Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Chủ đề tích hợp: Nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống

Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Chủ đề tích hợp: Nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống

Thảo luận nhóm (3’)

Nhóm 1+3:

1. Hiện tượng bệnh lề mề biểu hiện như thế nào? Tác giả có nêu rõ được vấn đề đáng quan tâm của hiện tượng đó không? Tác giả làm cách nào để người đọc nhận ra hiện tượng đó?

 2. Chỉ ra nguyên nhân của bệnh lề mề?

Nhóm 2+4:

 1. Tác giả phân tích những tác hại của bệnh lề mề ra sao?

 2. Tại sao phải kiên quyết chữa bệnh này? Thái độ của người viết đối với vấn đề?

 

ppt 33 trang Thái Hoàn 01/07/2023 3810
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Chủ đề tích hợp: Nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CH ÀO CÁC EM 
LỚP 9A2 
LỚP : LÁ 
Giáo viên : Nguyễn Thị Thân 
CHỦ ĐỀ TÍCH HỢP: 
B. NGHỊ LUẬN VỀ MỘT SỰ VIỆC, HIỆN TƯỢNG ĐỜI SỐNG 
? 
I. Tìm hiểu chung 
* Tìm hiểu bài nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống. 
Bệnh lề mề 
Biểu hiện 
Nguyên nhân 
Tác hại 
Hướng khắc phục 
 Thảo luận nhóm ( 3’) 
Nhóm 1+3 : 
1 . Hiện tượng bệnh lề mề biểu hiện như thế nào? Tác giả có nêu rõ được vấn đề đáng quan tâm của hiện tượng đó không? Tác giả làm cách nào để người đọc nhận ra hiện tượng đó? 
 2. Chỉ ra nguyên nhân của bệnh lề mề? 
Nhóm 2+4 : 
 1. Tác giả phân tích những tác hại của bệnh lề mề ra sao? 
 2. Tại sao phải kiên quyết chữa bệnh này? Thái độ của người viết đối với vấn đề? 
Bệnh lề mề 
Biểu hiện 
Tác hại 
Hướng khắc phục 
Nguyên nhân 
Trễ giờ trong các cuộc họp 
 Quý thời gian của mình mà không quý thời gian của người khác 
 Tạo một thói quen khó sửa 
Không tự trọng và không biết tôn trọng người khác 
- ích kỷ, vô trách nhiệm với công việc chung 
Phải tôn trọng lẫn nhau, tôn trọng chính mình 
 Tự giác làm việc đúng giờ 
Thảo luận nhóm 
Gây hại cho tập thể, cho xã hội 
 Gây hại cho những người biết tôn trọng giờ giấc 
 Tạo một tập quán xấu 
  NGHỊ LUẬN VỀ MỘT SỰ VIỆC, HIỆN TƯỢNG ĐỜI SỐNG 
 Theo em, thái độ của người viết đối với hiện tượng đã nêu ra như thế nào ? (ngợi khen hay phê phán). 
 => Thái độ phê phán. 
 NGHỊ LUẬN VỀ MỘT SỰ VIỆC, HIỆN TƯỢNG ĐỜI SỐNG 
 Như vậy hiện tượng mà tác giả nêu ra có ý nghĩa với xã hội hiện nay hay không? Hiện tượng ấy đáng khen hay đáng chê? 
Hiện tượng nêu ra có ý nghĩa lớn đối với xã hội => đáng chê. 
 Nghị luận về một sự việc hiện tượng trong đời sống là bàn về một sự viêc hiện tượng có ý nghĩa đối với xã hội, đáng khen, đáng chê hay có vấn đề đáng suy nghĩ. 
Bệnh lề mề suy cho cùng là do một số người thiếu tự trọng và chưa biết tôn trọng người khác tạo ra. Họ chỉ quý thời gian của mình mà không tôn trọng thời gian của người khác. Họ không coi mình là người có trách nhiệm đối với công việc chung của mọi người. 
