Bài thuyết trình Ngữ văn Lớp 9 - Nói với con - Hoàng Thị Huyền
1. Chọn phần mềm thiết kế
Để đáp ứng nhu cầu cho việc học tập của các em học sinh trong thời kì công nghệ thông tin và khuyến khích đội ngũ giáo viên ở các cấp học đổi mới hình thức dạy học cho học sinh qua ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy bằng phần mềm trong việc thiết kế hồ sơ bài giảng điện tử e-Learning.
Thực tiễn các năm qua, tôi đã thường xuyên sử dụng các file trình chiếu trên Powerpoint để phục vụ công tác và giảng dạy. Do đó qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm bài giảng tôi thấy phần mềm Ispring suite 7 có ưu điểm tốt và khai thác được những kiến thức mà bản thân tôi đã có là khả năng kết hợp giữa Powerpoint với phần mềm Ispring suite 7 để chuyển tải các bài trình chiếu Powerpoint thông thường sang tương tác tích cực.
2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:
- Giúp người học nắm được kiến thức cả về lí thuyết và thực hành. Với những hướng dẫn cụ thể nhưng đề cao tính tự học do đó người học hiểu bài và thực hành được ngay sau các nội dung lí thuyết.
- Đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng và bài giảng điện tử e-Learning đáp ứng được các nhu cầu trong quá trình học tập.
- Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau.
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUĨ LAWRENCE S.TINH CUỘC THI THIẾT KẾ BÀI GIẢNG E-LEARNING LẦN THỨ IV Bài giảng NÓI VỚI CON Ngữ văn 9 Giáo viên: Hoàng Thị Huyền Địa chỉ Email : huyendinhke@gmail.com Điện thoại : 0979 698 430 Đơn vị công tác: Trường THCS Phương Sơn Xã Phương Sơn-Huyện Lục Nam-Tỉnh Bắc Giang Phương Sơn, tháng 10, năm 2016 BẢN THUYẾT TRÌNH BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E-LEARNING Môn Ngữ văn 9 I. THÔNG TIN CÁ NHÂN -Tác giả: Hoàng Thị Huyền -Đơn vị: Trường THCS Phương Sơn-Lục Nam-Bắc Giang. -Tên bài giảng: Nói với con ( Y Phương) II. PHẦN THUYẾT TRÌNH: 1. Chọn phần mềm thiết kế Để đáp ứng nhu cầu cho việc học tập của các em học sinh trong thời kì công nghệ thông tin và khuyến khích đội ngũ giáo viên ở các cấp học đổi mới hình thức dạy học cho học sinh qua ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy bằng phần mềm trong việc thiết kế hồ sơ bài giảng điện tử e-Learning. Thực tiễn các năm qua, tôi đã thường xuyên sử dụng các file trình chiếu trên Powerpoint để phục vụ công tác và giảng dạy. Do đó qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm bài giảng tôi thấy phần mềm Ispring suite 7 có ưu điểm tốt và khai thác được những kiến thức mà bản thân tôi đã có là khả năng kết hợp giữa Powerpoint với phần mềm Ispring suite 7 để chuyển tải các bài trình chiếu Powerpoint thông thường sang tương tác tích cực. 2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử: - Giúp người học nắm được kiến thức cả về lí thuyết và thực hành. Với những hướng dẫn cụ thể nhưng đề cao tính tự học do đó người học hiểu bài và thực hành được ngay sau các nội dung lí thuyết. - Đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng và bài giảng điện tử e-Learning đáp ứng được các nhu cầu trong quá trình học tập. - Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau. 2.1. Tuân thủ các quy định trong trình bày bài giảng a) Ngoài các slide giới thiệu và kiểm tra còn tất cả các slide đều đồng nhất để người học tập trung vào nội dung học tập. b. Màu sắc các slide không lòe loẹt và không rối mắt người học, đảm bảo tính thẩm mĩ. c. Chữ trình bày rõ ràng theo font