Bài giảng môn Ngữ văn Lớp 9 - Văn bản: Mùa xuân nho nhỏ (Tác giả: Thanh Hải)

Bài giảng môn Ngữ văn Lớp 9 - Văn bản: Mùa xuân nho nhỏ (Tác giả: Thanh Hải)

Giới thiệu chung

Tác giả

- Là nhà thơ cách mạng, có công xây dựng nền văn học cách mạng Miền Nam.

- Phong cách thơ: bình dị với những xúc cảm thiết tha, chân thành, lắng đọng, đằm thắm.

 2. Tác phẩm:

- Sáng tác 11/1980- những ngày cuối đời trên giường bệnh, in trong tập “Mưa xuân đất này”.

 

ppt 37 trang hapham91 6991
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng môn Ngữ văn Lớp 9 - Văn bản: Mùa xuân nho nhỏ (Tác giả: Thanh Hải)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Mùa xuân nho nhỏ(Thanh Hải)Sáng tác: 11/1980Phổ nhạc: Trần HoànMÙA XUÂN NHO NHỎThanh Hải? Nêu những hiểu biết về tác giả Thanh Hải? Giới thiệu chungTác giả- Là nhà thơ cách mạng, có công xây dựng nền văn học cách mạng Miền Nam.- Phong cách thơ: bình dị với những xúc cảm thiết tha, chân thành, lắng đọng, đằm thắm. 2. Tác phẩm:- Sáng tác 11/1980- những ngày cuối đời trên giường bệnh, in trong tập “Mưa xuân đất này”. ? Nêu xuất xứ (hoàn cảnh sáng tác) của bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ”?- C¸c t¸c phÈm chÝnh:+Những đồng chí trung kiên (1962).+ Huế mùa xuân (1970-1975).+ Dấu võng Trường Sơn (1977).+ Mưa xuân đất này (1982).+ Thơ Thanh Hải (1982).Giới thiệu chungTác giả- Là nhà thơ cách mạng, có công xây dựng nền văn học cách mạng Miền Nam.- Phong cách thơ: bình dị với những xúc cảm thiết tha, chân thành, lắng đọng, đằm thắm. 2. Tác phẩm:- Sáng tác 11/1980- những ngày cuối đời trên giường bệnh, in trong tập “Mùa xuân đất này”. B. Đọc – hiểu văn bản1. Đọc -chú thích:Mọc giữa dòng sông xanhMột bông hoa tím biếcƠi con chim chiền chiệnHót chi mà vang trờiTừng giọt long lanh rơiTôi đưa tay tôi hứng.Mùa xuân người cầm súngLộc giắt đầy quanh lưngMùa xuân người ra đồngLộc trải dài nương mạTất cả như hối hảTất cả như xôn xao Ðất nước bốn nghìn nămVất vả và gian laoÐất nước như vì saoCứ đi lên phía trước. Ta làm con chim hót Ta làm một cành hoaTa nhập vào hoà caMột nốt trầm xao xuyến.Một mùa xuân nho nhỏLặng lẽ dâng cho đờiDù là tuổi hai mươiDù là khi tóc bạc.Mùa xuân -ta xin hátCâu Nam ai, Nam bìnhNước non ngàn dặm mìnhNước non ngàn dặm tìnhNhịp phách tiền đất Huế. 11.1980Giới thiệu chungTác giả- Là nhà thơ cách mạng, có công xây dựng nền văn học cách mạng Miền Nam.- Phong cách thơ: bình dị với những xúc cảm thiết tha, chân thành, lắng đọng, đằm thắm. 2. Tác phẩm:- Sáng tác 11/1980- những ngày cuối đời trên giường bệnh, in trong tập “Mùa xuân đất này”. B. Đọc – hiểu văn bản1. Đọc -chú thích:? Ở KT cuối, tg viết: “Mùa xuân ta...bình” và “Nhịp phách tiền đất Huế”. Em hiểu : “Nam ai, Nam bình”, “Nhịp phách tiền” có nghĩa như thế nào ?