ninh Bình về việc hướng dẫn xây dựng KHGD và đổi mới soạn giáo án kể từ năm học 2018 – 2019;
Căn cứ kế hoạch chuyên môn, kế hoạch tổ về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2020-2021 của Phòng GDĐT Nho Quan;
Căn cứ Kế hoạch năm học 2020 - 2021 của nhà trường;
Căn cứ tình hình thực tế của nhà trường;
Giáo viên môn Sinh học xây dựng Kế hoạch giáo dục theo định hướng phát triển năng lực học sinh như sau:
 I. PHẦN CHUNG 
1. Rà soát nội dung CT, SGK hiện hành; Cấu trúc, sắp xếp lại nội dung dạy học của từng môn học theo hướng như sau:
 1.1. Rà soát nội dung CT, SGK hiện hành (Tinh giản) theo môn:
Môn
Khối/lớp
Nội dung cũ
Nội dung 
điều chỉnh
Lý do
 điều chỉnh
Sinh
6
Chương VIII: Các nhóm thực vật
Thêm 1 tiết: Thực hành: Các nhóm học sinh báo cáo kết quả sưu tầm các đại diện thực có ở địa phương và sắp xếp vào các lớp các ngành đã học.
Bổ sung kiến thức thực tế
Sinh
8
Chương XI: Sinh sản
Thêm 1 tiết: Giáo dục giới tính tuổi vị thành niên
Bổ sung kiến thức
 1.2. Cấu trúc, sắp xếp lại nội dung dạy học theo môn (ngắn gọn) 
Môn
Khối/lớp
Nội dung cũ
Nội dung
Cấu trúc, sắp xếp
Lý do
điều chỉnh
Sinh
6
Chương II. Rễ
Bài 9, Bài 11 và Bài 12.
Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 3 tiết
Dạy học theo chủ đề
Chương III: Thân
Bài 13, Bài 14, Bài 15, Bài 16 Bài 17 và Bài 18.
Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 6 tiết
Chương IV: Lá
Cả 6 bài:
Bài 19, Bài 21, Bài 22, Bài 23, Bài 24 và Bài 25.
Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 6 tiết
Chương V: Sinh sản sinh dưỡng
Cả 2 bài:
Bài 26 và Bài 27:
Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 2 tiết
Chương VI: Hoa và sinh sản hữu tính
Cả 4 bài:
Bài 28, Bài 29, Bài 30 và Bài 31:
Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 4 tiết
Sinh
7
Chương I: Nghành động vật nguyên sinh
Cả 5 bài:
Bài 3, Bài 4, Bài 5, Bài 6 và Bài 7.
Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 5 tiết
Dạy học theo chủ đề
Chương II: Ngành ruột khoang
Cả 3 bài:
Bài 8, Bài 9 và Bài 10.
Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 3 tiết
Chương III: Các ngành giun
Cả 2 bài:
Bài 11 và Bài 12.
Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 2 tiết.
Cả 2 bài:
Bài 13 và Bài 14.
Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 2 tiết
Cả 3 bài:
Bài 15, Bài 16 và Bài 17.
Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 3 tiết.
Chương IV.Ngành thân mềm
Cả 4 bài:
Bài 18, Bài 19, Bài 20 và Bài 21.
Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 4 tiết
Chương V. Ngành chân khớp
Cả 2 bài:
Bài 22 và Bài 24.
Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 2 tiết
Cả 3 bài:
Bài 26, Bài 27 và Bài 28.
Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 3 tiết
Lớp cá
Cả 3 bài:
Bài 31, Bài 32 và Bài 34.
Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 3 tiết.
Lớp lưỡng cư
Cả 2 bài:
Bài 35 và Bài 37.
Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 2 tiết.
Lớp bò sát
Cả 2 bài:
Bài 38 và Bài 40.
Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 2 tiết.
Lớp chim
Cả 3 bài.
Bài 41, Bài 44 và Bài 45.
Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 4 tiết.
Lớp thú
Cả 5 bài.
Bài 48, Bài 49, Bài 50, Bài 51 và Bài 52.
Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 6 tiết
Sinh
8
Chương II. Sự vận động của cơ thể
Cả 6 bài:
Bài 7, Bài 8, Bài 9, Bài 10, Bài 11 và Bài 12.
Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 6 tiết
Dạy học theo chủ đề
Chương III. Tuần hoàn
Cả 7 bài:
Bài 13, Bài 14, Bài 15, Bài 16, Bài 17, Bài 18 và Bài 19.
Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 7 tiết
Chương IV. Hô hấp
Cả 4 bài:
Bài 20, Bài 21, Bài 22 và Bài 23.
Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 4 tiết
Chương V. Tiêu hóa
Cả 7 bài:
Bài 24, Bài 25, Bài 26, Bài 27, Bài 28, Bài 29 và Bài 30.
Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 7 tiết
Chương VII. Bài tiết
Cả 3 bài:
Bài 38, Bài 39 và Bài 40.
Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 3 tiết
Chương VIII. Da
Cả 2 bài: Bài 41 và Bài 42.
Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 2 tiết
Chương IX. Thần kinh và giác quan
Cả 3 bài:
Bài 49, Bài 50 và Bài 51.
Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 3 tiết.
Chương X. Nội tiết
Cả 3 bài: Gộp các bài: 56; 57; 58
Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 3 tiết.
Sinh
9
Chương I. Các thí nghiệm của Menđen
Cả 2 bài.
Bài 2 và Bài 3.
Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 2 tiết.
Dạy học theo chủ đề
Chương II. Nhiễm sắc thể
Cả 2 bài.
