Bài giảng Ngữ văn Khối 9 - Văn bản: Lặng lẽ Sa Pa (Nguyễn Thành Long)

Bài giảng Ngữ văn Khối 9 - Văn bản: Lặng lẽ Sa Pa (Nguyễn Thành Long)

– Bố cục

+ Phần 1 : Từ đầu đến "Kìa anh ta kìa": Anh thanh niên qua lời giới thiệu của bác lái xe.

+ Phần 2: Tiếp theo đến “như thế”: Cuộc gặp gỡ và trò chuyện giữa anh thanh niên với ông hoạ sỹ, cô kỹ sư.

+ Phần 3: Còn lại: Cuộc chia tay cảm động

 

pptx 62 trang Thái Hoàn 03/07/2023 2000
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Khối 9 - Văn bản: Lặng lẽ Sa Pa (Nguyễn Thành Long)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LẶNG LẼ SAPA 
Nguyễn Thành Long 
2 
Nằm ở phía Tây bắc của Tổ quốc, Sa Pa là một huyện vùng cao của tỉnh Lào Cai , thuéc khu vùc cña d·y Hoµng Liªn S¬n n¬i cã ®Ønh Phan-xi-păng cao 3142 mÐt. Đây là vùng được biết đến là có cảnh quan đẹp, thu hút du lịch. một vùng đất khiêm nhường, lặng lẽ nhưng ẩn chứa bao điều kỳ diệu của cảnh sắc thiên nhiên 
SA PA 
Khí hậu Sa Pa mát mẻ quanh năm, nhiệt độ không khí trung bình năm là 15ºC. Mùa hè không nóng gắt như vùng đồng bằng ven biển Mùa đông thường có mây mù bao phủ và rất lạnh, nhiệt độ có khi xuống dưới 0°C, thỉnh thoảng có tuyết rơi. 
Thời tiết ở Sa Pa một ngày có tới bốn mùa: buổi sáng là tiết trời mùa xuân; buổi trưa tiết trời như vào hạ, buổi chiều mây và sương rơi xuống tạo cảm giác lành lạnh như trời thu và ban đêm là cái rét của mùa đông. 
Một góc Sa Pa chìm trong sương mù buổi sớm 
 Sa Pa trong sương sớm 
 Khi mặt trời bắt đầu mọc, cũng là lúc khung cảnh có thêm màu vàng tô điểm thêm vẻ đẹp Sa Pa. Sương bắt đầu tan để lộ rừng cây cao vút . 
Cột cờ Fanxipang cao 3143m 
 Ruộng bậc thang bản Tả Van 
 Chợ phiên SaPa 
Tuyết ở Sa Pa 
LẶNG LẼ SAPA 
Nguyễn Thành Long 
I. Tìm hiểu chung 
1. Tác giả 
Nguyễn Thành Long (1925 – 1991), quê ở huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam 
Nhà văn trưởng thành trong cuộc kháng chiến chống Pháp 
Là cây bút chuyên về truyện ngắn và kí. 
Truyện ngắn của Nguyễn Thành Long nhẹ nhàng, tình cảm, thường pha chất kí và giàu chất thơ. 
I. Tìm hiểu chung 
 b. Thể loại – Bố cục 
a. Hoàn cảnh sáng tác: Lặng lẽ Sa Pa được viết năm 1970, trong chuyến đi thực tế của tác giả Nguyễn Thành Long, in trong tập “Giữa trong xanh ” (1972) . 
2. Tác phẩm 
Thể loại: Truyện ngắn 
PTBĐ: Tự sự kết hợp miêu tả, biểu cảm 
– Bố cục 
+ Phần 1 : Từ đầu đến "Kìa anh ta kìa": Anh thanh niên qua lời giới thiệu của bác lái xe.	 
+ Phầ n 2: Tiếp theo đến “như thế”: Cuộc gặp gỡ và trò chuyện giữa anh thanh niên với ông hoạ sỹ, cô kỹ sư. 
