Bài giảng môn Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 108: Các thành phần biệt lập

Bài giảng môn Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 108: Các thành phần biệt lập

Nhận xét về các thành phần tình thái và cảm thán trong câu, có ý kiến cho rằng : Hai thành phần tuy khắc nhau về công dụng nhưng lại có những điểm chung, Em có đồng ý với ý kiến đó không ? Vì sao?.

Gợi ý: Muốn biết sự giống nhau và khác nhau của các phần tình thái và cảm thán, cần dựa vào:

Công dụng của từng thành phần.

Đặc điểm cảu các thành phần đó : Có tham gia vào cấu trúc nữ pháp của câu không ? Có tham gia vào việc diễn đạt nghĩa sự việc của câu không

 

ppt 16 trang hapham91 4300
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng môn Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 108: Các thành phần biệt lập", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
? Đặc điểm và công dụng của khởi ngữ. Cho ví dụ và phân tích. KIỂM TRA BÀI CŨ- Khởi ngữ là thành phần câu đứng trước chủ ngữ để nêu lên đề tài được nói đến trong câu. -Trước khởi ngữ thường có thể thêm các quan hệ từ về, đối với.VD: Bài thơ ấy , tôi học thuộc rồi. TIẾT 108 CÁC THÀNH PHẦN BIỆT LẬPCÁC THÀNH PHẦN BIỆT LẬP I/ THÀNH PHẦN TÌNH THÁI :Đọc các câu sau đây (Trích từ truyện ngắn Chiếc lược ngà của Nguyễn Quang sáng)a/ Với lòng mong nhớ của anh,chắc anh nghĩ rằng, con anh sẽ chạy xô vào lòng anh, sẽ ôm chặt lấy cổ anh.b/Anh quay lại nhìn con vừa khe khẽ lắc đầu vừa cười. Có lẽ vì khổ tâm đến nỗi không khóc được, nên anh phải cười vậy thôi.1/ Ví dụ :SGK/18 a/Chắc b/Có lẽCaoThấpNhận định của người nói đối với sự việc, thể hiện độ tin cậyCác từ in đậm trong những câu trên thể hiện nhận định của người nói đối với sự việc nêu ở trong câu như thế nào?a/ Với lòng mong nhớ của anh, chắc anh nghĩ rằng, con anh sẽ chạy xô vào lòng anh, sẽ ôm chặt lấy cổ anh.b/Anh quay lại nhìn con vừa khe khẽ lắc đầu vừa cười. Có lẽ vì khổ tâm đên nỗi không khóc được, nên anh phải cười vậy thôi.a/ Với lòng mong nhớ của anh, anh nghĩ rằng, con anh sẽ chạy xô vào lòng anh, sẽ ôm chặt lấy cổ anh.b/Anh quay lại nhìn con vừa khe khẽ lắc đầu vừa cười. Vì khổ tâm đên nỗi không khóc được, nên anh phải cười vậy thôi.Nếu không có những từ ngữ in đậm nói trên thì nghĩa sự việc của câu chứa chúng có khác đi không ?vì sao?- Ý nghĩa sự việc không thay đổi.