Bài 9 và Bài 10.
Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 2 tiết
Chương IV. Biến dị
Cả 4 bài.
Bài 22, Bài 23, Bài 24 và Bài 26.
Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 4 tiết.
Phần II. Chương III. Con người, dân số và môi trường
Gộp các bài: 53; 54; 55
 2. Xây dựng các chủ đề 
2.1. Chủ đề nội môn
Stt
Tháng
Môn
Khối
Tên chủ đề – tổng số tiết
Đối tượng
Địa điểm
Hình thức thực hiện
1
Sinh
6
Như bảng trên
HS khối 6
Trường THCS Thanh lạc
Dạy-học trên lớp
2
Sinh
7
Như bảng trên
HS khối 7
Trường THCS Thanh lạc
Dạy-học trên lớp
3
Sinh
8
Như bảng trên
HS khối 8
Trường THCS Thanh lạc
Dạy-học trên lớp
4
Sinh
9
Như bảng trên
HS khối 9
Trường THCS Thanh lạc
Dạy-học trên lớp
2.2. Tổ chức các hoạt động trải nghiệm
Stt
Tháng
Môn
Khối
Tên chủ đề
Đối tượng
Địa điểm
Người thực hiện
1
Sinh
6
TNST: Ươm mầm giá đỗ
HS khối 6
Tại địa phương, gia đình
Giáo viên và các nhóm học sinh
2
Sinh
7
TNST: Khám phá về giun đất
HS khối 7
Tại địa phương, gia đình
Giáo viên và các nhóm học sinh
3
Sinh
8
TNST: Phòng chống còi xương ở tuổi thiếu niên
HS khối 8
Tại địa phương, gia đình
Giáo viên và các nhóm học sinh
4
Sinh
9
Bảo vệ môi trường
HS khối 9
Tại địa phương, gia đình
Giáo viên và các nhóm học sinh
2.3. Phần tổng hợp kết quả
Môn
Khối/
Lớp
Số tiết
So quy định số tiết
Tổng số
Chủ đề
HĐTN
Thông thường
Tăng
Giảm
Sinh 
6
70
21
2
47
0
0
Sinh
7
70
41
2
27
0
0
Sinh
8
70
35
2
33
0
0
Sinh
9
70
11
2
57
0
0
(Tổng số = số tiết CĐ+HĐTN+TT)
II. PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH CHI TIẾT
SINH HỌC 6
Cả năm: 35 tuần (70 tiết)
- Học kì I: 18 tuần (36 tiết)
 - Học kỳ II: 17 tuần (34 tiết)
Tuần
Tiết
Tên Chủ đề/Bài học
Nội dung
điều chỉnh
HD thực hiện
Ghi Chú
1
1
Mở đầu Sinh học
Bài 1;2 Đặc điểm của cơ thể sống. Nhiệm vụ của Sinh học.
2
Bài 3. Đặc điểm chung của thực vật
Mục 1. Nội dung □ trang 11
Không dạy
2
3
Bài 4. Có phải tất cả thực vật đều có hoa?
4
Chương I. Tế bào thực vật
Bài 5. Kính lúp, kính hiển vi và cách sử dụng.
3
5
Bài 6. Quan sát tế bào thực vật.
6
Bài 7. Cấu tạo tế bào thực vật.
4
7
Bài 8. Sự lớn lên và phân chia của tế bào.
8
Chủ đề: Rễ
Cả 3 Bài 9, Bài 11 và Bài 12.
Cấu tạo từng bộ phận rễ trong bảng trang 32: Không dạy chi tiết từng bộ phận mà chỉ cần liệt kê tên bộ phận và nêu chức năng chính.
Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 3 tiết
5
9
10
Cả Bài 10. Cấu tạo miền hút của rễ
Khuyến khích học sinh tự đọc
6
11
12
Chủ đề: Thân
Bài 13. Cấu tạo ngoài của thân.
Bài 13, Bài 14, Bài 15, Bài 16 Bài 17 và Bài 18.
Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 6 tiết
7
13
Bài 14. Thân dài ra do đâu ?
14
Bài 15. Cấu tạo trong của thân non.
Cấu tạo từng bộ phận thân cây trong bảng trang 49: Không dạy (chỉ cần HS lưu ý phần bó mạch gồm mạch gỗ và mạch dây).
Cả bài
Không dạy cấu tạo chi tiết của thân non, chỉ dạy cấu tạo chung ở phần chữ đóng khung cuối bài.
8
15
Bài 16. Thân to ra do đâu?
Mục 2 và mục 3 trang 51 và 52
Khuyến khích học sinh tự đọc
16
Bài 17. Vận chuyển các chất trong thân.
9
17
Bài 18. TH Quan sát biến dạng của thân.
18
Ôn tập
10
19
Kiểm tra
20
Chương IV. Lá
Bài 20. Cấu tạo trong của phiến lá.
- Mục 2. Thịt lá: Phần cấu tạo chỉ chú ý đến các tế bào chứa lục lạp, lỗ khí ở biểu bì và chức năng của chúng.
- Câu hỏi 4,5 trang 67: Không yêu cầu HS trả lời.
Mục 2. Lệnh ▼ trang 66;
Mục Câu hỏi: Câu 4 và câu 5
Không thực hiện
11
21
Chủ đề: Lá
Bài 19. Đặc điểm bên ngoài của lá.
Cả 6 bài:
Bài 19, Bài 21, Bài 22, Bài 23, Bài 24 và Bài 25.
Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 6 tiết
22
Bài 21. Quang hợp.
Bài 21. Quang hợp.(tiếp theo)
12
23
Bài 22. Ảnh hưởng của các điều kiện bên ngoài đến quang hợp, ý nghĩa của quang hợp.
24
Bài 23. Cây có hô hấp không?
Câu hỏi 4,5: Không yêu cầu HS trả lời.
Mục Câu hỏi: Câu 4 và câu 5
Không thực hiện
13
25
Bài 24. Phần lớn nước vào cây đi đâu?
26
Bài 25. Thực hành: Quan sát biến dạng của lá.
14
27
Bài tập (Chữa một số bài tập trong Vở bài tập sinh học 6-NXB Giáo dục, 2006)
28
15
29
Chủ đề: Sinh sản sinh dưỡng
Bài 26. Sinh sản sinh dưỡng tự nhiên.
Cả 2 bài:
Bài 26 và Bài 27:
Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 2 tiết
30
Bài 27. Sinh sản sinh dưỡng do người.
- Mục 4: Nhân giống vô tính trong ống nghiệm: Không dạy.
- Câu hỏi 4: Không yêu cầu HS trả lời.
Mục 4 trang 90
Không dạy
Mục Câu hỏi: Câu 4
Không thực hiện
16
31
Chủ đề: Hoa và sinh sản hữu tính
Bài 28. Cấu tạo và chức năng của hoa.
Cả 4 bài:
Bài 28, Bài 29, Bài 30 và Bài 31:
Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 4 tiết
32
Bài 29. Các loại hoa.
17
33
Bài 30. Thụ phấn
Bài 30. Thụ phấn(tiếp theo)
34
Bài 31. Thụ tinh, kết hạt và tạo quả
Mục 2. Thụ tinh
Không dạy chi tiết, chỉ dạy khái niệm thụ tinh ở phần chữ đóng khung cuối bài.
18
35
Ôn tập học kì
36
Kiểm tra học kì
19
37
Chương VII: Quả và hạt
Bài 32. Các loại quả.
38
20
39
Bài 33. Hạt và các bộ phận của hạt.
40
Bài 34. Phát tán của quả và hạt.
21
41
Bài 35. Những điều kiện cần cho hạt nảy mầm.
42
TNST: Ươm mầm giá đỗ
Sách TNST lớp 6
22
43
Bài 36. Tổng kết về cây có hoa.
Mục I.2. Sự thống nhất về chức năng giữa các cơ quan ở cây có hoa
Không dạy chi tiết, chỉ dạy phần chữ đóng khung cuối bài.
44
Báo cáo TNST: Ươm mầm giá đỗ
Sách TNST lớp 6
23
45
Chương VIII. Các nhóm thực vật
Bài 37. Tảo.
- Mục 1. Cấu tạo của tảo và mục 2. Một vài tảo khác thường gặp: Chỉ giới thiệu các đại diện bằng hình ảnh mà không đi sâu vào cấu tạo.
- Câu hỏi 1,2,4: Không yêu cầu HS trả lời.
- Câu hỏi 3: Không yêu cầu HS trả lời phần cấu tạo.
Mục 1. Cấu tạo của tảo
Không dạy chi tiết cấu tạo, chỉ dạy đặc điểm chung ở phần chữ đóng khung cuối bài
46
Bài 38. Rêu - Cây rêu.
Mục 3. Túi bào tử và sự phát triển của rêu
Không dạy chi tiết, chỉ dạy phần chữ đóng khung cuối bài
24
47
Bài 39. Quyết - Cây dương xỉ.
Mục 1. Lệnh ▼ trang 129
Không thực hiện
48
Bài 40. Hạt trần - Cây thông.
Mục 2. Cơ quan sinh sản: Không bắt buộc so sánh hoa của hạt kín với nón của hạt trần.
Mục 1. Lệnh ▼ trang 132
Không thực hiện
Mục 2. Lệnh ▼ trang 132-133
Chỉ dạy cơ quan sinh sản của cây thông như phần chữ đóng khung ở cuối bài.
25
49
Bài 41. Hạt kín - Đặc điểm của thực vật Hạt kín.
Câu hỏi 3: Không yêu cầu HS trả lời.
Mục b) Lệnh ▼ trang 135
Không thực hiện
50
Bài 42. Lớp Hai lá mầm và lớp Một lá mầm.
Mục 2. Đặc điểm phân biệt giữa lớp Hai lá mầm và lớp Một lá mầm
Khuyến khích học sinh tự đọc
26
51
Bài 43. Khái niệm sơ lược về phân loại thực vật.
Khái niệm sơ lược về phân loại thực vật: Không dạy chi tiết, chỉ dạy những hiểu biết chung về phân loại thực vật.
52
Thực hành: Các nhóm học sinh báo cáo kết quả sưu tầm các đại diện thực có ở địa phương và xắp xếp vào các lớp các ngành đã học.
Thêm tiết thực hành
27
53
Ôn tập
54
Kiểm tra
28
Bài 44. Sự phát triển của giới Thực vật
Cả bài
Khuyến khích học sinh tự đọc
55
Bài 45. Nguồn gốc cây trồng.
56
39
57
Chương IX. Vai trò của thực vật
Bài 46. Thực vật góp phần điều hoà khí hậu.
58
Bài 47. Thực vật bảo vệ đất và nguồn nước.
30
59
Bài 48. Vai trò của thực vật đối với động vật và đối với đời sống con người.
60
Bài 49: Bảo vệ sự đa dạng của thực vật.