+ Phầ n 3: Còn lại : Cuộc chia tay cảm động 
C. Tóm tắt văn bản: 
 Trên chuyến xe khách đường dài từ Hà Nội lên Lào Cai, ông họa sĩ già, bác lái xe, cô kĩ sư trẻ tình cờ quen thân nhau; họ được ngắm cảnh quan SaPa đẹp mộng mơ. Bác lái xe đã giới thiệu cho ông họa sĩ và cô kĩ sư làm quen với anh thanh niên làm công tác khí tượng trên đỉnh Yên Sơn 2600m. Trong cuộc gặp gỡ 30 phút, anh thanh niên tặng hoa cho cô gái, pha trà và trò chuyện với mọi người về cuộc sống và công việc của anh. Ông họa sĩ muốn được vẽ chân dung anh. Anh thanh niên nhiệt tình giới thiệu với ông những người khác mà anh cho là xứng đáng hơn anh. Những con người tình cờ gặp nhau bỗng trở nên thân thiết. Họ chia tay trong bịn dịn : anh thanh niên tặng mọi người một làn trứng, ông họa sĩ hứa chắc chắn sẽ quay trở lại, cô kĩ sư thấy xúc động, hàm ơn, yên tâm hơn về quyết định lên Lào Cai công tác 
I I. PHÂN TÍCH 
1. Tình Huống Truyện 
Tình huống chuyện : xoay quanh cuộc gặp gỡ bất ngờ, ngắn ngủi mà đầy dư âm giữa anh thanh niên, cô kĩ sư và bác họa sĩ -> Khắc họa chân dung nhân vật anh thanh niên và gợi ra những suy ngẫm về lẽ sống. 
II. PHÂN TÍCH 
2 .Bức tranh nên thơ về cảnh đẹp Sa Pa 
Sa Pa bắt đầu với những rặng đào 
Sa Pa bắt đầu với những rặng đào. 
Sapa bắt đầ với những dặng đào 
[ ] Và với những đàn bò lang cổ có đeo chuông ở các đồng cỏ trong lũng hai bên đường. 
N¾ng b©y giê b¾t ®Çu len tíi, ®èt ch¸y rõng c©y. Những c©y th«ng chØ cao qu¸ ®Çu, rung tÝt trong n¾ng những ngãn tay b»ng b¹c d­ ới c¸i nhìn bao che cña những c©y tö kinh thØnh tho¶ng nh« c¸i ®Çu mµu hoa cµ lªn trªn mµu xanh cña rõng. 
M©y bÞ n¾ng xua, cuén trßn l¹i tõng côc, lăn trªn c¸c vßm l¸ ­ ớ t sương , r¬i xuèng ®­ ờ ng c¸i, luån c¶ vµo gÇm xe . 
Lúc bấy giờ, nắng đã mạ bạc cả con đèo, đốt cháy rừng cây hừng hực như một bó đuốc lớn. 
II. PHÂN TÍCH 
1.Bức tranh nên thơ về cảnh đẹp Sa Pa 
Sa Pa bắt đầu với những rặng đào. 
những đàn bò lang cổ 	 
Nắng ... len tới, đốt cháy rừng cây 
Những cây thông màu xanh của rừng. 
Mây bị nắng xua, cuộn tròn lăn ... luồn cả vào gầm xe. 
... nắng đã mạ bạc cả con đèo, ... như một bó đuốc lớn. 	 
Vài nét chấm phá, nghệ thuật nhân hóa, so sánh, ngôn ngữ đặc sắc . 
Vẻ đẹp thiên nhiên Sa Pa độc đáo, tươi sáng, thơ mộng, đầy sức sống . 
=> Tình yêu thiên nhiên của tác giả. 
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ 
- Luyện đọc, tóm tắt tác phẩm. 
- Nắm kiến thức chung về tác giả, tác phẩm. 
