Bài thuyết trình Ngữ văn Lớp 9 - Nói với con - Hoàng Thị Huyền

Bài thuyết trình Ngữ văn Lớp 9 - Nói với con - Hoàng Thị Huyền

1. Chọn phần mềm thiết kế

Để đáp ứng nhu cầu cho việc học tập của các em học sinh trong thời kì công nghệ thông tin và khuyến khích đội ngũ giáo viên ở các cấp học đổi mới hình thức dạy học cho học sinh qua ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy bằng phần mềm trong việc thiết kế hồ sơ bài giảng điện tử e-Learning.

Thực tiễn các năm qua, tôi đã thường xuyên sử dụng các file trình chiếu trên Powerpoint để phục vụ công tác và giảng dạy. Do đó qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm bài giảng tôi thấy phần mềm Ispring suite 7 có ưu điểm tốt và khai thác được những kiến thức mà bản thân tôi đã có là khả năng kết hợp giữa Powerpoint với phần mềm Ispring suite 7 để chuyển tải các bài trình chiếu Powerpoint thông thường sang tương tác tích cực.

2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:

- Giúp người học nắm được kiến thức cả về lí thuyết và thực hành. Với những hướng dẫn cụ thể nhưng đề cao tính tự học do đó người học hiểu bài và thực hành được ngay sau các nội dung lí thuyết.

- Đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng và bài giảng điện tử e-Learning đáp ứng được các nhu cầu trong quá trình học tập.

- Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau.

 

doc 16 trang Mai Thanh 1 23/10/2024 470
Bạn đang xem tài liệu "Bài thuyết trình Ngữ văn Lớp 9 - Nói với con - Hoàng Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUĨ LAWRENCE S.TINH
 CUỘC THI THIẾT KẾ BÀI GIẢNG E-LEARNING 
 LẦN THỨ IV
Bài giảng
NÓI VỚI CON
Ngữ văn 9
 Giáo viên: Hoàng Thị Huyền
 Địa chỉ Email : huyendinhke@gmail.com
 Điện thoại : 0979 698 430
 Đơn vị công tác: Trường THCS Phương Sơn
 Xã Phương Sơn-Huyện Lục Nam-Tỉnh Bắc Giang
 Phương Sơn, tháng 10, năm 2016
 BẢN THUYẾT TRÌNH
BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E-LEARNING
Môn Ngữ văn 9
I. THÔNG TIN CÁ NHÂN
-Tác giả: Hoàng Thị Huyền	
-Đơn vị: Trường THCS Phương Sơn-Lục Nam-Bắc Giang.
-Tên bài giảng: Nói với con ( Y Phương)
II. PHẦN THUYẾT TRÌNH:
1. Chọn phần mềm thiết kế
Để đáp ứng nhu cầu cho việc học tập của các em học sinh trong thời kì công nghệ thông tin và khuyến khích đội ngũ giáo viên ở các cấp học đổi mới hình thức dạy học cho học sinh qua ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy bằng phần mềm trong việc thiết kế hồ sơ bài giảng điện tử e-Learning.
Thực tiễn các năm qua, tôi đã thường xuyên sử dụng các file trình chiếu trên Powerpoint để phục vụ công tác và giảng dạy. Do đó qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm bài giảng tôi thấy phần mềm Ispring suite 7 có ưu điểm tốt và khai thác được những kiến thức mà bản thân tôi đã có là khả năng kết hợp giữa Powerpoint với phần mềm Ispring suite 7 để chuyển tải các bài trình chiếu Powerpoint thông thường sang tương tác tích cực.
2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:
- Giúp người học nắm được kiến thức cả về lí thuyết và thực hành. Với những hướng dẫn cụ thể nhưng đề cao tính tự học do đó người học hiểu bài và thực hành được ngay sau các nội dung lí thuyết.
- Đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng và bài giảng điện tử e-Learning đáp ứng được các nhu cầu trong quá trình học tập.
- Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau.
2.1. Tuân thủ các quy định trong trình bày bài giảng 
a) Ngoài các slide giới thiệu và kiểm tra còn tất cả các slide đều đồng nhất để người học tập trung vào nội dung học tập. 
b. Màu sắc các slide không lòe loẹt và không rối mắt người học, đảm bảo tính thẩm mĩ. 
c. Chữ trình bày rõ ràng theo font Times New Roman và màu sắc phù hợp.
d. Hệ thống bài giảng theo các hoạt động và mỗi đơn vị kiến thức đều được trình bày rõ ràng, khoa học.
2.2. Kĩ năng thiết kế Multimedia
a. Các slide đều có sử dụng Audio để giảng bài và hướng dẫn giúp người học sử dụng đa kênh trong học tập (nghe, xem, thực hành )
b. Có các video ghi hình giáo viên giảng bài và các nội dung giới thiệu, chuyển tiết, củng cố .
c. Có hình ảnh trong các bài tập, các clips minh họa cho các nội dung kiến thức của bài học.
d. Công nghệ: Đóng gói theo chuẩn SCORM, AICC của thể lệ quy định. Sản phẩm thân thiện khi sử dụng trong môi trường học tập online hoặc offline rất phù hợp trong tình hình học tập hiện nay của Việt Nam.
2.3. Nội dung các câu hỏi của GV
Hệ thống các câu hỏi trong bài giảng mang tính gợi mở kích thích người học qua hệ thống tương tác tích cực để khắc sâu và củng cố nội dung bài học.Câu hỏi tập trung kích thích tư duy và động não người học trong việc đưa ra vấn đề và giải quyết vấn đề. Dạy học lấy người học làm trung tâm và vì lợi ích của người học.
Sử dụng đa dạng các kiểu tương tác và khai thác triệt để tính ưu việt của phần mềm cũng như các phần mềm hỗ trợ thực hiện các ý đồ thiết kế tăng khả năng tự học của người học.
3.Tóm tắt nội dung bài giảng:
STT
 Slide trình chiếu
 Mục tiêu và ý tưởng thiết kế