Mục 2. Tình hình đa dạng của thực vật ở Việt Nam
Không dạy về số liệu
31
61
Chương X. Vi khuẩn – Nấm – Địa y
Bài 50. Vi khuẩn.
Mục 3. Phân bố và số lượng
Không dạy chi tiết, chỉ dạy phần chữ đóng khung ở cuối bài.
62
Bài 50. Vi khuẩn.(tiếp theo)
32
63
Bài 51. Nấm
Mục I.1. Lệnh ▼ trang 165
Không thực hiện
Nội dung □ trang 165
Không dạy
64
Bài 51. Nấm.(tiếp theo)
33
Bài 52. Địa y.
Cả bài
Khuyến khích học sinh tự đọc
65
Ôn tập cuối năm
66
34
67
Kiểm tra học kỳ II
68
Bài 53. Tham quan thiên nhiên
35
69;
70
Bài 53. Tham quan thiên nhiên
SINH HỌC 7
Cả năm: 35 tuần (70 tiết)
- Học kì I: 18 tuần (36 tiết)
- Học kỳ II: 17 tuần (34 tiết)
Tuần
Tiết
Tên Chủ đề/Bài học
Nội dung
điều chỉnh
HD thực hiện
Ghi Chú
1
1
MỞ ĐẦU
Bài 1. Thế giới động vật đa dạng phong phú
2
Bài 2. Phân biệt động vật với thực vật. Đặc điểm chung của động vật
2
3
CHỦ ĐỀ: NGÀNH ĐỘNG VẬT NGUYÊN SINH
Bài 3. Thực hành:Quan sát một số động vật nguyên sinh
Cả 5 bài:
Bài 3, Bài 4, Bài 5, Bài 6 và Bài 7.
Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 5 tiết.
4
Bài 4. Trùng roi
- Mục 1 (phần I). Cấu tạo và di chuyển: Không dạy.
- Mục 4. Tính hướng sáng: Không dạy.
- Câu hỏi 3 trang 19: Không yêu cầu HS trả lời.
Mục I.1. Cấu tạo và di chuyển
Không dạy chi tiết, chỉ dạy phần chữ đóng khung ở cuối bài
Mục 4. Tính hướng sáng
Không dạy
Mục Câu hỏi: Câu 3
Không thực hiện
3
5
Bài 5. Trùng biến hình và trùng giày
- Mục 1 phần II. Cấu tạo: Không dạy.
- Câu hỏi 3 trang 22: Không yêu cầu HS trả lời.
Mục II.1. Cấu tạo và di chuyển
Không dạy chi tiết, chỉ dạy phần chữ đóng khung ở cuối bài.
Mục II.2. Lệnh ▼ trang 22
Không thực hiện
Mục Câu hỏi: Câu 3 trang 22
6
Bài 6. Trùng kiết lị và trùng sốt rét.
Mục I. Lệnh ▼ trang 23
Không thực hiện
Mục II.2. Lệnh ▼ trang 24
4
7
Bài 7. Đặc điểm chung – vai trò thực tiễn của động vật nguyên sinh
Nội dung về trùng lỗ: Không dạy
Nội dung về Trùng lỗ trang 27
8
CHƯƠNG II: NGÀNH RUỘT KHOANG
Bài 8. Thuỷ tức
- Bảng trang 30: Không dạy cột cấu tạo và chức năng.
- Câu hỏi 3 trang 32: Không yêu cầu HS trả lời.
Mục II. Bảng trang 30
Không dạy chi tiết, chỉ dạy phần chữ đóng khung ở cuối bài
Cả 3 bài:
Bài 8, Bài 9 và Bài 10.
Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 3 tiết
Mục II. Lệnh ▼ trang 30
Không thực hiện
5
9
Bài 9. Đa dạng của ngành ruột khoang .
Mục I. Lệnh ▼ trang 33
Không thực hiện
Mục III. Lệnh ▼ trang 35
10
Bài 10. Đặc điểm chung vai trò của ngành ruột khoang
Mục I. Bảng trang 37
Không thực hiện nội dung ở các số thứ tự 4, 5 và 6.
6
11
Bài 11: Sán lá gan
Mục III.1. Lệnh ▼ trang 41- 42
Không thực hiện
Cả 2 bài:
Bài 11 và Bài 12.
Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 2 tiết.
12
Bài 12: Một số giun dẹp khác và đặc điểm chung của ngành giun dẹp
Mục II. Đặc điểm chung
Không dạy
7
13
Bài 13: Giun đũa
Mục III. Lệnh ▼ trang 48
Không thực hiện
Cả 2 bài:
Bài 13 và Bài 14.
Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 2 tiết.
14
Bài 14: Một số giun tròn khác và đặc điểm chung của ngành giun tròn
Mục II. Đặc điểm chung
Không dạy
8
15
Bài 15. Giun đất
Mục III. Cấu tạo trong
Không dạy
Cả 3 bài:
Bài 15, Bài 16 và Bài 17.
Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 3 tiết.
16
Bài 16: Thực hành- Mổ và quan sát giun đất 
Mục III.2. Cấu tạo trong
Không thực hiện
9
17
Bài 17: Một số giun đốt khác và đặc điểm chung của ngành giun đốt
Mục II. Đặc điểm chung
Không dạy
18
TNST: Khám phá về giun đất
Sách TNST lớp 7
10
19
Kiểm tra 45 phút
20
Báo cáo TNST: Khám phá về giun đất
Sách TNST lớp 7
11
21
CHƯƠNG IV: NGÀNH THÂN MỀM
Bài 18. TH mổ và quan sát trai sông .