- Phách tiền: Phách là nhạc khí để gõ nhịp, làm bằng hai miếng tre hoặc gỗ cứng; phách tiền là phách có đính thêm cọc tiền đồng. Chim chiền chiện: Là một họ nhỏ thuộc bộ sẻ, nhỏ hơn chim sẻ, ở bụng lông vàng, thường ở ruộng hay bãi quang đãng, khi hót bay vút lên cao nên tiếng hót vang xa. Giới thiệu chungTác giả- Là nhà thơ cách mạng, có công xây dựng nền văn học cách mạng Miền Nam.- Phong cách thơ: bình dị với những xúc cảm thiết tha, chân thành, lắng đọng, đằm thắm. 2. Tác phẩm:- Sáng tác 11/1980- những ngày cuối đời trên giường bệnh, in trong tập “Mùa xuân đất này”. B. Đọc – hiểu văn bản1. Đọc -chú thích:2. Kết cấu, bố cục:- Thể thơ: 5 chữ- PTBĐ: biểu cảm kết hợp miêu tả.- Bài thơ được viết theo thể thơ nào? Giống với bài thơ nào đã học ở học kì I?- Xác định phương thức biểu đạt của văn bản?- Xác định mạch cảm xúc của bài thơ?Bố cục của văn bản?- Nhận xét về bố cục của văn bản? Mọc giữa dòng sông xanhMột bông hoa tím biếcƠi con chim chiền chiệnHót chi mà vang trờiTừng giọt long lanh rơiTôi đưa tay tôi hứng.Mùa xuân người cầm súngLộc giắt đầy quanh lưngMùa xuân người ra đồngLộc trải dài nương mạTất cả như hối hảTất cả như xôn xaoÐất nước bốn nghìn nămVất vả và gian laoÐất nước như vì saoCứ đi lên phía trước. Ta làm con chim hót Ta làm một cành hoaTa nhập vào hoà ca Một nốt trầm xao xuyến.Một mùa xuân nho nhỏLặng lẽ dâng cho đờiDù là tuổi hai mươiDù là khi tóc bạc. Mùa xuân ta xin hátCâu Nam ai, Nam bìnhNước non ngàn dặm mìnhNước non ngàn dặm tìnhNhịp phách tiền đất Huế... 11.1980Cảm xúc trước mùa xuân của TN, đất trời Cảm xúc trước mx của đất nướcƯớc nguyện của nhà thơLời ngợi ca quê hương đất nước qua làn điệu dân ca xứ HuếGiới thiệu chungTác giả- Là nhà thơ cách mạng, có công xây dựng nền văn học cách mạng Miền Nam.- Phong cách thơ: bình dị với những xúc cảm thiết tha, chân thành, lắng đọng, đằm thắm. 2. Tác phẩm:- Sáng tác 11/1980- những ngày cuối đời trên giường bệnh, in trong tập “Mùa xuân đất này”. B. Đọc – hiểu văn bản1. Đọc -chú thích:2. Kết cấu, bố cục:- Thể thơ: 5 chữ- PTBĐ: biểu cảm kết hợp miêu tả- Mạch cảm xúc: Cảm xúc về mùa xuân của thiên nhiên, đất trời-> cảm xúc về mùa xuân của đất nước-> ước nguyện của tác giả-> lời ngợi ca xứ Huế.- Bố cục: 4 phần3. Phân tích:- Bài thơ được viết theo thể thơ nào? Giống với bài thơ nào đã học ở học kì I?- Xác định phương thức biểu đạt của văn bản?- Xác định mạch cảm xúc của bài thơ? Bố cục của văn bản?- Nhận xét về bố cục của văn bản?Giới thiệu chungB. Đọc – hiểu văn bản3. Phân tích:3.1. Cảm nhận về mùa xuân thiên nhiên, đất trời:- H/ảnh: dòng sông xanh, hoa tím biếc, chim chiền chiện-Màu sắc: Màu xanh lam của dòng sông hoà cùng màu tím biếc của hoa.