Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 157+158: Ôn tập về truyện - Võ Thị Lệ Hằng

Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 157+158: Ôn tập về truyện - Võ Thị Lệ Hằng

1. Lập bảng thống kê các tác phẩm truyện đã học

2. Sắp xếp các truện ngắn theo các thời kì lịch sử

3. Những phẩm chất chung và những nét tính cách nổi bật của những con người Việt Nam yêu nước trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mĩ:

- Các tác phẩm trên đã phản ánh được một phần nét tiêu biểu của đời sống xã hội và con người Việt Nam,với tư tưởng và tình cảm của họ trong những thời kì lịch sử có nhiều biến cố lớn lao từ sau CM tháng tám năm 1945. Chủ yếu là 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và Mĩ.

 

ppt 26 trang Thái Hoàn 03/07/2023 2631
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 157+158: Ôn tập về truyện - Võ Thị Lệ Hằng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 PHÒNG GD&ĐT THỊ XÃ SÔNG CẦU 
 TRƯỜNG THCS HOÀNG VĂN THỤ 
Giáo viên: VÕ THỊ LỆ HẰNG 
 TiÕt 157, 158 	 
¤n tËp vÒ truyÖn 
** Trò chơi: Đây là ai? 
? Quan sát tranh và cho biết đây là nhà văn nào, tác phẩm nào của nhà văn này mà em đã được học? 
Ông được mệnh danh là nhà văn của làng quê Việt Nam, tác phẩm của ông đã thể hiện những chuyển biến mới trong tình cảm của người nông dân Việt Nam sau Cách mạng tháng 8/1945 
Nhà văn Kim Lân 
Bà là nhà văn nữ có sở trường về truyện ngắn với ngòi bút miêu tả tâm lí tinh tế, sắc sảo, đặc biệt là tâm lí nhân vật nữ. 
Nhà văn Lê Minh Khuê 
Ông là một nhà văn Nam Bộ, rất am hiểu và gắn bó với mảnh đất ấy. Ông hầu như chỉ viết về cuộc sống và con người Nam Bộ trong chiến tranh và sau hoà bình . 
Nhà văn Nguyễn Quang Sáng 
Những thiên truyện của ông thể hiện một phong cách văn xuôi nhẹ nhàng, tình cảm, giàu chất thơ và mang nhiều ý nghĩa sâu sắc về vẻ đẹp con người. 
Nhaø vaên Nguyeãn Thaønh Long 
Lª Minh Khuª 
 NguyÔn Quang S¸ng 
Kim L©n 
NguyÔn Thµnh Long 
(Những ngôi sao xa xôi) 
 ( Chiếc lược ngà) 
(Làng) 
 (Lặng lẽ Sa Pa) 
¤n tËp vÒ truyÖn 
Tiết 157, 158 : 
 1 . T hèng kª c¸c t¸c phÈm truyÖn hiÖn ®¹i ViÖt Nam: 
1. Hãy lập bảng thống kê các tác phẩm truyện đã học: 
TT 
Tác giả 
Tóm tắt nội dung 
Đặc sắc về nghệ thuật 
01. 
Qua tâm trạng đau xót, tủi hổ của ông Hai ở nơi tản cư khi nghe tin đồn làng mình theo giặc, Truyện thể hiện tình yêu làng quê sâu sắc thống nhất với lòng yêu nước và tinh thần kháng chiến của người dân 
Xây dựng tình huống nhân vật, nghệ thuật miêu tả tâm lí và ngôn ngữ nhân vật 
Làng 
Stác: 1948 
N/văn: Nguyễn Kim Lân 
( 1920 - 2007 ) 
Quê: Từ Sơn- Bắc Ninh 
1. Lập bảng thống kê các tác phẩm truyện đã học: 
TT 
Tên tác phẩm-Năm s/tác 
Tác giả 
Tóm tắt nội dung 
Đặc sắc về nghệ thuật 
02. 
Cuộc gặp gỡ tình cờ của ông họa sĩ, cô kĩ sư mới ra trường với người thanh niên làm việc một mình tại trạm khí tượng trên núi cao Sa Pa. Qua đó truyện ca ngợi những người lao động thầm lặng, có cách sống đẹp, cống hiến sức mình cho đất nước . 
Truyện xây dựng được tình huống hợp lí, cách kể chuyện tự nhiên, có sự kết hợp giữa tự sự, trữ tình với bình luận 
Lặng lẽ Sa Pa 
Stác: 1970 
Nhà văn: Nguyễn Thành Long 
(1925 – 1991 ) 
Quê: Duy Xuyên - Quảng Nam 
1. Lập bảng thống kê các tác phẩm truyện đã học: 
TT 
Tên tác phẩm – 
Năm /tác 
Tác giả 
Tóm tắt nội dung 
Đặc sắc về nghệ thuật 
03. 