Không dạy cả bài, chuyển dạy thực hành
Mục II. Di chuyển
Không dạy
Cả 4 bài:
Bài 18, Bài 19, Bài 20 và Bài 21.
Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 4 tiết.
Mục III. Lệnh ▼ trang 64
Không thực hiện
22
Bài 19: Một số thân mềm khác
Bài 19: Không dạy cả bài, chuyển dạy thực hành.
Bài 20: Thực hành: Quan sát một số thân mềm
Mục III.3. Cấu tạo trong
Không thực hiện
12
23
Bài 21. Đặc điểm chung và vai trò của ngành Thân mềm
Mục I. Lệnh ▼ trang 71-72
Không thực hiện
24
CHƯƠNG V: NGÀNH CHÂN KHỚP
Lớp giáp xác
Bài 22. Thực hành: Quan sát cấu tạo ngoài và hoạt động sống của tôm sông
Mục I.2. Các phần phụ tôm và chức năng
Khuyến khích học sinh tự đọc
Cả 2 bài:
Bài 22 và Bài 24.
Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 2 tiết.
Mục I.3. Di chuyển
Bài 23. Thực hành mổ và quan sát tôm sông.
Cả bài
Không thực hiện
13
25
Bài 24. Đa dạng và vai trò của lớp Giáp xác.
26
Lớp hình nhện
Bài 25. Nhện và sự đa dạng của lớp Hình nhện .
Mục I.1. Bảng 1.
Không thực hiện
14
27
Lớp sâu bọ
Bài 26. Châu chấu
Mục II. Cấu tạo trong
Không dạy
Cả 3 bài:
Bài 26, Bài 27 và Bài 28.
Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 3 tiết.
28
Bài 27. Đa dạng và đặc điểm chung của lớp sâu bọ
Mục II.1. Đặc điểm chung
Không dạy chi tiết, chỉ dạy phần chữ đóng khung ở cuối bài.
15
29
Bài 28. Thực hành: Xem băng hình về tập tính của sâu bọ
Mục III.1. Về giác quan
Mục III.2. Về thần kinh
Khuyến khích học sinh tự tìm hiểu
30
Bài 29. Đặc điểm chung và vai trò của chân khớp
Mục I. Đặc điểm chung
Không dạy chi tiết, chỉ dạy phần chữ đóng khung ở cuối bài
16
31
Bài 30. Ôn tập phần 1 – Động vật không sương sống 
Mục II. Sự thích nghi của động vật không xương sống
Khuyến khích học sinh tự đọc
32
CHƯƠNG VI: NGÀNH ĐỘNG VẬT CÓ XƯƠNG SỐNG
Các lớp cá
Bài 31. Cá chép.
Thực hành: Quan sát cấu tạo ngoài và hoạt động sống của cá chép
Không dạy lí thuyết. Chuyển thành thực hành Quan sát cấu tạo ngoài và hành động sống.
Cả 3 bài:
Bài 31, Bài 32 và Bài 34.
Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 3 tiết.
17
33
Bài 32. Thực hành mổ cá chép
Bài 33. Cấu tạo trong của cá chép.
Cả bài
Khuyến khích học sinh tự đọc
34
Bài 34. Đa dạng và đặc điểm chung của các lớp cá
Mục II. Đặc điểm chung của Cá
Không dạy các đặc điểm chung về cấu tạo trong.
18
35
Ôn tập học kì
36
Kiểm tra học kì
19
37
Lớp lưỡng cư
Bài 35. Ếch đồng .
Cả 2 bài:
Bài 35 và Bài 37.
Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 2 tiết.
Bài 36. Thực hành: Quan sát cấu tạo trong của ếch đồng trên mẫu mổ.
Cả bài
Không thực hiện
38
Bài 37. Đa dạng và đặc điểm chung của lớp Lưỡng cư .
Mục III. Đặc điểm chung của Lưỡng cư
Không dạy các đặc điểm chung về cấu tạo trong.
20
39
Lớp bò sát
Bài 38. Thằn lằn bóng đuôi dài.
Cả 2 bài:
Bài 38 và Bài 40.
Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 2 tiết.
Bài 39. Cấu tạo trong của thằn lằn.
Cả bài
Không dạy
40
Bài 40. Sự đa dạng và đặc điểm chung của lớp Bò sát
Phần lệnh▼(Mục I. Đa dạng của bò sát): Không yêu cầu HS trả lời lệnh.
Mục III. Đặc điểm chung
Không dạy các đặc điểm chung về cấu tạo trong.
21
41
Lớp chim
Bài 41. Chim Bồ câu .
Cả 3 bài.
Bài 41, Bài 44 và Bài 45.
Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 4 tiết.
Bài 42. Thực hành – Quan sát bộ xương, mẫu mổ chim bồ câu
 Cả bài
Không thực hiện
Bài 43. Cấu tạo trong của chim bồ câu .
Cả bài
Không dạy
42
Bài 44. Đa dạng và đặc điểm chung của lớp chim
- Phần lệnh ▼: Đọc bảng và hình 44.3 (dòng 1 trang 145): Không yêu cầu HS trả lời lệnh.
- Câu hỏi 1 trang 146: Không yêu cầu HS trả lời.
Mục II. Đặc điểm chung của Chim
Không dạy các đặc điểm chung về cấu tạo trong
22
43
44
Bài 45. Thực hành: Xem băng hình về đời sống và tập tính của chim
23
45
Lớp thú
Bài 46. Thỏ .