- Âm thanh: Tiếng chim chiền chiện- loài chim của mùa xuân, hót. -> Liệt kê, những hình ảnh chọn lọc, tiêu biểu, điển hình cho mùa xuân; màu sắc tươi thắm, đặc trưng của xứ Huế , âm thanh: rộn rã, vui tươi. - N/thuật đảo ngữ (động từ: Mọc đảo lên đầu) nhằm nhấn mạnh, khắc hoạ sự khoẻ khoắn, tràn đầy sức sống. => Bức tranh mùa xuân tươi trẻ đẹp đẽ, thơ mộng, với không gian cao rộng, màu sắc tươi thắm, âm thanh vang vọng, rộn rã, tràn đầy sức sống.- “giọt long lanh» -> Nghệ thuật ẩn dụ, chuyển đổi cảm giác bộc lộ cảm xúc ngây ngất của nhà thơ trước vẻ đẹp của mùa xuân thiên nhiên đất trời=> tình yêu cuộc sống tha thiết. Mọc giữa dòng sông xanh Một bông hoa tím biếc Ơi con chim chiền chiện Hót chi mà vang trời Từng giọt long lanh rơiTôi đưa tay tôi hứng. Bức tranh mùa xuân của thiên nhiên đất trời được phác hoạ bằng những h/ảnh, màu sắc âm thanh nào? Nhận xét gì về những hình ảnh miêu tả mùa xuân của tác giả? Chỉ ra biện pháp nghệ thuật và hiệu quả diễn đạt của các biện pháp nghệ thuật ấy trong khổ thơ đầu? Em cảm nhận được những gì về cảnh sắc mùa xuân qua đoạn 1 của bài thơ? Trước cảnh đất trời vào xuân nhà thơ có cảm xúc gì? Cảm xúc đó được diễn tả ở câu thơ nào? Nêu cách hiểu của em với hình ảnh “giọt long lanh”? Theo em, tác giả đã dùng biện pháp nghệ thuật nào để biểu hiện cảm xúc của mình ? Từ đó, em cảm nhận được cảm xúc nào của nhà thơ được bộc lộ?- Cảm xúc say sưa, ngây ngất, xốn xang, rạo rực trước cảnh đất trời vào xuân. *Luyện tậpCho câu thơ: Mọc giữa dòng sông xanhChép theo trí nhớ 5 câu thơ tiếp theo để hoàn thiện khổ thơ.b. Nêu hoàn cảnh sáng tác bài thơ.c. Hãy tìm hiểu biện pháp nghệ thuật ở 4 câu thơ cuối của khổ thơ và nêu tác dụng của biện pháp nghệ thuật ấy. Mọc giữa dòng sông xanh Một bông hoa tím biếc Ơi con chim chiền chiệnHót chi mà vang trời Từng giọt long lanh rơiTôi đưa ta tôi hứng b. Hoàn cảnh sáng tác bài thơ Bài thơ viết vào tháng 11/1980, không bao lâu sau trước khi nhà thơ qua đời, thể hiện được niềm yêu mến cuộc sống, yêu nước thiết tha và ước nguyện của tác giả. c. Biện pháp nghệ thuật ở 4 câu thơ cuối: Nghệ thuật ẩn dụ chuyển đổi cảm giác + Giọt long lanh là những giọt mưa xuân, giọt mưa xuân, trong sáng, rơi xuống từng nhành cây, kẽ lá. + Tiếng chim từ chỗ là âm thanh (cảm nhận bằng thính giác) chuyển thành “từng giọt” (hình và khối, cảm nhận bằng thị giác), từng giọt long lanh ánh sáng và màu sắc có thể bằng xúc giác (tôi đưa tay tôi hứng).