Câu chuyện éo le và cảm động về hai cha con: Ông Sáu và bé Thu trong lần ông về thăm nhà và ở khu căn cứ. Qua đó truyện ca ngợi tình cha con thắm thiết trong hoàn cảnh chiến tranh 
Truyện thành công trong việc miêu tả tâm lí và xây dựng tính cách nhân vật, đặc biệt là nhân vật bé Thu. 
Chiếc lược ngà 
Stác: 1966 
 Nguyễn Quang Sáng 
Sinh năm 1932-2014 
Quê: Chợ mới- An Giang 
1. Lập bảng thống kê các tác phẩm truyện đã học: 
TT 
Tên tác phẩm- 
Năm s/tác 
Tác giả 
Tóm tắt nội dung 
Giá trị nghệ thuật 
04. 
Những ngôi sao xa xôi 
Stác:1971 
Cuộc sống, chiến đấu của ba cô gái TNXP trên một cao điểm ở tuyến đường trường sơn trong những năm ch/ tranh chống Mĩ cứu nước. Truyện làm nổi bật tâm hồn trong sáng, giàu mơ mộng, tinh thần dũng cảm, cuộc sống chiến đấu đầy gian khổ, hy sinh nhưng rất hồn nhiên, lạc quan của họ. 
Truyện sử dụng vai kể là nhân vật chính, cách kể chuyện tự nhiên, ngôn ngữ sinh động và thành công trong miêu tả tâm lí nhân vật 
Nhà văn: Lê Minh Khuê 
(Sinh năm 1949 ) 
Quê: Tĩnh Gia- Thanh Hóa 
1. Lập bảng thống kê các tác phẩm truyện đã học . 
2. Sắp xếp các truyện ngắn theo các thời kì lịch sử: 
Thời kì 
kháng chiến 
chống TD 
 Pháp 
( 1946- 1954) 
Lµng - Kim L©n 
Thời kì K/c 
Chống Mĩ 
( 1964- 1975 ) 
Chiếc l­ược ngà – Nguyễn Quang Sáng 
LÆng lÏ Sa Pa NguyÔn Thµnh Long 
Nh÷ng ng«i sao xa x«i - Lª Minh Khuª 
1. Lập bảng thống kê các tác phẩm truyện đã học 
2. Sắp xếp các truện ngắn theo các thời kì lịch sử 
3. Những phẩm chất chung và những nét tính cách nổi bật của những con người Việt Nam yêu nước trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mĩ: 
Những phẩm 
Chất chung: 
- Các tác phẩm trên đã phản ánh được một phần nét tiêu biểu của đời sống xã hội và con người Việt Nam,với tư tưởng và tình cảm của họ trong những thời kì lịch sử có nhiều biến cố lớn lao từ sau CM tháng tám năm 1945. Chủ yếu là 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và Mĩ. 
1. Lập bảng thống kê các tác phẩm truyện đã học 
2. Sắp xếp các truyện ngắn theo các thời kì lịch sử 
3. Những phẩm chất chung và những nét tính cách nổi bật của những con người Việt Nam yêu nước trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mĩ 
* 
Hình ảnh các thế hệ Việt Nam thuộc nhiều thế hệ được thể hiện qua những nhân vật: 
Ông Hai 
Lµng - Kim L©n 
Anh thanh niên 
LÆng lÏ Sa Pa NguyÔn Thµnh Long 
Bé Thu 
Ông Sáu 
Ba cô gái TNXP 
Chiếc l­ược ngà – Nguyễn Quang Sáng 
Chiếc l­ược ngà – Nguyễn Quang Sáng 
Nh÷ng ng«i sao xa x«i - Lª Minh Khuª 
3. Những phẩm chất chung và những nét tính cách nổi bật của những con người Việt Nam yêu nước trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mĩ 
* 
Những tính cách và phẩm chất nhân vật: 
Ông Hai 
Tình yêu làng thật đặc biệt, nhưng phải đặt trong tình cảm yêu nước và tinh thần kháng chiến. 
Anh thanh niên 
Bé Thu 
Ông Sáu 
Yêu thích và hiểu ý nghĩa công việc thầm lặng, một mình trên núi cao, có những suy nghĩ và tình cảm tốt đẹp, trong sáng về công việc và đối với mọi người. 
Tính cách cứng cỏi, bướng bỉnh nhưng tình cảm nồng nàn, thắm thiết với người cha. 
Tình cha con sâu nặng, tha thiết trong hoàn cảnh éo le và xa cách của chiến tranh 
Ba cô gái TNXP 
Tinh thần dũng cảm, không sợ hy sinh khi làm nhiệm vụ hết sức nguy hiểm, tình cảm trong sáng, lạc quan, hồn nhiên trong hoàn cảnh chiến đấu ác liệt. 
4. Một vài đặc điểm nghệ thuật của các truyện đã học trong chương trình lớp 9. 
* 
Vài đặc điểm nghệ thuật của các truyện đã học: 