- Vì các từ in đậm không tham gia diễn đạt ý nghĩa sự việc ,chỉ thể hiện cách nhìn, cách đánh giá sự việc của người nói.CÁC THÀNH PHẦN BIỆT LẬP I/ THÀNH PHẦN TÌNH THÁI :1/ Ví dụ :SGK/18* Các từ in đậm không tham gia diễn đạt ý nghĩa sự việc.a/Chắc b/Có lẽCaoThấpNhận định của người nói đối với sự việc, thể hiện độ tin cậyTừ phân tích trên bạn hãy cho biết thành phầntình thái được dùng để làm gì ?2/Kết luận :Thành phần tình thái được dùng để thể hiện cách nhìn của người nói đối với sự việc được nói đến trong câu.Lưu ý Trong giao tiếp ngoài những yếu tố tình thái thể hiện độ tin cậy của người nói đối với sự việc được nói đến trong câu như:Chắc hẳn, chắc là, chắc chắn (chỉ độ tin cậy cao)Hình như, dường như, hầu như, có vẻ như (chỉ độ tin cậy thấp)-Ta còn gặp:-Những yếu tố tình thái gắn với ý kiến của người nói như : Theo tôi, ý ông ấy, theo anh.. VD: Theo anh, anh thấy sự việc như thế nào?-Những yếu tố tình thái chỉ thái độ của người nói đối với người nghe như: à, ạ, a, hả, hử, nhé, nhỉ, đây, đấy (đứng cuối câu) VD: Mai đi lúc 7 giờ nhé!CÁC THÀNH PHẦN BIỆT LẬP II/ THÀNH PHẦN CẢM THÁN:1 / Ví dụ : SGK/18 Đọc các câu sau đây, chú ý các từ ngữ in đậm(Kim Lân ,Làng)(Nguyễn Thành Long ,Lặng lẽ SaPa) Vui sướng b/Trời ơiTiếc rẻ2 / Kết luận :Thành phần cảm thán được dùng để bộc lộ tâm lí của người nói ( vui, buồn, mừng, giận, .)a/Ồ, Các từ in đậm trong những câu trên có chỉ sự vật hay sư việc gì không ?Nhờ những từ ngữ nào trong câu mà chúng ta hiểu được tại sao người nói kêu ồ hoặc kêu trời ơi?sao mà độ ấy vui thế ., chỉ còn có năm phút !Các từ ngữ in đậm được dùng để làm gì?Dùng để bộc lộ tâm lí người nóiTừ những phân tích trên em hãy cho biết thành phần cảm thán được dùng để làm gì?Nhận xét về các thành phần tình thái và cảm thán trong câu, có ý kiến cho rằng : Hai thành phần tuy khắc nhau về công dụng nhưng lại có những điểm chung, Em có đồng ý với ý kiến đó không ? Vì sao?.Gợi ý: Muốn biết sự giống nhau và khác nhau của các phần tình thái và cảm thán, cần dựa vào:Công dụng của từng thành phần.Đặc điểm cảu các thành phần đó : Có tham gia vào cấu trúc nữ pháp của câu không ? Có tham gia vào việc diễn đạt nghĩa sự việc của câu khôngSù gièng vµ kh¸c nhau gi÷a c¸c phÇn t×nh th¸i vµ c¶m th¸n trong c©u : * Kh¸c nhau:Thµnh phÇn t×nh th¸i ®­ược dïng ®Ó thÓ hiÖn c¸ch nh×n cña người nãi ®èi víi sù viÖc ®­ược nãi ®Õn trong c©u.Thµnh phÇn c¶m th¸n ®­ược dïng ®Ó béc lé t©m lí cña người nãi (vui, buån, mõng, giËn )*Gièng nhau:ĐÒu kh«ng tham gia vµo viÖc diÔn ®¹t nghÜa sù viÖc cña c©u. Đều không tham gia vào cấu trúc ngữ pháp của câu. Thµnh phÇn biÖt lËp.CÁC THÀNH PHẦN BIỆT LẬP II/ THÀNH PHẦN CẢM THÁN:1 / Ví dụ :SGK/18 Vui sướng b/Trời ơiTiếc rẻ2 / Kết luận :Thành phần cảm thán được dùng để bộc lộ tâm lí của người nói ( vui ,buồn ,mừng , giận, .)a/Ồ, Dùng để bộc lộ tâm lí người nói* Lưu ý: Các thành phần tình thái, cảm thán là những bộ phận không tham gia vào việc diễn đạt nghĩa sự việc của câu nên được gọi là thành phần