→ Câu thơ gợi ra niềm cảm xúc say mê, ngây ngất của tác của tác giả trước cảnh trời đất xứ Huế vào mùa xuân, thể hiện mong muốn hòa nhập thiên nhiên, đất trời trong tâm tưởng giữa mùa đông lạnh giá khiến ta vô cùng khâm phục. Những hình ảnh sau gợi cho em nghĩ đến khổ thơ nào trong bài thơ? Hãy đọc những khổ thơ đó?Mùa xuân người cầm súngLộc giắt đầy quanh lưngMùa xuân người ra đồngLộc trải dài nương mạTất cả như hối hảTất cả như xôn xaoÐất nước bốn nghìn nămVất vả và gian laoÐất nước như vì saoCứ đi lên phía trước.Giới thiệu chungB. Đọc – hiểu văn bản3. Phân tích:3.1. Cảm nhận về mùa xuân thiên nhiên, đất trời:3.2. Cảm nhận về mùa xuân của đất nước:* Mùa xuân của đất nướcMùa xuân người cầm súngLộc giắt đầy quanh lưngMùa xuân người ra đồngLộc trải dài nương mạTất cả như hối hảTất cả như xôn xaoÐất nước bốn nghìn nămVất vả và gian laoÐất nước như vì saoCứ đi lên phía trước.1. Khi nghĩ về mùa xuân đất nước tác giả nói đến ai? Vì sao? Khi nhắc đến những đối tượng ấy hình ảnh nào gắn liền với họ? - Mùa xuân người cầm súng, người ra đồng, => Biểu trưng cho hai nhiệm vụ bảo vệ và xây dựng đất nước.Giới thiệu chungB. Đọc – hiểu văn bản3. Phân tích:3.1. Cảm nhận về mùa xuân thiên nhiên, đất trời:3.2. Cảm nhận về mùa xuân của đất nước:* Mùa xuân của đất nước- Hình ảnh mang ý nghĩa biểu tượng “ người cầm súng” “ người ra đồng”, tượng trưng cho hai nhiệm vụ chiến đấu và bảo vệ đất nước.Mùa xuân người cầm súngLộc giắt đầy quanh lưngMùa xuân người ra đồngLộc trải dài nương mạTất cả như hối hảTất cả như xôn xaoÐất nước bốn nghìn nămVất vả và gian laoÐất nước như vì saoCứ đi lên phía trước.1. Khi nghĩ về mùa xuân đất nước tác giả nói đến ai? Vì sao? Khi nhắc đến những đối tượng ấy hình ảnh nào gắn liền với họ? 2. Giải thích ý nghĩa từ “ lộc”, trong bài thơ hình ảnh “ lộc giắt đầy quanh lưng” và “ lộc trải dài nương mạ” có ý nghĩa gì? - Mùa xuân người cầm súng, người ra đồng,Biểu trưng cho hai nhiệm vụ bảo vệ và xây dựng đất nước.- Lộc giắt đầy trên lưng và trải dài nương mạ.Lộc (giắt đầy trên lưng, trải dài nương mạ Nghĩa thựcCành lá ngụy trangMầm mạ xanh nonẨn dụSinh sôi, nảy nởMay mắn, hạnh phúc, tốt lànhMùa xuân người cầm súngLộc giắt đầy quanh lưngMùa xuân người ra đồngLộc trải dài nương mạTất cả như hối hảTất cả như xôn xaoÐất nước bốn nghìn nămVất vả và gian laoÐất nước như vì saoCứ đi lên phía trước.3. Sức sống của mùa xuân đất nước được cảm nhận qua từ ngữ nào? Thể hiện không khí mùa xuân đất nước ra sao?4. Chỉ ra biện pháp nghệ thuật và hiệu quả diễn đạt của các biện pháp nghệ thuật ấy trong khổ thơ thứ hai? 5. Từ đó em cảm nhận như thế nào về hình ảnh mùa xuân đất nước? Em đọc được cảm xúc nào của con người từ những lời thơ náo nức này?- Tất cả: hối hả, xôn xao-> Sức sống của mùa xuân đất nước vội vã, khẩn trương, gấp gáp, vừa gợi âm thanh náo nức, vui tươi, rộn ràng- Hình ảnh biểu trưng (người cầm súng, người ra đồng), nghệ thuật ẩn dụ, cấu trúc sóng đôi, điệp ngữ ( mùa xuân, lộc), điệp cấu trúc (tất cả như), từ láy (hối hả, xôn xao) vừa gợi hình ảnh vội vã, khẩn trương, gấp gáp, vừa gợi âm thanh náo nức, vui tươi, rộn ràng.