- Trần thuật ở ngôi thứ nhất ( nhân vật xưng hô “ Tôi ” ) có các truyện “ Chiếc lược ngà ”, “ Cố hương ” , “ Rô- bin xơn ngoài đảo hoang ”, “ Những ngôi sao xa xôi ”, “ Những đứa trẻ ”. 
 Trần thuật ngôi thứ ba: trần thuật chủ yếu theo cái nhìn và giọng điệu của một nhân vật, thường là nhân vật chính ( tuy không xuất hiện trực tiếp nhân vật kể chuyện xưng tôi ) Các Truyên như: “ Làng, lặng lẽ Sa Pa, Bến Quê, Con chó bấc, Bố của Xi mông .” 
Phương thức trần thuật. 
4. Một vài đặc điểm N.thuật của các truyện đã học trong chương trình lớp 9. 
Tác dụng của phương thức trần thuật. 
Ví dụ 
“ Mỗi lần nhìn thấy cây lược ngà nhỏ ấy là mỗi lần tôi băn khoăn và ngậm ngùi. Trong cuộc đời kháng chiến của tôi, tôi chứng kiến không biết bao nhiêu cuộc chia tay, nhưng chưa bao giờ tôi bị xúc động như lần ấy. ” 
- Phương thức trần thuật ngôi thứ nhất xưng “ tôi” giúp người kể đi sâu vào tâm tư tình cảm của nhân vật, miêu tả được những diễn biến tâm lí tinh vi phức tạp đang diễn ra trong tâm hồn nhân vật. Song nó cũng hạn chế trong việc miêu tả bao quát các đối tượng khách quan, khó có cái nhìn nhiều chiều, dễ gây sự đơn điệu trong giọng văn trần thuật. 
4. Một vài đặc điểm N.thuật của các truyện đã học trong chương trình L9. 
 Tác dụng của phương thức trần thuật. 
Ví dụ 
Khi kể về phút chia tay của ba người trong lặng lẽ Sa Pa thì cả ba nhân vật đều trở thành đối tượng miêu tả một cách khách quan: Anh thanh niên vừa vào, kêu lên: “Ồ ! Cô còn quên chiếc mùi soa đây này ! ” .. Cô kĩ sư mặt đỏ ửng, nhận lại chiếc khăn và quay vội đi Bỗng nhà họa sĩ già quay lại chụp lấy tay người thanh niên lắc mạnh: “ Chắc chắn rồi tôi sẽ trở lại ”. 
- Truyện kể ở ngôi thứ ba người kể dường như thấy hết, biết hết và biết tất cả mọi việc, mọi người, mọi tâm tư tình cảm của nhân vật có khi miêu tả lạnh lùng, khách quan , tạo ra cái nhìn nhiều chiều, tránh được sự đơn điệu trong giọng văn trần thuật. 
5. Tình huống truyện đặc sắc. 
Ở truyện làng 
- Tác giả đặt ông Hai vào tình huống gay cấn để làm bộc lộ sâu sắc tình cảm yêu làng, yêu nước của ông. Tình huống ấy là cái tin làng ông theo giặc . 
Ở truyện 
chiếc lược ngà 
- Tình huống hai cha con gặp nhau trong 8 năm xa cách nhưng bé thu không nhận cha, đến lúc em nhận cha và biểu lộ tình cảm thì anh Sáu phải ra đi.Ở chiến khu,anh Sáu dồn tình thương con vào việc làm chiếc lược ngà mong có ngày trao tận tay cho con,nhưng đã hy sinh, chỉ kịp gởi lại cho người bạn cùng chiến đấu. 
 III. LuyÖn tËp 
TiÕt 157, 158 : 
¤n tËp vÒ truyÖn 
Nh×n h×nh ®o¸n t¸c phÈm 
LÆng lÏ Sa Pa 
Laøng 
? C¸ch sèng, lµm viÖc cña nh©n vËt anh thanh niªn gîi cho em nhí ®Õn bµi th¬ hiÖn ®¹i ViÖt Nam nµo ®· häc? 
 Muøa xuaân nho nhoû 
Chiếc lược ngà 
¤n tËp vÒ truyÖn 
TiÕt 157, 158 : 
III. Luyện tập: 
 1. Chuyển đổi ngôi kể từ ngôi thứ ba sang ngôi thứ nhất, kể lại truyện ngắn Làng – Kim Lân (mượn lời nhân vật ông Hai) 
 2. Dựa vào các truyện ngắn đã học, bằng trí tưởng tượng hãy vẽ bức tranh minh hoạ cho một tác phẩm mà em yêu thích. 
1. Bài vừa học: 
Học bài, nắm vững các kiến thức đã ôn tập. 
Tự ôn tập, xem lại các các phẩm truyện HĐVN. 
2. Bài sắp học: TỔNG KẾT VĂN HỌC NƯỚC NGOÀI 
* HƯỚNG DẪN TỰ HỌC: 
CHÚC CÁC EM VUI KHOẺ, HỌC GIỎI 
XIN CHÂN THÀNH CẢM ƠN QUÍ THẦY CÔ GIÁO ĐÃ THAM DỰ TIẾT HỌC 

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_lop_9_tiet_157158_on_tap_ve_truyen_vo_thi.ppt