biệt lập.CÁC THÀNH PHẦN BIỆT LẬP III/ LUYỆN TẬP:Bài tập 1: Tìm các thành phần tình thái ,cảm thán trong những câu sau đây:a/ Nhưng còn cái này nữa mà ông sợ , có lẽ còn ghê rợn hơn cả những tiếng kia nhiều. (Kim Lân , Làng )b/Chao ôi, bắt gặp một con người như anh ta là một cơ hội hãn hữu cho sáng tác , nhưng hoàn thành sáng tác còn là một chặng đường dài. ( Nguyễn Thành Long , Lặng lẽ SaPa )c/ Trong giờ phút cuối cùng ,không còn đủ sức trăng trối lại điều gì , hình như chỉ có tình cha con là không thể chết được ,anh đưa tay vào túi , móc cây lược,đưa cho tôi và nhìn tôi một hồi lâu . (Nguyễn Quang Sáng , Chiếc lược ngà)d/Ông lão bỗng ngừng lại ,ngờ ngợ như lời mình không được đúng lắm. Chả nhẽ cái bọn ở làng lại đốn đến thế được . (Kim Lân , Làng )a/ Có lẽ - Thành phần tình thái.b/Chao ôi – Thành phần cảm thán .c/ Hình như – Thành phần tình thái .d/ Chả nhẽ - Thành phần tình thái .CÁC THÀNH PHẦN BIỆT LẬP III/ LUYỆN TẬP:Bài tập 2 :Hãy xếp những từ ngữ sau đây theo trình tự tăng dần độ tin cậy (hay độ chắc chắn) (Chú ý :những từ ngữ thể hiện cùng một mức độ tin cậy thì xếp ngang nhau .)chắc là, dường như , chắc chắn, có lẽ ,chắc hẳn ,hình như ,có vẻ như dường như, hình như, có vẻ nhưcó lẽ chắc là chắc hẳn chắc chắnCÁC THÀNH PHẦN BIỆT LẬP III/ LUYỆN TẬP:Bài tập 3: Hãy cho biết, trong số những từ có thể thay thế cho nhau trong câu sau đây ,với từ nào người nói phải chịu trách nhiệm cao nhất về độ tin cậy của sự việc do mình nói ra ,với từ nào trách nhiệm đó thấp nhất.Tại sao tác giả Chiếc lược ngà (Nguyễn Quang Sáng)lại chọn từ chắc?Với lòng mong nhớ của anh,chắc hình như chắc chắnanh nghĩ rằng, con anh sẽ chạy xô vào lòng anh, sẽ ôm chặt lấy cổ anh.Gợi ý :Xét theo hai trường hợp:tại sao tác giả không dùng hình như hay là chắc chắn ?Thấp nhất : hình nhưCao nhất : chắc chắn- Từ chịu trách nhiệm CÁC THÀNH PHẦN BIỆT LẬP III/ LUYỆN TẬP:Bài tập 3:- Từ chịu trách nhiệm Cao nhất : chắc chắnThấp nhất : hình như- Chọn chắc vì :+)Theo tình cảm huyết thống sự việc sẽ diễn ra như vậy .+) Do thời gian và ngoại hình có thể sự việc sẽ diễn ra khác đi một chút.CÁC THÀNH PHẦN BIỆT LẬP III/ LUYỆN TẬP:Bài tập 4 : Viết một đoạn văn ngắn nói về cảm xúc của em khi được thưởng thức một tác phẩm văn nghệ (truyện ,thơ ,phim , ảnh ,tượng ),trong đoạn văn đó có câu chứa thành phấn tình thái hoặc cảm thán . HƯỚNG DẪN SOẠN BÀI -Học thuộc ghi nhớ, hoàn chỉnh các bài tập.-Chuẩn bị bài : Nghị luận về một sự việc ,hiện tượng đời sống .* Yêu cầu :+) Đọc trước văn bản Bệnh lề mề. +) Trả lời các câu hỏi trong phần tìm hiểu.

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_mon_ngu_van_lop_9_tiet_108_cac_thanh_phan_biet_lap.ppt