- Ý nghĩa nhan đề và cảnh sắc thiên nhiên sa pa 
- Soạn phần tiếp theo: 
+ Nhân vật anh thanh niên (hoàn cảnh sống, phẩm chất ) 
+ Các nhân vật khác: Ông họa sĩ, Cô kĩ sư . 
LẶNG LẼ SAPA 
Nguyễn Thành Long 
3 . Nhân Vật Anh Thanh Niên 
 TRAO ĐỔI 
 1 . Nhân vật anh thanh niên hiện lên qua cái nhìn và suy nghĩ của nhân vật nào? 
 2. Hoàn cảnh sống và công việc của anh? 
3. Suy nghĩ của anh về công việc và cuộc sống? 
4. Nét đẹp đáng chú ý nhất ở nhân vật này? 
LẶNG LẼ SAPA 
Nguyễn Thành Long 
2. Nhân Vật Anh Thanh Niên 
a. Hoàn cảnh sống và làm việc 
 Anh thanh niên 27 tuổi, sống và làm việc một mình trên đỉnh núi Yên Sơn cao 2600m, quanh năm suốt tháng làm bạn với mây mù và cỏ cây. Theo lời giới thiệu của bác lái xe thì anh là người “cô độc nhất thế gian” , anh “thèm người” đến mức đã chặt cây chắn ngang đường xe chạy chỉ để được gặp và nói chuyện với người một lát. 
- L àm công tác khí tượng kiêm vật lí địa cầu: “ đo gió, đo mưa, đo nắng, tính mây và đo chấn động mặt đất, dự báo thời tiết hằng ngày để phục vụ sản xuất và phục vụ chiến đấu”. Một công việc không khó nhưng đòi hỏi sự chính xác, tỉ mỉ và tinh thần trách nhiệm cao. “Nửa đêm dù mưa tuyết, gió lạnh, đúng giờ ốp thì cũng phải trở dậy ra ngoài trời làm việc ”. 
2. Nhân Vật Anh Thanh Niên 
a. Hoàn cảnh sống và làm việc 
Xuất hiện trong lời giới thiệu của ông l ái xe: một trong những người cô độc nhất thế gian. 
Hoàn cảnh làm việc một mình trên núi cao, bốn bề chỉ có cây cỏ và sương mù 
-> Sống một mình trên đỉnh Yên Sơn cao 2600 mét, quanh năm đối diện với mây núi Sa Pa. 
2. Nhân Vật Anh Thanh Niên 
a. Hoàn cảnh sống và làm việc 
=> H oàn cảnh sống đầy khó khăn của người thanh niên trên đỉnh núi khắc nghiệt, không có người bầu bạn nhưng người thanh niên ấy vẫn luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình 
2. Nhân Vật Anh Thanh Niên 
a. Hoàn cảnh sống và làm việc 
Làm công tác khí tượng kiêm vật lí địa cầu. 
 Công việc gian khổ đòi hỏi tỉ mỉ, chính xác, có tinh thần trách nhiệm cao. 	 
 Không ngại khó khăn, g ian khổ nhất là phải vượt qua sự cô đơn, vắng vẻ. 
=> Đức hy sinh đáng quý. 
Trạm khí tượng ở Yên Sơn ngày nay, nơi nhà văn lấy cảm hứng viết truyện ngắn này  
Máy đo mưa của Trạm khí tượng 
Máy đo gió 
- Hoàn cảnh sống khắc nghiệt vô cùng bởi sự heo hút, vắng vẻ; cuộc sống và công việc có phần đơn điệu là thử thách thực sự đối với tuổi trẻ vốn sung sức và khát khao trời rộng, khát khao hành động. 
- C ái gian khổ nhất đối với chàng trai trẻ ấy là phải vượt qua sự cô đơn, vắng vẻ quanh năm suốt tháng ở nơi núi cao không một bóng người. Cô đơn đến mức “thèm người ” . 