46
Bài 47. Cấu tạo trong của thỏ nhà.
Cả bài
Không dạy
24
47
Bài 48. Sự đa dạng của thú (bộ thú huyệt, bộ thú túi
- Phần lệnh▼(Phần II. Bộ thú túi) trang 157: Không dạy.
- Câu hỏi 2 trang 158: Không yêu cầu HS trả lời.
Mục II. Lệnh ▼ trang 157
Không thực hiện
Cả 5 bài.
Bài 48, Bài 49, Bài 50, Bài 51 và Bài 52.
Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 6 tiết.
48
25
49
Bài 49. Sự đa dạng của thú (bộ dơi, bộ cá voi).
- Phần lệnh ▼ trang 160: Không dạy.
Mục II. Lệnh ▼ trang 160-161
Không thực hiện
50
Bài 50. Sự đa dạng của thú (bộ ăn sâu bọ, bộ gặm nhấm, bộ ăn thịt).
- Phần lệnh ▼ trang 164: Không dạy.
- Câu hỏi 1 trang 165: Không yêu cầu HS trả lời
Mục III. Lệnh ▼ trang 164
Không thực hiện
26
51
52
Bài 51. Sự đa dạng của thú (tiếp theo) – Các bộ móng guốc và bộ linh trưởng
Mục II. Lệnh ▼ trang 168
Không thực hiện
Mục IV. Đặc điểm chung của Thú
Không dạy các đặc điểm chung về cấu tạo trong.
27
53
Bài 52. Thực hành: Xem băng hình về đời sống và tập tính của chim và thú
54
Bài tập (Chữa một số bài tập trong Vở bài tập sinh học 7-NXB Giáo dục, 2006)
28
55
Kiểm tra
56
CHƯƠNG VII: SỰ TIẾN HÓA CỦA ĐỘNG VẬT
Bài 53. Môi trường sống và sự vận động, di chuyển
29
Bài 54. Tiến hoá về tổ chức cơ thể.
Cả bài
Khuyến khích học sinh tự đọc
57
Bài 55. Tiến hoá về sinh sản .
58
30
59
Bài 56. Cây phát sinh giới Động vật
Mục I. Bằng chứng về mối quan hệ giữa các nhóm động vật
Không dạy
60
CHƯƠNG VIII: ĐỘNG VẬT VÀ ĐỜI SỐNG CON NGƯỜI
Bài 57. Đa dạng sinh học .
31
61
Bài 58. Đa dạng sinh học (tiếp)
62
Bài 59: Biện pháp đấu tranh sinh học
32
63
Bài 60. Động vật quí hiếm .
64
Bài 63. Ôn tập kì
33
65
Kiểm tra học kì
66
Bài 61.Thực hành : Tìm hiểu một số động vật có tầm quan trọng đối với kinh tế ở địa phương .
34
67
Bài 62. Thực hành : Tìm hiểu một số động vật có tầm quan trọng đối với kinh tế ở địa phương .
68
Bài 64.Tham quan thiên nhiên.
35
69;
70
Bài 65, 66 .Tham quan thiên nhiên.
SINH HỌC 8
Cả năm: 35 tuần (70 tiết)
- Học kì I: 18 tuần (36 tiết)
 - Học kỳ II: 17 tuần (34 tiết)
Tuần
Tiết
Tên Chủ đề/Bài học
Nội dung
điều chỉnh
HD thực hiện
Ghi Chú
1
1
Bài 1. Bài mở đầu
2
CHƯƠNG I: KHÁI QUÁT VỀ CƠ THỂ NGƯỜI
Bài 2. Cấu tạo cơ thể người
Mục II. Sự phối hợp hoạt động của các cơ quan: Không dạy.
2
3
Bài 3. Tế bào
- Mục III. Thành phần hoá học của tế bào: Không dạy chi tiết, chỉ cần liệt kê tên các thành phần.
- Câu hỏi 4: Không yêu cầu HS trả lời.
Mục II. Lệnh ▼ trang 11
Mục III. Thành phần hóa học của tế bào
Không thực hiện
Không dạy
4
Bài 4. Mô
Mục II. Các loại mô
Không dạy chi tiết, chỉ dạy phần chữ đóng khung ở cuối bài.
Mục I. Lệnh ▼ trang 14
Mục II.1. Lệnh ▼ trang 14
Mục II.2. Lệnh ▼ trang 15
Mục II.3. Lệnh ▼ trang 15
Không thực hiện
3
5
Bài 6. Phản xạ
Mục I. Lệnh ▼ trang 21
Mục II.2. Lệnh ▼ trang 21
Mục II.3. Vòng phản xạ
Không thực hiện
Khuyến khích học sinh tự đọc
6
Bài 5. Thực hành quan sát tế bào và mô
4
7
CHƯƠNG II: SỰ VẬN ĐỘNG CỦA CƠ THỂ
Bài 7. Bộ xương
Phần II. Phân biệt các loại xương: Không dạy.
Mục II. Phân biệt các loại xương 
Khuyến khích học sinh tự đọc
Cả 6 bài:
Bài 7, Bài 8, Bài 9, Bài 10, Bài 11 và Bài 12.
Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 6 tiết.
8
Bài 8. Cấu tạo và tính chất của xương
 Mục I. Cấu tạo của xương
Mục III. Thành phần hóa học và tính chất của xương
Không dạy chi tiết, chỉ dạy phần chữ đóng khung ở cuối bài.