-> Mùa xuân đất nước tưng bừng, sôi động, đầy hứa hẹn. Con người say mê, tin yêu cuộc sống của quê hương, đất nước khi vào xuân.Giới thiệu chungB. Đọc – hiểu văn bản3. Phân tích:3.1. Cảm nhận về mùa xuân thiên nhiên, đất trời:3.2. Cảm nhận về mùa xuân của đất nước:* Mùa xuân của đất nước- Hình ảnh mang ý nghĩa biểu tượng “ người cầm súng” “ người ra đồng”, tượng trưng cho hai nhiệm vụ chiến đấu và bảo vệ đất nước.- Hình ảnh biểu trưng (người cầm súng, người ra đồng), nghệ thuật ẩn dụ, cấu trúc sóng đôi, điệp ngữ ( mùa xuân, lộc), điệp cấu trúc (tất cả như), từ láy (hối hả, xôn xao) vừa gợi hình ảnh vội vã, khẩn trương, gấp gáp, vừa gợi âm thanh náo nức, vui tươi, rộn ràng. -> Mùa xuân đất nước tưng bừng, sôi động, đầy hứa hẹn. Con người say mê, tin yêu cuộc sống của quê hương, đất nước khi vào xuân.* Suy nghĩ về đất nướcMùa xuân người cầm súngLộc giắt đầy quanh lưngMùa xuân người ra đồngLộc trải dài nương mạTất cả như hối hảTất cả như xôn xaoÐất nước bốn nghìn nămVất vả và gian laoÐất nước như vì saoCứ đi lên phía trước.6. Ở khổ thơ 3: những lời thơ nào tổng kết về lịch sử đất nước. Theo em lời tổng kết đó có ý nghĩa gì? Chỉ ra nghệ thuật đặc sắc trong khổ thơ? Khổ thơ thể hiện tấm lòng gì của nhà thơ?- Đất nước: - vất vả gian lao - như vì sao - cứ đi lên phía trước-> Đất nước trải qua 4000 năm lịch sử với biết bao gian khổ thăng trầm. - Tính từ: vất vả, gian lao đúc kết quá khứ lịch sử dân tộc với biết bao gian khổ, thăng trầm.- Lập luận + miêu tả, điệp ngữ (đất nước), so sánh liên tưởng độc đáo, giàu ý nghĩa.- Đất nước được hình dung bằng một hình ảnh so sánh đẹp, kì vĩ: vì sao: vì tinh tú lấp lánh trên bầu trời -> gợi liên tưởng đến vẻ đẹp, ánh sáng và hi vọng.- Tự hào, tin tưởng đất nước mãi là mùa xuân rực rỡ. Sức sống của mùa xuân đất nuớc).Giới thiệu chungB. Đọc – hiểu văn bản3. Phân tích:3.1. Cảm nhận về mùa xuân thiên nhiên, đất trời:3.2. Cảm nhận về mùa xuân của đất nước:* Mùa xuân của đất nước- Hình ảnh mang ý nghĩa biểu tượng “ người cầm súng” “ người ra đồng”, tượng trưng cho hai nhiệm vụ chiến đấu và bảo vệ đất nước.- Hình ảnh biểu trưng (người cầm súng, người ra đồng), nghệ thuật ẩn dụ, cấu trúc sóng đôi, điệp ngữ ( mùa xuân, lộc), điệp cấu trúc (tất cả như), từ láy (hối hả, xôn xao) vừa gợi hình ảnh vội vã, khẩn trương, gấp gáp, vừa gợi âm thanh náo nức, vui tươi, rộn ràng. -> Mùa xuân đất nước tưng bừng, sôi động, đầy hứa hẹn. Con người say mê, tin yêu cuộc sống của quê hương, đất nước khi vào xuân.* Suy nghĩ về đất nước- Sử dụng tính từ, lập luận + miêu tả, điệp ngữ (đất nước), so sánh liên tưởng độc đáo, giàu ý nghĩa.