- Và anh đã vượt qua hoàn cảnh bằng những suy nghĩ rất đẹp, giản dị mà sâu sắc. 
3 . Nhân Vật Anh Thanh Niên 
b. Suy nghĩ của anh thanh niên 
Sống gắn bó với sự nghiệp của đất nước. 
Anh viết đơn xin ra trận không được thì xung phong làm công tác khí tượng trên núi cao. 	 
* Suy nghĩ về cuộc sống 
* Suy nghĩ về công việc 
 Hồi chưa vào nghề, những đêm bầu trời đen kịt, những kĩ mới thấy một ngôi sao xa, cháu cũng nghĩ ngay ngôi sao kia lẻ loi một mình. Bây giờ làm nghề này cháu không nghĩ như vậy nữa và khi ta làm việc, ta với công việc là đôi, sao gọi là một mình được? Huống chi công việc của cháu gắn liền với việc của bao anh em, đồng chí dưới kia. Công việc của cháu gian khổ thế đấy, chứ cất nó đi, cháu buồn đến chết mất. 
 Mình sinh ra là gì, mình đẻ ở đâu, mình vì ai mà làm việc ? 
 Chú ấy nói: nhờ cháu có góp phần phát hiện một đám mây khô mà ngày ấy, tháng ấy, không quân ta hạ được bao nhiêu phản lực Mĩ trên cầu Hàm Rồng. Đối với cháu thật là đột ngột từ hôm ấy cháu sống thật hạnh phúc 
2. Nhân Vật Anh Thanh Niên 
b. Suy nghĩ của anh thanh niên 
Nhận thức được ý nghĩa công việc mình làm. 
Coi trọng công việc của người khác 
Hạnh phúc khi được làm việc và cống hiến. 
* Suy nghĩ về công việc 
=> Chính những suy nghĩ đẹp đã khiến anh thêm yêu cuộc sống và con người, giúp anh có thêm nghị lực để vượt lên, để sống đẹp đầy ý nghĩa.	 
c. Lối sống của anh thanh niên 
 “Một căn nhà ba gian, sạch sẽ, với bàn ghế, sổ sách, biểu đồ, thống kê, máy bộ đàm một góc trái với chiếc giường con, một chiếc bàn học, một giá sách”	 
 Anh thường gửi bác lái xe mua sách. Khi bác lái xe đưa gói sách cho anh, anh “mừng quýnh” . 
 “ Cô gái ngồi ngay xuống chiếc bàn học con, lật xem bìa một cuốn sách rồi để lại nguyên lật mở như cũ. ” 	 
- Sống một mình trên đỉnh núi cao, anh đã chủ động sắp xếp cho mình một cuộc sống ngăn nắp: “một căn nhà ba gian, sạch sẽ, với bàn ghế, sổ sách, biểu đồ, thống kê, máy bộ đàm”. Cuộc sống riêng của anh “thu gọn lại một góc trái gian với chiếc giường con, một chiếc bàn học, một giá sách”. 
- Ngoài công việc, anh còn tạo nhiều niềm vui khác: trồng hoa, nuôi gà, làm cho cuộc sống của mình thêm thi vị, phong phú về vật chất và tinh thần. 
 Cuộc sống của anh không cô đơn, buồn tẻ vì anh có một nguồn vui đó là đọc sách. Anh coi sách như một người bạn để trò chuyện, để thanh lọc tâm hồn. Sách là nhịp cầu kết nối với thế giới nhộn nhịp bên ngoài. (khi bác lái xe đưa gói sách cho anh, anh “mừng quýnh” như bắt được vàng ) 
 Anh biết tạo ra một cuộc sống nền nếp văn minh và thơ mộng: 
c. Lối sống của anh thanh niên 
Sắp xếp nhà cửa ngăn nắp, gọn gàng, khoa học. 