5
9
Bài 9. Cấu tạo và tính chất của cơ
Mục I. Cấu tạo bắp cơ và tế bào cơ
Khuyến khích học sinh tự đọc
10
Bài 10. Hoạt động của cơ
Mục I. Công cơ
Mục II. Lệnh ▼ trang 34
Không dạy
Không thực hiện
6
11
Bài 11. Tiến hoá của hệ vận động – Vệ sinh hệ vận động
Mục I. Bảng 11.
Mục II. Sự tiến hóa của hệ cơ người so với hệ cơ thú
Không thực hiện
Không dạy
12
Bài 12. Thực hành: tập sơ cứu và băng bó cho người gãy xương
7
13
TNST: Phòng chống còi xương ở tuổi thiếu niên
Sách TNST lớp 8
14
Báo cáo TNST: Phòng chống còi xương ở tuổi thiếu niên.
Sách TNST lớp 8
8
15
CHƯƠNG III: TUẦN HOÀN
Bài 13. Máu và môi trường trong cơ thể.
Mục I.1. Nội dung ■ Thí nghi
Giáo viên mô tả thí nghiệm, không yêu cầu học sinh thực hiện.
Cả 7 bài:
Bài 13, Bài 14, Bài 15, Bài 16, Bài 17, Bài 18 và Bài 19.
Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 7 tiết
16
Bài 14. Bạch cầu- miễn dịch.
9
17
Bài 15. Đông máu và nguyên tắc truyền máu.
18
Bài 16. Tuần hoàn máu và lưu thông bạch huyết
Mục II. Lệnh ▼ trang 52
Không thực hiện
10
19
Bài 17. Tim và mạch máu
- Mục I. Lệnh ▼ trang 54 - Bảng 17.1
Mục Câu hỏi và bài tập: Câu 3
Không thực hiện
20
Bài 18. Vận chuyển máu qua hệ mạch - Vệ sinh hệ tuần hoàn
11
21
Bài 19. Thực hành: Sơ cứu cầm máu
22
Kiểm tra 1 tiết
12
23
Chương IV. Hô hấp
Bài 20. Hô hấp và các cơ quan hô hấp
Mục II. Bảng 20.
Mục II. Lệnh ▼ trang 66
Mục Câu hỏi và bài tập: Câu 2
Khuyến khích học sinh tự đọc
Không thực hiện
Không thực hiện
Cả 4 bài:
Bài 20, Bài 21, Bài 22 và Bài 23.
Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 4 tiết
24
Bài 21. Hoạt động hô hấp
Mục Câu hỏi và bài tập: Câu 2
Không thực hiện
13
25
Bài 22. Vệ sinh hô hấp
26
Bài 23.Thực hành hô hấp nhân tạo
14
27
Chương V. Tiêu hóa
Bài 24. Tiêu hóa và các cơ quan tiêu hóa
Cả 7 bài:
Bài 24, Bài 25, Bài 26, Bài 27, Bài 28, Bài 29 và Bài 30.
Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 7 tiết.
28
Bài 25. Tiêu hoá ở khoang miệng.
Bài 26. Thực hành: Tìm hiểu hoạt động của enzim trong nước bọt
Cả bài
Không thực hiện
15
29
Bài 27. Tiêu hóa ở dạ dày
Mục I. Lệnh ▼ trang 87, ý 2 (Căn cứ )
Không dạy
30
Bài 28. Tiêu hoá ở ruột non
Mục I. Lệnh ▼ trang 90
Không thực hiện
16
31
Bài 29. Hấp thụ dinh dưỡng và thải phân.
Mục I. Hình 29.1
Mục I. Hình 29.2 và nội dung liên quan
Không dạy
32
17
33
Bài 30. Vệ sinh tiêu hóa
34
CHƯƠNG VI: TRAO ĐỔI CHẤT VÀ NĂNG LƯỢNG
Bài 31. Trao đổi chất.
Bài 32. Chuyển hoá.
Mục I. Lệnh ▼ trang 103
Mục Câu hỏi và bài tập: Câu 3 và câu 4*
Không thực hiện
18
35
Bài 33. Thân nhiệt
Bài 35. Ôn tập học kì I
Cả bài
Không ôn tập những nội dung đã tinh giản
Học sinh tự ôn tập theo hướng dẫn
36
Kiểm tra học kì I
19
37
Bài 34. Vitamin và muối khoáng
38
Bài 36. Tiêu chuẩn ăn uống – Nguyên tắc lập khẩu phần
20
39
Bài 37. Thực hành: Phân tích một khẩu phần cho trước
40
CHƯƠNG VII: BÀI TIẾT
Bài 38. Bài tiết và cấu tạo cơ quan bài tiết nước tiểu
Mục II. Cấu tạo của hệ bài tiết nước tiểu
Không dạy chi tiết cấu tạo, chỉ dạy phần chữ đóng khung ở cuối bài.
Cả 3 bài:
Bài 38, Bài 39 và Bài 40.
Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 3 tiết
21
41
Bài 39. Bài tiết nước tiểu
Mục I. Tạo thành nước tiểu
Không dạy chi tiết, chỉ dạy sự tạo thành nước tiểu ở phần chữ đóng khung ở cuối bài
Mục II. Lệnh ▼ trang 127
Không thực hiện
42
Bài 40. Vệ sinh hệ bài tiết nước tiểu
22
43
CHƯƠNG VIII: DA
Bài 41. Cấu tạo và chức năng của da
Mục I. Cấu tạo của da
Không dạy chi tiết, chỉ giới thiệu cấu tạo ở phần chữ đóng khung ở cuối bài.