-> Đất nước trải qua 4000 năm lịch sử với biết bao gian khổ thăng trầm. => Niềm tự hào, tin tưởng của tác giả vào sức sống bền bỉ mãnh liệt của đất nước. Ta làm con chim hót Ta làm một cành hoa Ta nhập vào hoà ca Một nốt trầm xao xuyến. Một mùa xuân nho nhỏ Lặng lẽ dâng cho đời Dù là tuổi hai mươi Dù là khi tóc bạc.Giới thiệu chungB. Đọc – hiểu văn bản3. Phân tích:3.1. Cảm nhận về mùa xuân thiên nhiên, đất trời:3.2. Cảm nhận về mùa xuân của đất nước:3.3. Ước nguyện của nhà thơ: Ta làm con chim hót Ta làm một cành hoa Ta nhập vào hoà ca Một nốt trầm xao xuyến. Một mùa xuân nho nhỏ Lặng lẽ dâng cho đời Dù là tuổi hai mươi Dù là khi tóc bạc.1. Ước nguyện đó thể hiện qua những hình ảnh thơ nào? Vì sao tác giả lựa chọn những hình ảnh ấy? Hiểu gì về những ước nguyện của tác giả? Nét đặc sắc nghệ thuật trong các ý thơ này là gì?- Ta làmcon chim hótmột cành hoamột nốt trầmMùa xuân nho nhỏLặng lẽ dâng cho đời- > Điệp ngữ “ta làm”, nhấn mạnh ước nguyện tha thiết, chân thành, cháy bỏng.h/ảnh giản dị, tự nhiên và đẹp2. Em hiểu như thế nào về hình ảnh “Một mùa xuân nho nhỏ” ở khổ thơ thứ 5? Nhận xét nghệ thuật mà tác giả thể hiện trong khổ thơ? Em có suy nghĩ gì về ý nguyện cống hiến của nhà thơ qua khổ thơ này ?->Ước nguyện giản dị, khiêm nhường, cao đẹp: Sống có ích, lặng lẽ cống hiến cho cuộc đời.Giới thiệu chungB. Đọc – hiểu văn bản3. Phân tích:3.1. Cảm nhận về mùa xuân thiên nhiên, đất trời:3.2. Cảm nhận về mùa xuân của đất nước:3.3. Ước nguyện của nhà thơ:- Điệp ngữ “ta làm”, ước nguyện giản dị, khiêm nhường, cao đẹp: Sống có ích, lặng lẽ cống hiến cho cuộc đời. Ta làm con chim hót Ta làm một cành hoa Ta nhập vào hoà ca Một nốt trầm xao xuyến. Một mùa xuân nho nhỏ Lặng lẽ dâng cho đời Dù là tuổi hai mươi Dù là khi tóc bạc.- Ta làmcon chim hótmột cành hoamột nốt trầmMùa xuân nho nhỏLặng lẽ dâng cho đời- > Điệp ngữ “ta làm”, nhấn mạnh ước nguyện tha thiết, chân thành, cháy bỏng.h/ảnh giản dị, tự nhiên và đẹp2. Em hiểu như thế nào về hình ảnh “Một mùa xuân nho nhỏ” ở khổ thơ thứ 5? Nhận xét nghệ thuật mà tác giả thể hiện trong khổ thơ? Em có suy nghĩ gì về ý nguyện cống hiến của nhà thơ qua khổ thơ này ?->Ước nguyện giản dị, khiêm nhường, cao đẹp: Sống có ích, lặng lẽ cống hiến cho cuộc đời.- Mùa xuân nho nhỏ ->nguyện ước sống đẹp, sống với tất cả sức sống tươi trẻ của mình nhưng lại rất khiêm nhường làm mùa xuân nho nhỏ góp vào mùa xuân lớn của đất nước của cuộc đời chung. - Mùa xuân nho nhỏLặng lẽ dâng dù làkhi tóc bạc-> lặng lẽ, âm thầm nhưng da diết, cháy bỏng, tự nguyện cống hiến mà không cần đền đáp.tuổi hai mươiNghệ thuật ẩn dụ, cống hiến không kể thời gian và tuổi tác...- Hình ảnh ẩn dụ sáng tạo (dù là tuổi 20, tóc bạc); điệp từ " dù là", từ láy “nho nhỏ”, " lặng lẽ", thay đổi đại từ nhân xưng (Tôi sang ta) thể hiện ước nguyện, tâm niệm của nhà thơ và cũng là ước nguyện tâm niệm chung của nhiều người. Giới thiệu chungB. Đọc – hiểu văn bản3. Phân tích:3.1. Cảm nhận về mùa xuân thiên nhiên, đất trời:3.2. Cảm nhận về mùa xuân của đất nước:3.3. Ước nguyện của nhà thơ:- Điệp ngữ “ta làm”, ước nguyện giản dị, khiêm nhường, cao đẹp: Sống có ích, lặng lẽ cống hiến cho cuộc đời.