Đọc sách , chủ động trồng hoa, nuôi gà 
 Sống có văn hóa , nề nếp, văn minh, có tâm hồn 
* Thái độ với mọi người 
 Anh con trai, rất tự nhiên như với một người bạn đã quen thân, trao bó hoa đã cắt cho người con gái, và cũng rất tự nhiên, cô đỡ lấy 
 Tôi cắt thêm mấy cành nữa. Rồi cô muốn lấy bao nhiêu nừa, tùy ý. Cô cứ cắt một bó rõ to vào. Có thể cắt hết, nếu cô thích. Tôi không biết kỉ niệm thế nào cho thật long trọng ngày hôm nay. Bác và cô là đoàn khách thứ hai đến thăm nhà tôi từ Tết. Và cô là cô gái thứ nhất từ Hà Nội lên tới nhà tôi từ bốn năm nay 
- Sống trong hoàn cảnh như thế sẽ có người dần thu mình lại trong nỗi cô đơn. Nhưng anh thanh niên này thật đáng yêu ở nỗi “thèm người”, lòng hiếu khách đến nồng nhiệt và sự quan tâm đến người khác một cách chu đáo. 
- Biểu hiện: 
+ Tình thân với bác lái xe, thái độ ân cần chu đáo, tặng củ tam thất cho vợ bác vừa mới ốm dậy. 
+ Vui sướng cuống cuồng khi có khách đến thăm nhà. 
+ Anh đón tiếp khách nồng nhiệt, ân cần chu đáo: hái một bó hoa rực rỡ sắc màu tặng người con gái chưa hề quen biết: “Anh con trai, rất tự nhiên như với một người bạn đã quen thân, trao bó hoa đã cắt cho người con gái và cũng rất tự nhiên, cô đỡ lấy”, pha nước chè cho ông họa sĩ . 
 Anh còn là người rất khiêm tốn, thành thực cảm thấy công việc và những lời giới thiệu nhiệt tình của bác lái xe là chưa xứng đáng, đóng góp của mình chỉ là bình thường nhỏ bé, anh vẫn còn thua ông bố vì chưa được đi bộ đội, trực tiếp ra chiến trường đánh giặc. Khi ông hoạ sĩ kí hoạ chân dung, anh từ chối, e ngại và nhiệt tình giới thiệu những người khác đáng vẽ hơn anh nhiều (ông kĩ sư ở vườn rau Sa Pa, anh cán bộ nghiên cứu bản đồ sét ...) 
+ Anh trò chuyện cởi mở với ông họa sĩ và cô kĩ sư về công việc, cuộc sống của mình, của bạn bè nơi Sa Pa lặng lẽ. 
+ Đếm từng phút vì sợ hết mất ba mươi phút gặp gỡ vô cùng quý báu. 
+ Lưu luyến với khách khi chia tay, xúc động đến nỗi phải “quay mặt đi” và ấn vào tay ông hoạ sĩ già cái làn trứng làm quà, không dám tiễn khách ra xe dù chưa đến giờ “ốp” 
-> Tất cả không chỉ chứng tỏ tấm lòng hiếu khách của người thanh niên mà còn thể hiện sự cởi mở, chân thành, nhiệt tình đáng quí. 
Tình thân với bác lái xe, gửi vợ bác lái xe củ tam thất. 
Đón tiếp khách nồng nhiệt, ân cần chu đáo: tặng hoa, mời trà, vui vẻ trò chuyện. 
Từ chối khi thấy bác họa sĩ vẽ mình, giới thiệu người khác xứng đáng hơn. 
Quý trọng thời gian gặp gỡ: đếm từng phút, tiếc rẻ khi chỉ còn năm phút. 
Xúc động khi chia tay: quay mặt đi, tặng làn trứng, không dám tiễn khách dù chưa đến giờ “ốp”. 	 
* Thái độ với mọi người 
 Bộc trực, vô tư, chân thành, cởi mở, hiếu khách, khiêm tốn .	 