Bệnh lề mề gây hại cho tập thể. Đi họp muộn nhiều vấn đề không được bàn bạc thấu đáo, hoặc khi cần lại phải kéo dài thời gian. Bệnh lề mề gây hại cho những người biết tôn trọng giờ giấc. Ai đến đúng giờ lại cứ phải đợi người đến muộn. Bệnh lề mề còn tạo ra tập quán không tốt: Muốn người dự đến đúng giờ như mong muốn, giấy mời thường phải ghi giờ khai mạc sớm hơn 30 phút hay 1 giờ! 
Cuộc sống văn minh hiện đại đòi hỏi mọi người phải tôn trọng lẫn nhau và hợp tác với nhau. Những cuộc họp không thật cần thiết thì không nên tổ chức. Nhưng hững cuộc họp cần thiết thì mọi người cần tự giác tham dự đúng giờ. Làm việc đúng giờ là tác phong của người có văn hóa. 
Lập luận phân tích (lí lẽ chặt chẽ, thuyết phục) 
Khái quát, đánh giá 
* Về hình thức: Bài viết phải có bố cục mạch lạc, có luận điểm rõ ràng. Luận cứ xác thực, phép lập luận phù hợp, lời văn chính xác sinh động 
 * Nghị luận về sự việc hiện tượng trong đời sống xã hội là bàn về một sự viêc hiện tượng có ý nghĩa đối với xã hội, đáng khen đáng chê hay có vấn đề đáng suy nghĩ 
 * Nội dung bài nghị luân: nêu rõ sự việc hiện tượng , phân tích mặt đúng sai , lợi hại , chỉ ra nguyên nhân , bày tỏ thái độ , ý kiến nhận định của người viết. 
* Về nội dung: 
Nêu sự việc, hiện tượng có vấn đề . 
Phân tích mặt đúng, sai, lợi, hại . 
Chỉ ra nguyên nhân bày tỏ thái độ của người viết. 
* Về hình thức: 
Bố cục mạch lạc . 
Luận điểm rõ ràng, luận cứ xác thực, lập luận phù hợp. 
Lời văn chính xác, sinh động. 
Hi ện tượng ô nhiễm môi trường 
Sự việc chăm sóc gia đình thương binh liệt sĩ, ghi nhớ công lao của các liệt sĩ 
23 
Tình hình giao thông đường bộ 
23 
Quan sát các bức tranh sau 
Tranh 1 
Tranh 3 
Tranh 4 
Tranh 6 
Tranh 6 
Tranh 2 
Bệnh nói dối 
Đoạn văn tham khảo : 
	 Nói dối là cách nói khác đi không đúng với sự thật, không đúng với tâm trạng suy nghĩ của mình, cố ý che dấu một cái gì đó thậm chí xuyên tạc nói chệch đi khiến người nghe phải tin để đạt được mục đích của mình. Cha ông ta cảnh tỉnh rằng trong xã hội không thiếu những kẻ “Bề ngoài thơn thớt nói cười – mà trong nham hiểm giết người không dao”. Có người chủ động nói dối tô vẽ bịa đặt chọn lựa sắp đặt lời nói rất kỹ để mang lại lợi lộc cho mình nhiều nhất. Báo cáo láo bệnh thành tích lan tràn trở thành căn bệnh trầm kha khó chữa trong đời sống của chúng ta hiện nay 
 a. Bài vừa học : 
Nắm những yêu cầu về nội dung và hình thức của kiểu bài nghị luận này. 
Chọn một sự việc em tâm đắc nhất để viết bài bày tỏ quan điểm của mình. 	 
 b. Chuẩn bị tiết sau : “ Cách làm bài nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống” 
- Đọc các đề bài và xem các đề trên có điểm gì giống và khác nhau? Mỗi bạn tự suy nghĩ một đề bài tương tự. 
- Đọc phần II và trả lời phần tìm hiểu đề, tìm ý; dựa vào dàn bài viết phần mở bài và kết bài của hiện tượng Phạm Văn Nghĩa. 

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_lop_9_chu_de_tich_hop_nghi_luan_ve_mot_su.ppt