- Hình ảnh ẩn dụ sáng tạo (dù là tuổi 20, tóc bạc); điệp từ " dù là", từ láy “nho nhỏ”, " lặng lẽ", thay đổi đại từ nhân xưng (Tôi sang ta) thể hiện ước nguyện, tâm niệm của nhà thơ và cũng là ước nguyện tâm niệm chung của nhiều người. => Ước nguyện cống hiến cho đời một cách khiêm tốn và thầm lặng nhưng da diết và cháy bỏng, không kể thời gian, tuổi tác. Lời ngợi ca quê hương đất nước qua làn điệu dân ca xứ Huế:Hình ảnh quê hương xứ Huế được tác giả nhắc lại qua cụm từ nào ?- Ta xin hátNam aiNam bìnhSự gắn bó tha thiết với đất nước, với quê hương xứ Huế. Giới thiệu chungB. Đọc – hiểu văn bản3. Phân tích:3.1. Cảm nhận về mùa xuân thiên nhiên, đất trời:3.2. Cảm nhận về mùa xuân của đất nước:3.3. Ước nguyện của nhà thơ:- Điệp ngữ “ta làm”, ước nguyện giản dị, khiêm nhường, cao đẹp: Sống có ích, lặng lẽ cống hiến cho cuộc đời.- Hình ảnh ẩn dụ sáng tạo (dù là tuổi 20, tóc bạc); điệp từ " dù là", từ láy “nho nhỏ”, " lặng lẽ", thay đổi đại từ nhân xưng (Tôi sang ta) thể hiện ước nguyện, tâm niệm của nhà thơ và cũng là ước nguyện tâm niệm chung của nhiều người. Ước nguyện cống hiến cho đời một cách khiêm tốn và thầm lặng nhưng da diết và cháy bỏng, không kể thời gian, tuổi tác.- Ước nguyện dâng hiến rất khiêm nhường và mãnh liệt của nhà thơ bắt nguồn từ chính tình yêu quê hương nồng nàn, tha thiết.Giới thiệu chungB. Đọc – hiểu văn bản3. Phân tích:3.1. Cảm nhận về mùa xuân thiên nhiên, đất trời:3.2. Cảm nhận về mùa xuân của đất nước:3.3. Ước nguyện của nhà thơ:4. Tổng kết4.1. Nội dung- Vẻ đẹp trong trẻo, đầy sức sống của TN, đất trời mùa xuân Vẻ đẹp và sức sống của đất nước qua mấy nghìn năm lịch sử. Khát vọng, mong ước được sống có ý nghĩa, được cống hiến cho đất nuớc, cho cuộc đời của tác giả. * Ý nghĩa vb: Bài thơ thể hiện những rung cảm tinh tế của nhà thơ trước vẻ đẹp của mùa xuân thiên nhiên, đất nước và khát vọng được cống hiến cho đất nước, cho cuộc đời.4.2. Nghệ thuật. Thơ 5 chữ nhẹ nhàng, tha thiết mang âm hưởng gần gũi với dân ca.- Ngôn ngữ thơ giản dị, trong sáng, giàu hình ảnh, giàu cảm xúc với các ẩn dụ, điệp từ, điệp ngữ, sử dụng từ xưng hô....4.3. Ghi nhớ1. Uớc nguyện và tâm sự của nhà thơ Thanh Hải trong bài thơ gợi em nhớ đến những nhân vật nào trong tác phẩm văn chương? Trong lịch sử và cuộc sống, em đã gặp những con người nào như vậy?2. Tên bài thơ “mùa xuân nho nhỏ” gắn bó như thế nào với quan niệm sống của tác giả?

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_mon_ngu_van_lop_9_van_ban_mua_xuan_nho_nho_tac_gia.ppt