Slide 1
Trang mở đầu giới thiệu những thông tin liên quan đến giáo viên và tên bài giảng, kết hợp với âm thanh nhạc nền
Slide 2
Trang mở đầu giới thiệu những thông tin liên quan đến giáo viên,kết hợp với âm thanh nhạc nền 
Slide 3
Video giới thiệu bài
Slide 4
Video giới thiệu bài
Slide 5
Mục tiêu bài học
Slide 6
Đề cương bài học
Slide 7
Giới thiệu về tác giả
Slide 8
Ảnh minh họa cảnh đẹp Cao Bằng
Slide 9
Câu hỏi trắc nghiệm
Slide 10
Giới thiệu về phong cách thơ của tác giả
Slide 11
Các tác phẩm chính
Slide 12
Giới thiệu về tác phẩm
Slide 13
Video giới thiệu về tác phẩm

Slide 14
Giới thiệu về tác phẩm

Slide 15
Giới thiệu về tác phẩm

Slide 16
Câu hỏi
Slide 17
Tìm hiểu nội dung khổ 1
Slide 18
Câu hỏi
Slide 19
Tìm hiểu nội dung khổ 1
Slide 20
Tìm hiểu nội dung khổ 1
Slide 21
Câu hỏi
Slide 22
Tìm hiểu nội dung khổ 1
Slide 23
Video giới thiệu về Then Tính
Slide 24
Tìm hiểu nội dung khổ 1
Slide 25
Ảnh minh họa
Slide 26
Tìm hiểu nội dung khổ 1
Slide 27
Câu hỏi
Slide 28
Khái quát nội dung khổ 1
Slide 29
Tìm hiểu nội dung khổ 2
Slide 30
Tìm hiểu nội dung khổ 2
Slide 31
Câu hỏi
Slide 32
Tìm hiểu nội dung khổ 2
Slide 33
Tìm hiểu nội dung khổ 2
Slide 34
Ảnh minh họa
Slide 35
Tìm hiểu nội dung khổ 2
Slide 36
Video giới thiệu nhà sàn đá
Slide 37
Tìm hiểu nội dung khổ 2
Slide 38
Câu hỏi
Slide 39
Khái quát 2 khổ thơ
Slide 40
Tổng kết
Slide 41
Luyện tập
Slide 42
Khái quát nội dung bài
Slide 43
Dặn dò
Slide 44
Trang kết thuc
Slide 45
Trang ngâm thơ
Slide 46
Tài liệu 
III.KẾT LUẬN:
 Trên đây là toàn bộ bản thuyết minh cho bài giảng E- Learning của tôi. Trong bài giảng tôi đã khai thác các nội dung, phương pháp dạy học như: giảng giải, trực quan, phân tích..v..v Qua cách học này đã tạo cho các em hứng thú học tập. Các em nắm bắt được bài học một cách dễ dàng, các em có thể học bất cứ lúc nào. 
 Để bài giảng của tôi được tốt hơn nữa rất mong được sự góp ý, đánh giá về chuyên môn và công nghệ để tôi có thể xây dựng một bài giảng điện tử hay hơn, hiệu quả hơn nữa.
Xin chân thành cảm ơn!
 Phương Sơn, tháng 10 năm 2016
 Người thực hiện
 Hoàng Thị Huyền

Tài liệu đính kèm:

  • docbai_thuyet_trinh_ngu_van_lop_9_noi_voi_con_hoang_thi_huyen.doc