Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Tuần 227 - Tiết 133: Nghĩa tường minh và hàm ý (tiếp theo)

Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Tuần 227 - Tiết 133: Nghĩa tường minh và hàm ý (tiếp theo)

1.Nêu hàm ý của những câu in đậm sau?

a.Con chỉ được ăn ở nhà bữa này thôi.

*Hàm ý: Mẹ đã bán con.

Hoặc: Bữa sau con khơng ăn cơm ở nh nữa

b.Con sẽ ăn ở nhà cụ Nghị ở thôn Đoài.

*Hàm ý: Mẹ đã bán con cho nh cụ Nghị ở thôn Đoài.

2.Vì sao chị Dậu không dám nói thẳng với con mà phải dùng hàm ý?

 

pptx 12 trang hapham91 5402
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Tuần 227 - Tiết 133: Nghĩa tường minh và hàm ý (tiếp theo)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
a.Tuấn hỏi Nam:-Cậu thấy đội bĩng huyện mình chơi cĩ hay khơng?Nam bảo:-Tớ thấy họ ăn mặc rất đẹp. b.Lan hỏi Huệ:-Huệ báo cho Nam, Tuấn và Chi sáng mai đến trường chưa?-Tớ báo cho Chi rồi. – Huệ đháp. *Tìm câu cĩ hàm ý- giải mã hàm ý đĩ.(họ đá bĩng khơng hay)(Tớ chưa báo cho Nam và Tuấn) NGHĨA TƯỜNG MINH VÀ HÀM Ý ( tiếp theo ) Tuần 27- Tiết 1332.Vì sao chị Dậu không dám nói thẳng với con mà phải dùng hàm ý?1.Nêu hàm ý của những câu in đậm sau?a.Con chỉ được ăn ở nhà bữa này thôi. b.Con sẽ ăn ở nhà cụ Nghị ở thôn Đoài. *Hàm ý: Mẹ đã bán con. Hoặc: Bữa sau con khơng ăn cơm ở nhà nữa*Hàm ý: Mẹ đã bán con cho nhà cụ Nghị ở thôn Đoài. 4.Chi tiết nào trong đoạn trích cho thấy cái Tí đã hiểu hàm ý trong câu nói của mẹ?3.Hàm ý trong câu nói nào của chiï Dậu rõ hơn? Vì sao chị Dậu phải nói rõ hơn như vậy? 5. Qua tìm hiểu, em hãy cho biết điều kiện khi sử dụng hàm ý? *Điều kiện sử dụng hàm ý.I.Bài học :-Người nghe có năng lực giải đoán hàm ý.-Người nói/ người viết có ý thức đưa hàm ý vào câu nói.II. LUYỆN TẬP Câu Người nói Người ngheHàm ý Chi tiết a)Anh thanh niênƠng Hoạ sĩ, cô kĩ sư Ông theo liền anh thanh niên vào trong nhà,ngồi xuống ghế.Mời bác và cơ vào uống nước b)Anh Tấn ‘Tây Thi đậu phụ’Chúng tôi không thể cho được Càng giàu có, càng không dám rời một đồng xu Bài tập 1/91Bài tập 2/92-Cơm sôi rồi, nhão bây giờ!*Hàm ý: chắt nước cơm giùm để khỏi nhão.Bài tập 3/92A: Mai về quê mình đi!B: A: Đành vậy.Ơ, mình cĩ rất nhiều bài tập. Tìm hàm ý câu in đậmĐiền câu cĩ hàm ý từ chốiBài tập 5/93-"Bọn tớ chơi từ khi thức dậy cho đến lúc chiều tà. Bọn tớ chơi với bình minh vàng, bọn tớ chơi với vầng trăng bạc."*Hàm ý mời mọc:-"Hãy đến nơi tận cùng trái đất, đưa tay lên trời, cậu sẽ được nhấc bổng lên tận tầng mây."- ..*Hàm ý từ chối:-"Mẹ mình đang đợi ở nhà".." Làm sao có thể rời mẹ mà đến được?"- "Buổi chiều mẹ luôn muốn mình ở nhà, làm sao có thể rời mẹ mà đi được? "NGHÜA T­Ưêng minh vµ hµm ý (tt)nghÜa t­Ưêng minh®iỊu kiƯnnghÜa hµm ýNgƯ­êi nãi: ý thøc sư dơngT¸c dơngNg­Ưêi nghe: NĂNG lùc GIẢI ®o¸nжm b¶o lÞch sù, tÕ nhÞ trong giao tiÕpTĂNG tÝnh hµm sĩc cho VĂN chƯ­ƠNgHướng dẫn học ở nhàBài cũ:-Hồn tất bài tập-Hiểu điều kiện sử dụng hàm ý-Tìm tình huống giao tiếp cĩ hàm ý từ chối hoặc rủ rê2. Chuẩn bị bài: Luyện nĩi nghị luận về một đoạn thơ/ bài thơ

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_ngu_van_lop_9_tuan_227_tiet_133_nghia_tuong_minh_v.pptx