Times New Roman và màu sắc phù hợp. d. Hệ thống bài giảng theo các hoạt động và mỗi đơn vị kiến thức đều được trình bày rõ ràng, khoa học. 2.2. Kĩ năng thiết kế Multimedia a. Các slide đều có sử dụng Audio để giảng bài và hướng dẫn giúp người học sử dụng đa kênh trong học tập (nghe, xem, thực hành ) b. Có các video ghi hình giáo viên giảng bài và các nội dung giới thiệu, chuyển tiết, củng cố . c. Có hình ảnh trong các bài tập, các clips minh họa cho các nội dung kiến thức của bài học. d. Công nghệ: Đóng gói theo chuẩn SCORM, AICC của thể lệ quy định. Sản phẩm thân thiện khi sử dụng trong môi trường học tập online hoặc offline rất phù hợp trong tình hình học tập hiện nay của Việt Nam. 2.3. Nội dung các câu hỏi của GV Hệ thống các câu hỏi trong bài giảng mang tính gợi mở kích thích người học qua hệ thống tương tác tích cực để khắc sâu và củng cố nội dung bài học.Câu hỏi tập trung kích thích tư duy và động não người học trong việc đưa ra vấn đề và giải quyết vấn đề. Dạy học lấy người học làm trung tâm và vì lợi ích của người học. Sử dụng đa dạng các kiểu tương tác và khai thác triệt để tính ưu việt của phần mềm cũng như các phần mềm hỗ trợ thực hiện các ý đồ thiết kế tăng khả năng tự học của người học. 3.Tóm tắt nội dung bài giảng: STT Slide trình chiếu Mục tiêu và ý tưởng thiết kế Slide 1 Trang mở đầu giới thiệu những thông tin liên quan đến giáo viên và tên bài giảng, kết hợp với âm thanh nhạc nền Slide 2 Trang mở đầu giới thiệu những thông tin liên quan đến giáo viên,kết hợp với âm thanh nhạc nền Slide 3 Video giới thiệu bài Slide 4 Video giới thiệu bài Slide 5 Mục tiêu bài học Slide 6 Đề cương bài học Slide 7 Giới thiệu về tác giả Slide 8 Ảnh minh họa cảnh đẹp Cao Bằng Slide 9 Câu hỏi trắc nghiệm Slide 10 Giới thiệu về phong cách thơ của tác giả Slide 11 Các tác phẩm chính Slide 12 Giới thiệu về tác phẩm Slide 13 Video giới thiệu về tác phẩm Slide 14 Giới thiệu về tác phẩm Slide 15 Giới thiệu về tác phẩm Slide 16 Câu hỏi Slide 17 Tìm hiểu nội dung khổ 1 Slide 18 Câu hỏi Slide 19 Tìm hiểu nội dung khổ 1 Slide 20 Tìm hiểu nội dung khổ 1 Slide 21 Câu hỏi Slide 22 Tìm hiểu nội dung khổ 1 Slide 23 Video giới thiệu về Then Tính Slide 24 Tìm hiểu nội dung khổ 1 Slide 25 Ảnh minh họa Slide 26 Tìm hiểu nội dung khổ 1 Slide 27 Câu hỏi Slide 28 Khái quát nội dung khổ 1 Slide 29 Tìm hiểu nội dung khổ 2 Slide 30 Tìm hiểu nội dung khổ 2 Slide 31 Câu hỏi Slide 32 Tìm hiểu nội dung khổ 2 Slide 33 Tìm hiểu nội dung khổ 2 Slide 34 Ảnh minh họa Slide 35 Tìm hiểu nội dung khổ 2 Slide 36 Video giới thiệu nhà sàn đá Slide 37 Tìm hiểu nội dung khổ 2 Slide 38 Câu hỏi Slide 39 Khái quát 2 khổ thơ Slide 40 Tổng kết Slide 41 Luyện tập Slide 42 Khái quát nội dung bài Slide 43 Dặn dò Slide 44 Trang kết thuc Slide 45 Trang ngâm thơ Slide 46 Tài liệu III.KẾT LUẬN: Trên đây là toàn bộ bản thuyết minh cho bài giảng E- Learning của tôi. Trong bài giảng tôi đã khai thác các nội dung, phương pháp dạy học như: giảng giải, trực quan, phân tích..v..v Qua cách học này đã tạo cho các em hứng thú học tập. Các em nắm bắt được bài học một cách dễ dàng, các em có thể học bất cứ lúc nào. Để bài giảng của tôi được tốt hơn nữa rất mong được sự góp ý, đánh giá về chuyên môn và công nghệ để tôi có thể xây dựng một bài giảng điện tử hay hơn, hiệu quả hơn nữa. Xin chân thành cảm ơn! Phương Sơn, tháng 10 năm 2016 Người thực hiện Hoàng Thị Huyền
Tài liệu đính kèm:
- bai_thuyet_trinh_ngu_van_lop_9_noi_voi_con_hoang_thi_huyen.doc