- Lối sống 
- Suy nghĩ 	 
a) Nhân vật anh thanh niên: 
- Hoàn cảnh sống và làm việc 	 
 T inh thần trách nhiệm cao.	 
 Sự gắn bó, lòng yêu nghề 	 
 Sống văn minh, có tâm hồn. 	 
 Chân thành, cởi mở, hiếu khách, khiêm tốn . 	 
- Thái độ đối với mọi người: 	 
=> Anh thanh niên là hình ảnh tiêu biểu cho những con người ở Sa Pa, là chân dung con người lao động mới trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước. 
4 . Các nhân vật khác 
* Ông họa sĩ 
 Người từng trải, yêu cuộc sống, có những suy nghĩ sâu sắc về nghệ thuật, về con người. 
* Cô kĩ sư 
- C ô gái dám rời Hà Nội, bỏ lại sau lưng “mối tình đầu nhạt nhẽo” để lên công tác ở miền cao Tây Bắc. 
 - Cuộc gặp gỡ bất ngờ với anh thanh niên, những điều anh nói, câu chuyện anh kể về những người khác đã khiến cô “bàng hoàng”, “cô hiểu thêm cuộc sống một mình dũng cảm tuyệt đẹp của người thanh niên, về cái thế giới những con người như anh mà anh kể, và về con đường cô đang đi tới”. Nhờ cái “bàng hoàng” ấy, cô mới nhận ra mối tình của mình bấy lâu nay nhạt nhẽo biết bao, cuộc sống của mình lâu nay tầm thường biết bao, thế giới của mình lâu nay nhỏ bé biết bao! Khoảnh khắc bàng hoàng ấy chính là sự bừng dậy của những tình cảm lớn lao, cao đẹp khi người ta bắt gặp được những ánh sáng đẹp đẽ toả ra từ cuộc sống, từ tâm hồn người khác. 
 - Cùng với sự bàng hoàng ấy là “một ấn tượng hàm ơn khó tả dạt lên trong lòng cô gái. Không phải chỉ vì bó hoa rất to sẽ đi theo cô trong chuyến đi thứ nhất ra đời. Mà vì một bó hoa nào khác nữa, bó hoa của những háo hức và mơ mộng ngẫu nhiên anh cho thêm cô”. 
 => Cuộc gặp gỡ đã khơi lên trong tâm tư cô gái trẻ những tình cảm và suy nghĩ mới mẻ, cao đẹp về con người, về cuộc sống. Qua tâm tư của cô gái, ta nhận ra vẻ đẹp và sức ảnh hưởng của nhân vật anh thanh niên. 
3. Các nhân vật khác 
* Ông họa sĩ 
* Cô kĩ sư 
 Xúc động trước cuộc sống và tâm hồm anh thanh niên. 
Cô đánh giá đúng hơn về mối tình nhạt nhẽo đã từ bỏ và yên tâm hơn với quyết định của mình: lựa chọn một cuộc sống có ý nghĩa. 
 Bừng dậy những tình cảm đẹp khi bắt gặp ánh sáng từ một tâm hồn đẹp . 
* Bác lái xe: 
 Xuất từ đầu truyện, xuất hiện không nhiều nhưng cũng kịp thể hiện những nét đẹp trong tính cách : 
 + Rất yêu công việc, suốt 30 năm trong nghề lái xe mà vẫn luôn giữ được tính cởi mở, niềm nở có trách nhiệm với công việc. 
 + Nhạy cảm trước vẻ đẹp của thiên nhiên và con người. 
 + Là cầu nối giữa anh thanh niên và cuộc đời (mua sách cho anh, dừng xe dưới chân đồi để anh trò chuyện, giới thiệu những người bạn mới cho anh). 
 + Là người dẫn dắt truyện, kích thích sự tò mò của ông họa sĩ và cô kĩ sư về anh thanh niên – người cô độc nhất thế gian, người rất “thèm người ” 
* Bác lái xe 
: Cởi mở , vui tính 
* Các nhân vật xuất hiện gián tiếp: 
- Anh bạn đồng nghiệp lặng lẽ cống hiến trên đỉnh Phan-xi-păng cao 3142 mét. 