Cả 2 bài:
Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 2 tiết.
44
Bài 42. Vệ sinh da
23
45
CHƯƠNG IX: THẦN KINH VÀ GIÁC QUAN
Bài 43. Giới thiệu chung hệ thần kinh
Mục I. Nơron - đơn vị cấu tạo của hệ thần kinh
Không dạy
46
Bài 44. Thực hành – Tìm hiểu chức năng (Liên quan đến cấu tạo) của tuỷ sống
Mục III.2. Nghiên cứu cấu tạo của tủy sống
Không dạy
24
47
Bài 45. Dây thần kinh tuỷ
48
Bài 46. Trụ não, tiểu não, não trung gian
- Lệnh▼So sánh cấu tạo và chức năng của trụ não và tuỷ sống...Không dạy.
- Bảng 46 trang 145: Không dạy.
-Mục II, Mục III và Mục IV
-Mục Câu hỏi và bài tập: Câu 1
-Không dạy chi tiết cấu tạo, chỉ dạy vị trí và chức năng các phần.
-Không thực hiện
25
49
Bài 47. Đại não
Lệnh ▼trang 149: Không dạy.
Mục II. Lệnh ▼ trang 149
Không dạy
50
Bài 48. Hệ thần kinh sinh dưỡng
- Hình 48.2 và nội dung liên quan trong lệnh trang 151: Không dạy.
- Bảng 48.2 và nội dung liên quan: Không dạy.
- Câu hỏi 2 trang 154: Không yêu cầu HS trả lời.
-Mục I. Hình 48.2 và nội dung liên quan trong lệnh ▼
-Mục II. Bảng 48.1 và nội dung liên quan
-Mục III. Bảng 48.2 và nội dung liên quan
-Không dạy
Mục Câu hỏi và bài tập: Câu 2
Không thực hiện
Các nội dung còn lại của bài
Không dạy chi tiết, chỉ dạy phần chữ đóng khung ở cuối bài
26
51
Bài 49. Cơ quan phân tích thị giác
- Hình 49.1 và nội dung liên quan lệnh ▼ trang 155: Không dạy.
- Hình 49.4 và lệnh ▼ trang 157: Không dạy.
Mục II.1. Hình 49.3 và các nội dung liên quan
Không dạy
Cả 3 bài:
Bài 49, Bài 50 và Bài 51.
Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 3 tiết.
Mục II.2. Cấu tạo của màng lưới
Không dạy chi tiết, chỉ giới thiệu các thành phần của màng lưới.
Mục II. Lệnh ▼ trang 156
Không thực hiện
Mục II.3. Lệnh ▼ trang 157
Không thực hiện
52
Bài 50: Vệ sinh mắt
27
53
Bài 51. Cơ quan phân tích thính giác
Hình 51.2 và nội dung liên quan trang 163: Không dạy.
- Câu hỏi 1 trang 165: Không yêu cầu HS trả lời.
Mục I. Hình 51.2. và các nội dung liên quan đến cấu tạo ốc tai
Không dạy
Mục I. Lệnh ▼ trang 163
Không thực hiện
54
Bài 52. Phản xạ không điều kiện và phản xạ có điều kiện.
28
55
Kiểm tra 1 tiết
56
Bài 53. Hoạt động thần kinh cấp cao ở người
29
57
Bài 54. Vệ sinh hệ thần kinh
58
CHƯƠNG X: TUYẾN NỘI TIẾT
Bài 55. Giới thiệu chung tuyến nội tiết
30
59
Bài 56. Tuyến yên, tuyến giáp
Cả 3 bài:
Không dạy chi tiết, chỉ dạy vị trí và chức năng của các tuyến. 31 Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 3 tiết.
60
Bài 57. Tuyến tuỵ và tuyến trên thận
31
61
Bài 58. Tuyến sinh dục
62
Bài 59. Sự điều hoà và phối hợp hoạt động của các tuyến nội tiết
32
63
CHƯƠNG XI. SINH SẢN
Bài 60. Cơ quan sinh dục nam
64
Bài 61. Cơ quan sinh dục nữ
33
65
Bài 62. Thụ tinh, thụ thai và phát triển của thai
66
Bài 63. Cơ sở khoa học của các biện pháp tránh thai
34
67
Bài 64. Các bệnh lây qua đường sinh dục.
Bài 65.Đại dịch AIDS – Thảm họa của loài người (Đọc Thêm)
68
Giáo dục giới tính tuổi vị thành niên
Thêm tiết
35
69
Bài 66. Ôn tập kì II
70
Kiểm tra học kì II
SINH HỌC 9
Cả năm: 35 tuần (70 tiết)
- Học kì I: 18 tuần (36 tiết)
 - Học kỳ II: 17 tuần (34 tiết)
Tuần
Tiết
Tên chủ đề/Bài học
Nội dung
điều chỉnh
HD thực hiện
Ghi Chú
1
1
DI TRUYỀN VÀ BIẾN DỊ
CHƯƠNG I: CÁC THÍ NGHIỆM CỦA MEN ĐEN
Bài 1: Menden và di truyền học
Câu hỏi 4 trang 7: Không yêu cầu HS trả lời.
Mục Câu hỏi và bài tập: Câu 4
Không thực hiện
2
Bài 2: Lai một cặp tính trạng
Mụ

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_giao_duc_dinh_huong_phap_trien_nang_luc_hoc_sinh_mo.doc