- Ông kĩ sư vườn rau Sa Pa hết lòng với công việc. Kiên trì, bền bỉ, làm việc trong âm thầm lặng lẽ “ngày này sang ngày khác”. Ông ngồi im trong vườn su hào rình xem cách ong lấy phấn, thụ phận cho hoa su hào. Và tự ông đi thụ phấn cho từng cây su hào để củ su hào nhân dân toàn miền Bắc ăn được to hơn, ngọt hơn. Ông kĩ sư làm cho anh thanh niên cảm thấy cuộc đời đẹp quá! Công việc thầm lặng ấy chỉ những con người nơi mảnh đất Sa Pa mói hiểu hết được ý nghĩa của nó. 
- Anh cán bộ nghiên cứu bản đồ sét . Anh luôn ở trong tư thế sẵn sằng suốt ngày chờ sét “nửa đêm mưa gió, rét buốt, mặc, cứ nghe sét là choáng choàng chạy ra”. Anh đã hi sinh hạnh phúc cá nhân vì niềm đam mê công việc để khai thác “của chìm nông, của chìm sâu” dưới lòng đất làm giàu cho Tổ quốc. 
- Ông bố anh thanh niên xung phong đi bộ đội. 
-> Dù không xuất hiện trực tiếp trong truyện mà chỉ gián tiếp qua lời kể của anh thanh niên, song họ hiện lên với những nét tuyệt đẹp trong tâm hồn và cách sống. Họ là những người say mê công việc. Vì công việc làm giàu cho đất nước, họ sẵn sang hi sinh tuổi thanh xuân, hạnh phúc và tình cảm gia đình. Cuộc sống của họ lặng lẽ và nhân ái biết bao. 
* Các nhân vật xuất hiện gián tiếp: 
Anh bạn đồng nghiệp cũng lặng lẽ cống hiến trên đỉnh Phan-xi-păng cao 3142m. 
Ông kĩ sư vườn rau Sa Pa hết lòng với công việc. 
Anh cán bộ nghiên cứu sét 11 năm trời không một ngày nào xa cơ quan. 
Ông bố anh xung phong đi bộ đội. 
=> Lòng yêu mến, cảm phục những con người sống và làm việc lặng lẽ, quên mình, cống hiến sức lực và trí tuệ cho nhân dân, Tổ quốc . 
60 
LẶNG LẼ SAPA 
Nguyễn Thành Long 
III. TỔNG KẾT 
1. Nội dung 
 Lặng lẽ Sa Pa là câu chuyện về cuộc gặp gỡ với những con người trong một chuyến đi thực tế của nhân vật ông họa sĩ, qua đó, tác giả thể hiện niềm yêu mến đối với những con người có lẽ sống cao đẹp đang lặng lẽ quên mình cống hiến cho Tổ quốc. 
LẶNG LẼ SAPA 
Nguyễn Thành Long 
III. TỔNG KẾT 
2. Nghệ Thuật 
Tạo tình huống truyện tự nhiên, tình cờ, hấp dẫn. 
Xây dựng đối thoại, độc thoại và độc thoại nội tâm . 
Nghệ thuật tả cảnh thiên nhiên đặc sắc; miêu tả nhân vật với nhiều điểm nhìn. 
Kết hợp giữa kể với tả và nghị luận . 
Tạo tính chất trữ tình trong tác phẩm truyện. 
Dặn dò : 
+ Về nhà học bài và làm các bài tập trong sách giáo khoa . Viết bài TLV: Cảm nhận về nv anh thanh niên (PT tác phẩm) 
+ Chuẩn bị bài : Chiếc lược ngà 

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_ngu_van_khoi_9_van_ban_lang_le_sa_pa_nguyen_thanh.pptx